Nhạc sĩ Phạm Tuyên là người có khả năng lay động người nghe trong nhiều đề tài sáng tác, từ ca khúc chính trị, ca khúc trữ tình, ca khúc thiếu nhi cho đến ca khúc về các ngành nghề... Ở mảng đề tài nào ông cũng có những sáng tác in đậm trong trí nhớ công chúng.

Đặc biệt, những ca khúc viết về Đảng là mốc son trên con đường âm nhạc của Phạm Tuyên. Ông được đánh giá là một trong những nhạc sĩ viết Đảng ca hay nhất với 3 bài: Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng, Đảng đã cho ta cả mùa xuân, Màu cờ tôi yêu. Cả 3 ca khúc đều giàu chất chính luận nhưng giai điệu rất nhẹ nhàng, ca từ bình dị, chân thành, dễ thuộc lời, dễ hát.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên vừa đón sinh nhật tuổi 93 bên người thân, bạn bè. Năm nào ông cũng háo hức và bất ngờ vì con gái Phạm Hồng Tuyến luôn mang tới sinh nhật ông những điều ý nghĩa. 
Năm nay, chị Hồng Tuyến mừng sinh nhật cha bằng cuốn sách "Lớn lên cùng con" do chính chị viết. Cuốn sách là tập hợp những bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên theo hành trình lớn lên của con gái mình. Mỗi bài hát là một câu chuyện về hoàn cảnh ra đời, có mã QR Code để độc giả sau khi đọc có thể quét mã và nghe.
Chị Hồng Tuyến cho biết, cuốn sách đơn giản chỉ kể lại chuyện của cô bé 4 tuổi rưỡi, kéo dài đúng 50 năm để có một Phạm Hồng Tuyến như bây giờ và hành trình âm nhạc dành cho thiếu nhi của cha mình. Thông qua âm nhạc, người đọc có thể hiểu được lịch sử từng giai đoạn của đất nước, trẻ em ngày đó vui chơi ca hát như thế nào. 
Đọc cuốn sách, nhạc sĩ Phạm Tuyên vô cùng xúc động. Ông nói, con gái luôn mang tới cho ông những bất ngờ thú vị. Có những thứ ông đã quên nhưng bằng việc tìm tòi lại tư liệu, chị Hồng Tuyến đã khơi lại ký ức về những ngày xưa cũ.
Ở tuổi 93, nhạc sĩ Phạm Tuyên ăn ít, không ngủ được nhiều, mỗi ngày chỉ chợp mắt vài tiếng. Thời gian còn lại, ông làm bạn với báo, đài, theo dõi tin tức. Thời tiết lạnh, khô hanh ở Hà Nội khiến ông khó thở vì bệnh hen. Nhiều năm nay, ông bị khô một bên phổi. Con gái trang bị máy cung cấp oxy, kết hợp khí dung để ông điều hòa nhịp thở. 
Ông thích xem thời sự, cập nhật tình hình chính trị, xã hội. Nhạc sĩ cũng không bỏ qua trận đấu nào của đội tuyển bóng đá Việt Nam.
Tuổi 93, nhạc sĩ thi thoảng vẫn chơi đàn. 
Thời còn viết nhạc, ông ghi chú đầy đủ phần lời và nhạc hơn 700 bài hát, ngày sáng tác, phát sóng, ca sĩ thể hiện. Khi tuổi cao, ông thường ghi chú những hoạt động thường ngày, thông tin ai đến thăm, chỉ số nhịp tim, huyết áp.
Hạnh phúc mỗi ngày của nhạc sĩ Phạm Tuyên là được vui đùa cùng các cháu, nhìn các cháu trưởng thành.

Khúc hát đôi bàn tay - Phạm Tuyên: