Ngày 23/8, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang tạm giữ 9 nghi can trong đường dây cho vay nóng để điều tra hành vi Cho vay nặng lãi,  vừa bị triệt phá tại địa phương.

Các nghi can gồm, Vũ Văn Ninh, Vũ Văn Trọng, Vũ Quang Điệp, Phan Hữu Vương, Trần Đình Khải, Nguyễn Văn Thông, Đỗ Đại Thành, Vũ Mạnh Thắng, Đỗ Văn Hải (tuổi từ 24 đến 32, cùng quê Hà Nam, đang tạm trú phường 4, TP Đà Lạt).

Ba nghi can trong đường dây cho vay nặng lãi bị Công an Lâm Đồng triệt phá. Ảnh: Công an cung cấp.

Sau thời gian theo dõi, hôm 12/8, Phòng Cảnh sát Hình sự cùng Công an TP Đà Lạt huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ chia nhiều mũi ập vào kiểm tra căn hộ trong chung cư Mạc Đĩnh Chi và căn nhà trên đường Đồng Tâm, phường 4 – nơi các nghi can đang lưu trú. 

Thấy bóng dáng cảnh sát, nhiều người ở bên trong hoảng sợ, nháo nhào tìm đường bỏ chạy, song mọi hướng đã bị khóa chặt. Nhiều sổ sách, tài liệu, điện thoại, giấy tờ quảng cáo…, liên quan việc cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê bị thu giữ.

Theo điều tra, 9 người này từ phía Bắc vào Lâm Đồng tổ chức đường dây cho vay nặng lãi, hoạt động hồi tháng 3 năm nay. Làm việc với cảnh sát, nhóm nghi can khai đã lên mạng xã hội và đi phát tờ rơi ở nhiều địa điểm khác nhau, như quán ăn, chợ, nhà người dân…, mời chào người vay tiền. Khi “con mồi” muốn vay, nhóm trên yêu cầu cung cấp hình ảnh, CMND, sổ hộ khẩu, rồi sẽ có người tới tận nhà xác minh, và được giải ngân số tiền vay.

Điều khoản mà nhóm “tín dụng đen” đưa ra với con nợ là yêu cầu trả góp gốc và lãi ngày, hoặc trả lãi ngày theo hình thức trực tiếp; hoặc chuyển khoản qua ngân hàng, phí dịch vụ là 10%. Đồng thời, khi người vay không đủ khả năng trả nợ cũ, nhóm này tiếp tục cho vay khoản mới để trả.

Cảnh sát đang lấy lời khai các nghi can. Ảnh: Công an cung cấp.

Cơ quan điều tra xác định, tới thời điểm bị bắt nhóm này cho nhiều người vay với lãi suất cao, lên tới 500% một năm. Trong đó, công an đã làm rõ được 40 người vay với số tiền lãi lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo Công an Lâm Đồng, ngoài 9 nghi can trên, đơn vị đang làm rõ hành vi vi phạm của 4 người khác trong đường dây cho vay nặng lãi và mở rộng điều xác minh người đứng đầu, phân loại để xử lý.