9 cách nâng cao trình độ, kỹ năng làm việc

Muốn ứng tuyển thành công một vị trí mới hay thăng tiến trong công việc, bạn phải nâng cao kỹ năng và trình độ. Những người luôn sẵn sàng nâng cấp bản thân để bắt kịp thế giới bên ngoài dễ dàng giành được những cơ hội tốt.

{keywords}
 

Xác định các kỹ năng theo yêu cầu nghề nghiệp

Bàn cần xác định những kỹ năng cần thiết, được đánh giá cao nhất trong lĩnh vực bạn làm việc. Nếu là ứng viên xin việc, bạn có thể xem xét các chức danh công việc trong ngành, cũng như các kỹ năng hàng đầu mà nhà tuyển dụng yêu cầu, cả về kỹ năng cơ bản và đặc thù.

Ví dụ, bạn dễ dàng tìm trên CareerBuilder.vn và xem cụm từ nào lặp đi lặp lại nhiều nhất trong các mô tả công việc. Đó là cơ sở để bạn lên danh sách để đầu tư thời gian, công sức cho việc nâng cấp bản thân.

Xác định phạm vi

Bạn có thể trao đổi với quản lý hoặc một chuyên gia tại công ty để hiểu rõ hơn về các kỹ năng được ưu tiên nhất trong ngành. Bên cạnh đó, bạn có thể phân tích nền tảng nghiệp vụ của những “ngôi sao sáng” trong ngành, những người thành công trong công ty để hơn về điều này.

Một cách khác là bạn tìm hồ sơ LinkedIn của những người cùng ngành, cấp cao hơn mình để có thông tin chi tiết. Bạn nên lưu ý các kỹ năng được đề cập đến trong mục “Tham khảo” của họ.

Ngày nay, các hội nghị và hội thảo nâng cao nghiệp vụ rất phổ biến trên Internet dưới dạng: tọa đàm trực tuyến, podcast, sự kiện networking… Theo dõi và tham gia các hoạt động này cũng sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn trong lĩnh vực của mình.

Theo dõi những người đầu ngành trên mạng xã hội

Nhiều CEO của công ty và chuyên gia trong ngành thường dùng mạng xã hội như: LinkedIn, Facebook... làm kênh phát ngôn quan điểm chuyên môn của họ. Bằng cách theo dõi họ, bạn có thể đón đầu các hướng đi mới trong nghề, nắm bắt các kỹ năng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm và quyết định xem kỹ năng nào là quan trọng nhất để bạn tập trung phát triển.

{keywords}
 

Lên kế hoạch chuyên nghiệp

Sau khi xác định được những kỹ năng muốn học rồi, bạn cần “xắn tay áo” lập kế hoạch, biểu đồ cho quỹ đạo nghề nghiệp của mình. Workshop nào sẽ tham gia, tọa đàm nào sẽ theo dõi, khóa học nào sẽ đăng ký? Dù Covid-19 ngăn cản nhiều hoạt động trực tiếp, nhưng bạn vẫn dễ dàng tiếp thu nhiều kiến thức trên Internet nếu chịu khó tìm tòi.

Thậm chí, bạn có thể kết bạn và trò chuyện cùng các chuyên gia, người đứng đầu của các tổ chức đào tạo lĩnh vực đó để nắm được lịch nói chuyện, đào tạo của họ. Đôi lúc, bạn có thể có được thông tin quý giá từ chính các đồng nghiệp đang có chung mối quan tâm.

Đi học

Bạn có thể tham gia những khóa học cung cấp chứng chỉ tại các trường đại học, trung tâm đào tạo tại địa phương… Nhiều người có thể đề xuất với bộ phận nhân sự trong công ty để được tài trợ một khóa học giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng. Các công ty vẫn thường có một khoản dành cho công tác đào tạo nhân sự hàng năm mà có thể bạn chưa biết. Điều quan trọng là bạn phải tìm các chương trình, khóa học trực tuyến phù hợp để nâng cấp bản thân một cách nhanh chóng.

Đọc tạp chí chuyên ngành

Báo chuyên ngành và các chuyên trang trực tuyến về ngành là một trong những nguồn tốt để bạn phát triển kỹ năng, nâng cao kiến thức. Qua đó, bạn có thể cập nhật danh sách những vị trí công việc đang “hot”, những nội dung quan trọng, dễ dàng đối chiếu trình độ của mình hiện tại với yêu cầu của ngành.

{keywords}
 

Phát triển cả kỹ năng cứng và mềm

Cập nhật các kỹ năng cứng trong nghề là điều quan trọng, nhưng không bao giờ là muộn để cải thiện các kỹ năng mềm. Bạn nên chú trọng đến việc giao tiếp với người khác, cách sắp xếp quy trình, không gian văn phòng, quản lý thời gian... Nếu còn những vấn đề thiếu sót, có nghĩa là bạn cần củng cố những kỹ năng mềm này càng sớm càng tốt.

Làm nổi bật các kỹ năng hiệu quả trong CV

Viết CV ấn tượng cũng là một kỹ năng đáng học hỏi. Bên cạnh học và hành thực tế, bạn phải cho người tuyển dụng thấy sự tiến bộ và thế mạnh của bản thân.

Bạn nên làm nổi bật các kỹ năng phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển vào CV. Những gì bạn nói về bản thân càng trùng khớp với vị trí đó bao nhiêu, bạn càng có nhiều cơ hội nhận được việc làm bấy nhiêu.

Giữ guồng quay không dừng

Kỹ năng mới cũng sẽ đến lúc trở thành lỗi thời. Bạn cần “giữ lửa” tinh thần học hỏi, cập nhật kiến thức mới. Học tập nên là một quá trình liên tục, bởi cuộc sống luôn thay đổi và bạn phải theo kịp những sự đổi mới đó.

Khi kế hoạch phát triển chuyên môn được thực hiện một cách thường xuyên, mỗi lần nâng cấp bản thân sẽ không quá mất sức và tiếp thu nhanh chóng hơn. Trong cuộc sống, người nhanh nhẹn, chủ động sẽ luôn có lợi thế hơn người đang tìm việc với một “hành trang nghề nghiệp” lỗi thời.

(Nguồn: CareerBuilder)

tin nổi bật

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.