Trong hai ngày 29,30/7, tại tỉnh Sơn La xảy ra mưa lớn trên địa bàn nhiều huyện, có nơi lượng mưa hơn 100mm.

Cụ thể, theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực miền núi phía Bắc, lượng mưa đo tại Sam Kha (huyện Sốp Cộp) ở mức 113,6mm, 2 xã thuộc huyện Quỳnh Nhai là Mường Giôn và Mường Giàng lần lượt có lượng mưa 96,6mm và 85,2mm.

Theo mô hình độ ẩm cho thấy, một số khu vực tại nhiều huyện và TP Sơn La đã gần bão hòa trên 80% hoặc đạt trạng thái bão hòa.

son la ngap.jpg
TP Sơn La bị ngập sâu sau đợt mưa lớn vào ngày 24/7. Ảnh: Pip

Đài Khí tượng thủy văn khu vực miền núi phía Bắc dự báo, trong 6 giờ tới, lượng mưa tích lũy tại các huyện từ 20-30mm, có nơi trên 60mm.

Các huyện: Bắc Yên, Thuận Châu, Sông Mã, Quỳnh Nhai, Mai Sơn, Mường La, Vân Hồ, Sốp Cộp và TP Sơn La có nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi và sạt lở đất trên sườn dốc. Đáng chú  ý, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất vẫn có thể xảy ra sau khi hết mưa.

Untitled 1.jpg
Biểu đồ cảnh báo nguy cơ sạt lở, lũ quét trên địa bàn tỉnh Sơn La. Nguồn: Tổng cục Khí tượng Thủy văn

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La đã yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ; bố trí lực lượng sẵn sàng di chuyển người và tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Trước đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, lũ quét, sạt lở đất đã xảy ra tại tỉnh Sơn La. Tính đến ngày 29/7, mưa lũ trên địa bàn tỉnh đã làm 9 người tử vong, 1 người mất tích, 5 người bị thương và ảnh hưởng nặng nề đến các công trình giao thông, nông nghiệp; ước tính tổng thiệt hại trên địa bàn tỉnh Sơn La khoảng 315 tỷ đồng.