- Theo Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Đặng Công Luận, trong tuần đầu tiên nhận hồ sơ ứng cử đại biểu QH, 24 hồ sơ đã được phát ra cho những người tự ứng cử tại TP.


Số hồ sơ mà ban bầu cử nhận vào là 9 hồ sơ, theo kiểm tra được xác nhận là hợp lệ. 

Ông Hoàng Hữu Phước đã nộp hồ sơ tự ứng cử ĐBQH khóa XIII
Thành phần đăng ký tự ứng cử ĐBQH khá đa dạng, từ doanh nhân thành đạt, giảng viên đại học cho đến nhân viên công ty cổ phần… Có người rất trẻ (sinh năm 1973), có người tự ứng cử đã 70 tuổi như ông Nguyễn Văn Hòe (quận 5).

Có trường hợp ứng cử cùng lúc hai cấp, Quốc hội và Hội đồng nhân dân, như ông Bùi Văn Viện, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần vận tải dầu khí; ông Trần Quốc Lãm, giảng viên đại học Y dược TP.HCM; ông Lâm Văn Toàn, nhân viên công ty cổ phần bao bì Bình Tây. 

Các ứng viên đều tự tin cho rằng, nếu trúng cử vào cơ quan đại diện cho quyền lực của nhân dân, họ sẽ góp sức lực, trí tuệ của mình để giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Chị Đỗ Thị Thiên Lý (sinh năm 1973, ngụ tại phường 15, quận Bình Thạnh), đăng ký tự ứng cử ĐBQH, cho rằng, vấn đề quan tâm nhất của cử tri hiện nay là việc đẩy lùi lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; cải cách toàn diện nền giáo dục nước nhà, trong đó đổi mới hướng giáo dục nghề, tăng cường giáo dục nhân cách.. 

Trường hợp ông Hoàng Hữu Phước (sinh 1957, quận Bình Tân), Tổng giám đốc công ty cổ phần Mỹ Á tự ứng cử ĐBQH với suy nghĩ “đã đến lúc mình phải ra chỗ sáng”, sau nhiều năm âm thầm tư vấn, hỗ trợ “miễn phí” cho nhiều doanh nghiệp, cho các tỉnh nghèo…

Ông Phước mong muốn, được tiếp cận với cử tri, mang tiếng nói của họ vào nghị trường QH, phản ánh các vấn đề bức xúc hiện nay như môi trường, tham nhũng; hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan tới đất đai, tài nguyên khoán sản v.v… 

Ông Phước cho biết, dự kiến thứ hai tuần tới (14/3) ông sẽ chính thức nộp hồ sơ ứng cử tại Ban bầu cử TP.HCM.

                            Hà Nội chưa thống kê

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Lê Quốc Cường, đến thời điểm này vẫn chưa có thống kê đầy đủ về số lượng các hồ sơ tự ứng cử được phát ra và số lượng hồ sơ ứng cử đã nộp, cũng như danh sách các ứng viên vào hai cơ quan Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Sở Nội vụ Hà Nội (18 Lê Thánh Tông) là nơi đặt trụ sở thường trực của Ủy ban bầu cử ĐBQH khóa XIII và ĐB HĐND khóa 2011-2016 của Thủ đô.

Hạn chót nhận hồ sơ trên cả nước là 17h thứ sáu (18/3).


T.Thiện - T.Chung