Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Sơn La dự báo, từ chiều tối ngày 28/7 đến ngày 1/8, trên địa bàn tỉnh có khả năng xảy ra mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến từ 70 - 200mm/đợt, có nơi trên 300mm.

Theo dự báo, mưa lớn kèm theo các hiện tượng giông, lốc, sét và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

_son_la_van_con_gan_40_ho_ngap_sau_trong_nuoc_do_mua_lon_nhung_ngay_qua.jpg
Mưa lớn gây ngập nhà dân ở tỉnh Sơn La. Ảnh: VOV

Đáng chú ý, trong một tuần qua, trên địa bàn tỉnh đã có mưa lớn kéo dài. Trong đợt mưa lớn sắp tới dự báo nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực có địa hình dốc như ven sông suối, sườn đồi, các công trình đang thi công và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Theo thống kê của UBND tỉnh Sơn La, ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2 đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản và hạ tầng giao thông của tỉnh.

Cụ thể, đã có 7 người chết do sạt lở vùi lấp và lũ cuốn trôi, 3 người mất tích, 5 người bị thương, gần 1.200 ngôi nhà bị thiệt hại... Hiện nay, vẫn còn nhiều nhà dân ở các huyện trong tình trạng ngập nước.

Trước tình hình mưa lũ, tỉnh Sơn La tổ chức rà soát tất cả các điểm xung yếu để di chuyển người dân và tài sản. Đồng thời, các cấp chính quyền tuyên truyền người dân tuyệt đối không ra sông, suối bắt cá, không đi vớt củi...