Hỏi Phương Anh về bí quyết nhan sắc, 8X Hà Nội mỉm cười: “Có lẽ do thói quen tốt mình duy trì từ nhỏ, đó là ăn nhiều hoa quả, chăm tập luyện, không ăn đồ chiên xào và đường. Điều đó giúp mình chậm bị lão hoá hơn bình thường.

Mình là tuýp người thích ăn uống cho sức khoẻ chứ không ăn uống vì khoái khẩu. Thói quen bao nhiêu năm đó mới cho ra kết quả như bây giờ. Vì thế, nếu chúng ta kiên trì lối sống tốt thì 5,7 năm sau bạn sẽ thấy điều khác biệt”.

Phương Anh sở hữu ngoại hình trẻ đẹp. 

Sự thú vị của Phương Anh không chỉ đến từ ngoại hình trẻ đẹp, sành điệu, mà hơn cả, là cách cô tận hưởng cuộc sống, chăm sóc bản thân và niềm đam mê ăn chay suốt hơn 7 năm qua.

Theo Phương Anh, nói tới 2 chữ "ăn chay", rất nhiều người liên tưởng tới bữa ăn đạm bạc với rau, đậu phụ, các loại hạt… lặp đi lặp lại tới nhàm chán. Nhưng suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm, bởi ẩm thực chay rất đa dạng mà càng tìm hiểu càng thấy có sức cuốn hút đặc biệt. 

Phương Anh ăn chay nhưng không theo quan điểm khắt khe là phải tránh xa mâm thịt, đồ nấu nướng riêng biệt bởi "không muốn tạo khoảng cách với mọi người xung quanh, muốn ai cũng thấy được việc ăn chay thực sự đơn giản, nhất là với các thành viên trong gia đình".

Bà mẹ 3 con ăn chay hơn 7 năm qua.

Phương Anh chia sẻ: “Từ ngày ăn chay trường, mình thấy cuộc sống thú vị hơn, đôi khi còn bất ngờ về chính bản thân bởi có những việc trước đây rất khó giải quyết, khó buông bỏ thì hiện tại đã cân bằng dễ dàng. Mình không còn dễ nổi nóng với các con trai mỗi khi chúng nghịch ngợm, dễ cảm thông, bao dung hơn với mọi người”.

Thực đơn ăn chay của Phương Anh thường là: ăn cháo yến mạch nấu sữa tươi, một quả chuối, một quả trứng gà vào buổi sáng. Thỉnh thoảng, cô đổi bữa với súp hạt ngũ cốc ăn cùng bánh mì, táo và sữa tươi. Bữa trưa, cô ăn đan xen cơm với các món pizza, mỳ Italy chay. Bữa tối nhẹ nhàng với rau củ tươi. Cô cũng luôn đem theo bên mình một chai nước ép hoa quả tổng hợp, 1 chai sữa hạt mix để bổ xung năng lượng. 

Chặng đường 7 năm ăn chay đủ để Phương Anh tổng kết ra nhiều trải nghiệm hữu ích. Cô chú trọng chọn các thực phẩm chay giàu dinh dưỡng, chế biến nhanh gọn như: măng tây xào tỏi, đậu hũ om tiêu nấm, các loại đỗ tươi hầm cà ri, súp hạt thông, salad rau tổng hợp. Yến mạch, đậu gà, quinoa, hạt chia, mè đen, hạt điều, macca, hạnh nhân, hạt lanh, đậu hà lan, đậu nành... là nhóm hạt giàu dinh dưỡng người ăn chay nên dùng. 

“Mọi người có thể uống sữa hạt làm bằng máy hoặc rang lên và xay thành bột. Khi uống, bạn cho thêm chút café hoặc sữa tươi để tăng mùi vị. Các loại trà nấu từ quả khô như nấm tuyết, táo đỏ, kỉ tử, hoa cúc, nấm đông trùng, long nhãn... đều cực tốt. Về rau cỏ, nên ưu tiên các loại rau lá đậm màu như rau cải bó xôi, rau rền và các loại nấm", cô nói. 

