z5681476347474_eb92310f0d78f9f477b55558f09c4951.jpg
Thạc sĩ Trần Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh bảo vệ đề tài tại buổi nghiệm thu.

Sáng 30/7, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức nghiệm thu cấp tỉnh đề tài khoa học “Nghiên cứu các yếu tố tác động đến quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hải Dương" do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh chủ trì thực hiện

Chủ nhiệm đề tài là thạc sĩ Trần Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh.

Tiếp thu ý kiến từ buổi nghiệm thu cấp cơ sở đầu tháng 7/2024, Ban chủ nhiệm đề tài đã cung cấp, làm rõ nhiều nội dung liên quan đến thực trạng quá trình chuyển đổi số ở Hải Dương, trong đó nhấn mạnh các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng và hình thành công dân số.

Đề tài đã chỉ rõ 8 khó khăn, rào cản từ phía người dân Hải Dương trong quá trình chuyển đổi số, gồm thiếu thông tin về chuyển đổi số; thiếu kỹ năng sử dụng thiết bị điện tử thông minh; ngại thay đổi thói quen; sợ bị rò rỉ dữ liệu; sợ bị lừa đảo; khó khăn trong thủ tục hành chính; không có thiết bị; chi phí chuyển đổi số cao.

Trong tổng số 2.500 mẫu thống kê được thu thập, “sợ bị lừa đảo” và “sợ bị rò rỉ dữ liệu cá nhân” là 2 rào cản chiếm tỷ trọng cao, lần lượt là 56,5% và 55%.

z5681476280205_2c405126273566534e2fd5d051221e67.jpg
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phạm Huy Thắng phản biện đề tài

Ngoài ra, qua số liệu thống kê, đề tài cũng chỉ ra mức độ hài lòng của người dân trong tỉnh đối với sản phẩm, dịch vụ số đang triển khai trên địa bàn. Theo đó, người dân hài lòng nhất với dịch vụ thanh toán trực tuyến, mua sắm trực tuyến và hoạt động tuyên truyền của tỉnh về chuyển đổi số.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tỉnh, Ban chủ nhiệm đề tài đề ra 7 giải pháp, gồm phổ biến các thiết bị và ứng dụng số trong cộng đồng; khuyến khích sử dụng thiết bị và ứng dụng theo lứa tuổi; nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các nhóm dân cư; hỗ trợ các nhóm nghề nghiệp theo yêu cầu chuyển đổi số; nâng cao vai trò lãnh đạo trong chuyển đổi số; xây dựng thể chế nội bộ của cơ quan, đơn vị trong chuyển đổi số; phát triển nhân lực chuyên sâu thực hiện chuyển đổi số.

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đánh giá đề tài đã được chỉnh sửa, bổ sung có tính chuyên nghiệp, chuyên sâu. Hội đồng nghiệm thu thống nhất chấm điểm đề tài đạt loại khá, đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài tiếp thu các ý kiến phản biện, sớm hoàn thiện để làm căn cứ, cơ sở khoa học tham mưu xây dựng chính sách thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Theo HÀ KIÊN (Báo Hải Dương)