Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh có 12 tuyến đường trong vùng đồng bào DTTS, tổng chiều dài 6km với vốn đầu tư 41,7 tỷ đồng đã được thực hiện. 

93 ấp vùng đồng bào DTTS ở Đồng Nai đã có đường giao thông được đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới. (Ảnh Tấn Phạm)

Đến nay, tỉnh có 93 ấp vùng đồng bào DTTS đã có đường giao thông được đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới. Tỷ lệ ấp vùng đồng bào DTTS có đường giao thông được đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới đạt 99%.

Cũng theo Ban Dân tộc tỉnh, hiện vùng đồng bào DTTS ở Đồng Nai còn 646 hộ nghèo và có 1.116 hộ cận nghèo, đồng thời, có 520 trường hợp cần hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở.

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh có 6,5 nghìn hộ dân DTTS được vay vốn chính sách với số tiền trên 185 tỷ đồng để tự tạo việc làm, xây dựng các công trình cơ bản phục vụ cuộc sống. Có 225 học sinh, sinh viên vay vốn chính sách với tổng số tiền 8,5 tỷ đồng để có điều kiện theo học các chương trình đào tạo.

Bên cạnh ngân sách nhà nước, Ban Dân tộc tỉnh đã và đang chủ động phối hợp cùng các đơn vị liên quan vận động nguồn lực xã hội. Qua đó, Ban Dân tộc tỉnh đã tiếp nhận nguồn viện trợ 7 căn nhà cho hộ DTTS khó khăn về nhà ở tại xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) và dự án xây dựng hệ thống nước sạch cho các trẻ mầm non tại ấp 4, xã Tà Lài (huyện Tân Phú). 

Hiện Ban Dân tộc tỉnh đang tiếp tục cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh kêu gọi viện trợ dự án xây dựng phòng học, trang thiết bị phục vụ học tập, nhà ở cho người dân vùng đồng bào DTTS.

Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai cho biết, từ nay đến cuối năm 2023, Ban Dân tộc sẽ phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, trong đó, trọng tâm là tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, giai đoạn 1: 2023 -2025. Đồng thời, tăng cường công tác nắm tình hình vùng đồng bào DTTS để chủ động, kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc.

Tỉnh Đồng Nai hiện có 36 DTTS với gần 199 nghìn người sinh sống tập trung và có dân số đông như: Chơro, Mạ, S’Tiêng, Cơho, Hoa, Chăm, Khmer, Tày, Nùng, Mường... 

PV