Bất ngờ bén duyên

Năm 2019, Trần Đăng Khoa (36 tuổi, Biên Hòa, Đồng Nai) bén duyên với Đà Lạt nhờ một chuyến đi với ý định đầu tư bất động sản. Khi đó, mỗi thứ Bảy, Chủ nhật, Khoa lại tự mình lái xe lên Đà Lạt để khám phá những vùng đất mới. Đến nhiều, đi nhiều, chàng trai dần cảm thấy yêu khí hậu, khung cảnh và con người nơi đây.

vuon hong4.jpg
Chàng trai 36 tuổi từ lâu ấp ủ có vườn hồng mơ ước

Khoa quyết định bỏ công việc khi đó và chuyển về Đà Lạt sinh sống vào khoảng tháng 6/2021. Ban đầu, Khoa thuê nhà để ở. Sau đó, anh bắt tay xây dựng nhà. Công việc này không hề đơn giản, bởi chi phí xây dựng và mọi thứ ở Đà Lạt đều đắt đỏ. Cũng may, Khoa luôn được bạn bè ra sức giúp đỡ.


Vườn hồng thơm ngát và tiếng chim ríu rít

Đam mê hoa hồng ngoại nhiều năm, lại nghĩ đến mảnh đất Đà Lạt thơ mộng, Khoa đấu tranh tư tưởng quyết định rời xa gia đình. Một ngôi nhà màu trắng nhỏ và mảnh vườn rộng 2.000m2 nép bên kia đồi tại khu săn mây nổi tiếng Đà Lạt (xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt) là thành quả do chính tay Khoa gây dựng.

Vườn hồng đẹp như cổ tích 

Khoa đã tìm hiểu rất kĩ về các giống hoa, cách trồng và chăm sóc. Anh sưu tầm hơn 400 giống hồng ngoại hiếm trồng trong vườn và hơn 30 cây hồng ăn trái. Vào mùa xuân, mai anh đào, cẩm tú cầu, oải hương, hương thảo, cam canh, trà xanh cổ... đua nhau tỏa hương sắc. 

vuon hong2.jpg
Khu vườn rộng của Khoa còn có nhiều loại hoa khác

Vườn hồng đẹp như mơ 

Thời gian đầu bắt tay vào công việc trồng hoa hồng, chàng trai độc thân tuổi 36 gặp không ít khó khăn, thử thách.

Ngôi nhà hoa hồng của Đăng Khoa là niềm mơ ước của nhiều người

"Thời gian đầu, mình chỉ có 10 cây hồng. Khi tham khảo video của nước ngoài, xem tranh về những ngôi nhà ngập tràn hoa hồng, mình tự hỏi tại sao họ làm được mà mình thì không.

Mình đúc kết kĩ thuật trồng hồng từ kinh nghiệm bản thân sau những lần thất bại, tự mày mò những trang web nước ngoài và học theo video của những người trồng hồng nổi tiếng thế giới", Khoa chia sẻ.

Theo anh, trồng hoa hồng không đơn giản là mua cây giống, cái chậu và bỏ đất vào. Một số giống đòi hỏi người trồng phải có kĩ thuật cao, giá thể tốt (giá thể là nền móng để cây phát triển bền vững), cách bón phân, phòng bệnh, cắt tỉa…

Để đạt được những điều trên, người trồng cần có kinh nghiệm, bỏ công sức, thời gian nghiên cứu để hiểu biết được đặc tính, thời điểm ra hoa của từng giống, sau đó kết hợp lại để mọi thứ diễn ra đúng thời điểm mình mong muốn. 

vuon hong18.jpg
Khung cảnh ngôi nhà hoa hồng khi lên đèn

Có những thời điểm khó khăn, Khoa từng muốn bỏ lại tất cả, nhưng đam mê và ý chí quyết tâm đã giúp anh vững vàng lại. Để chăm sóc được vườn hồng như vậy, Đăng Khoa phải hết sức nỗ lực và nhờ tới sự trợ giúp của nhiều người.

"Hoa hồng cần rất nhiều dinh dưỡng để ra hoa và phục hồi sau mỗi đợt. Hoa hồng dễ bị sâu, nhện đỏ, rệp, nấm lá… hơn những cây cảnh khác. Mỗi sáng mình dùng vòi áp suất xịt toàn bộ từ lá đến gốc để rửa và thổi bay côn trùng nấp dưới tán cây.

Mỗi tuần, mình phải kết hợp các loại thuốc dưỡng lá, thuốc côn trùng, thuốc nấm để phun xịt, tưới đạm cá giúp cây duy trì dinh dưỡng. Khi đến thời kì cắt tỉa, ra đọt, ra hoa thì phải dùng các loại phân bón riêng. Bón lung tung sẽ phí và gây hại cho cây", Khoa chia sẻ.

Vườn của Khoa có nhiều giống hồng hiếm, khó có thể tìm thấy trong nước, phải đặt trực tiếp từ Trung Quốc, Thái Lan, Anh, Hà Lan, Nhật Bản...

"Vườn hồng này đối với mình có rất nhiều ý nghĩa, vì nó chứa đựng niềm đam mê, nhiệt huyết và một phần tuổi trẻ của mình. Mình luôn muốn truyền cảm hứng cho các bạn có đam mê và dám theo đuổi đam mê", Khoa tâm sự.

Tuy nhiên, anh cũng nói rằng việc lựa chọn bỏ phố về vườn là không đơn giản và phải rất quyết tâm, có đam mê và định hướng rõ ràng mới làm được. 

"Nếu bạn nghĩ về quê sẽ tận hưởng được cuộc sống an nhàn, thì tốt nhất nên chọn một nơi nào đó nghỉ tạm vài ngày để thư giãn. Bạn phải thực sự đam mê, đừng mơ mộng nếu có ý định bỏ phố về vườn.

Đam mê thúc đẩy chúng ta làm việc để đạt được thành quả, còn mơ mộng chỉ khiến chúng ta mất thời gian, rồi khi không được như ý lại muốn từ bỏ. Trên tất cả, các bạn phải có nguồn kinh tế ổn định mới có thể thực hiện được đam mê".