Theo Phương Anh, nếu có 3 việc mà người phụ nữ nên làm thì đó là không xuề xoà với bản thân, không sống phụ thuộc và không được luỵ tình.

“Luôn phải làm người tử tế và có ích”

Từ nhỏ, Phương Anh được bà ngoại và mẹ giáo dục đúng theo chuẩn mực của phụ nữ Tràng An. Công- dung- ngôn- hạnh phải ra sao, cô đều được dạy rất kỹ.

Phương Anh thổ lộ: “Con người mình được pha trộn giữa nét hiện đại lẫn sự hoài cổ. Ai tiếp xúc đều có những nhận xét như vậy. Mọi người hay nói mình giống như chú tắc kè hoa là vì thế. Mình thích tiếp cận những điều mới lạ để làm phong phú hơn cho cuộc sống và đã dạy được các con khá nhiều qua những trải nghiệm đó”.

Phương Anh bảo rằng, trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ nhiều vất vả nhưng “hãy xinh đẹp mỗi ngày, đừng chỉ đẹp khi cần”.

Phụ nữ Á Đông chúng ta vốn có đặc tính là hi sinh cho gia đình. Sự hi sinh đó đem lại thành công cho chồng, con nhưng đôi khi làm cho người vợ, người mẹ trở nên quá đỗi giản dị, thậm chí xuề xoà. Sống trong kỷ nguyên số như hiện nay, phụ nữ hẳn đã nhìn thấy nhiều câu chuyện thành - bại trong việc chăm chút hay bỏ mặc bản thân. 

Chúng ta đẹp khiến cho bản thân và người đối diện thấy hấp dẫn, thú vị hơn. 

Đó là về diện mạo, còn về chiều sâu tâm hồn chúng ta nên không ngừng học hỏi, bồi đắp kiến thức, cân bằng cuộc sống. Một phụ nữ hiểu biết khi bị tổn thương có thể đi shopping, làm đẹp, du lịch để quên đi giọt nước mắt vô ích, còn phụ nữ chỉ biết hi sinh thì lúc tổn thương họ sẽ ôm gối khóc và tiều tuỵ khiến cho người thân xót xa. Phụ nữ ko yêu thương chính mình thì làm sao có thể khiến người khác yêu mình được chứ.  

Nếu có 3 việc mà người phụ nữ nên làm thì đó là không xuề xoà với bản thân, không sống phụ thuộc, không được luỵ tình. Và đặc biệt, chúng ta luôn phải làm người tử tế và có ích.

Nguyên tắc dạy con của cô, đó là không áp đặt con làm theo ý mình.

“Luôn coi con cái là bạn”

Phương Anh có 3 cậu con trai, trong đó 2 con lớn đang trong độ tuổi ẩm ương, khó gắn kết hơn so với vài năm trước. Cô luôn coi con là bạn, không áp đặt mà chỉ định hướng để con tư duy độc lập, vấp ngã vừa đủ để các con sẽ dày dặn hơn về kinh nghiệm sống.

Nguyên tắc dạy con của cô, đó là: không áp đặt con làm theo ý mình, lắng nghe nguyện vọng, mơ ước, để giúp con chọn ra con đường phù hợp nhất phát triển bản thân. Không chiều, không làm thay mà chỉ hướng dẫn để con chủ động mọi việc.

“Mình luôn dạy con cách tiếp cận và va vấp thực tế bởi bài học của chính mình sẽ nhớ lâu nhất. Việc coi con là bạn giúp cho mẹ con không có khoảng cách và các bạn ấy thoải mái chia sẻ, mình cũng tìm hiểu về đời sống cá nhân, các mối quan hệ của con dễ dàng hơn", Phương Anh tâm sự.

“Mình đã ấp ủ những dự án vì cộng đồng và sẽ thực hiện trong tương lai khi mà các con bước vào đại học. Mình muốn bọn trẻ khi trưởng thành sẽ đồng hành với mẹ trong những dự án nhân văn mang lại những giá trị cho cộng đồng. Mình muốn các con tôi học cách biết ơn, chia sẻ và cho đi”, Phương Anh cho biết.

Tường An