Công tác tìm kiếm những người mất tích trong vụ lũ quét tại thôn Làng Nủ vẫn đang được các lực lượng tích cực thực hiện. Tính đến hết ngày 12/9, lực lượng chức năng đã tìm thấy 45 thi thể, hiện vẫn còn 50 người mất tích.

Nạn nhân mới tìm thấy trong ngày 12/9 là con trai của anh Hoàng Văn Voi (35 tuổi) - cháu Hoàng Anh Trường. 

Cháu Trường (12 tuổi) là con thứ hai của anh Voi. Sau khi thi thể cháu được tìm thấy, bà con trong xã đã đưa cháu đến nghĩa trang của thôn để chôn cất.

Lũ dữ còn cướp đi người vợ yêu thương của anh Voi là chị Hoàng Thị Lái (34 tuổi).

Chị Lái được tìm thấy trong tình trạng bị cửa đè, vùi lấp toàn thân trong đống đổ nát. Khi người dân tìm thấy, dù sức lực đã cạn kiệt nhưng chị vẫn cố nhờ mọi người tìm giúp các con.

W-lang nu 5 334.jpg
Anh Hoàng Văn Voi mất tất cả sau cơn lũ dữ.

Trước hôm xảy ra lũ quét, anh Voi đi làm lễ cúng cho nhà người quen ở Bản 4, thôn Chí Hoài, do đêm muộn không về. Anh không ngờ sáng hôm sau cả nhà đã bị lũ quét san phẳng.

Mẹ anh Voi là bà Hoàng Thị Dân (64 tuổi) và con gái của anh là cháu Hoàng Thị Lý (15 tuổi) may mắn được người dân cứu sống, nhưng hiện tại cả 2 bà cháu vẫn rất yếu.

Từ hôm hai bà cháu nằm viện tới nay anh Voi chưa thể tới thăm được vì mải lo tìm kiếm con trai mất tích.

Trong cơn cùng cực, anh Voi chia sẻ, không biết tới đây anh phải làm gì để lo cho 2 bà cháu khi nhà mất, không còn một tài sản gì đáng giá trong tay.

“Thành thực đến giờ tôi đã mất hết chẳng còn gì. Hiện tại chỉ biết trông chờ vào sự giúp đỡ của chính quyền địa phương để cứu sống 2 bà cháu”, anh Voi nói.

W-lang nu 3 349.jpg
Bà Hoàng Thị Bóng khóc nghẹn vì mất nhà, mất chồng.

Cũng chịu đựng nỗi mất mát lớn sau trận lũ quét kinh hoàng ở thôn Làng Nủ, chị Hoàng Thị Bóng (47 tuổi) đến nay vẫn chưa tìm thấy thi thể của chồng.

Chị Bóng cho biết, sau bao nhiêu năm làm ăn tích cóp, vợ chồng chị phải chạy vạy vay mượn khắp nơi mới xây dựng được mấy gian nhà đàng hoàng để ở. 

Sau khi xây được ngôi nhà khang trang, để có tiền trả nợ chị Bóng phải lên TP. Yên Bái làm giúp việc, còn chồng chị ở nhà làm nương rẫy để có thêm thu nhập.

Thế nhưng trận lũ đã cuốn trôi mọi thứ, từ ngôi nhà mới xây cho đến người chồng đầu gối tay ấp bao nhiêu năm của chị Bóng.

Sau cơn lũ quét qua Làng Nủ, có lẽ anh Nguyễn Văn Thịnh (36 tuổi) là người mất đi nhiều người thân nhất. Cả nhà anh có 8 người gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh Thịnh, 2 đứa con và 2 em trai, nhưng giờ đây đã mất 7 người, chỉ còn mình anh sống sót dù bị thương khắp người. 

Đến nay, đã tìm thấy thi thể 6 người, còn 1 người em của anh Thịnh vẫn mất tích.

Sau trận lũ quét, những người còn sống sót trong thôn Làng Nủ đang phải đối diện với những mất mát và đau thương quá lớn. Trước mắt, họ rất cần được giúp đỡ để có thể sớm ổn định, trở lại cuộc sống bình thường.

W-lang nu 1 542.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thôn Làng Nủ, chỉ đạo tỉnh Lào Cai tìm địa điểm để khảo sát, đánh giá an toàn nhằm khôi phục bản mới cho người dân.