Hữu Phước chăm sóc bức tường rào được kết bằng vô số gốc bông trang trước cổng nhà. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Kỷ vật

Suốt 4 năm qua, bức tường rào bằng bông trang đỏ rực trước căn nhà cấp 4 tại ấp Tân Long (xã Hòa Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) khiến người dân địa phương đặc biệt thích thú. Vào dịp Tết, hai hàng bông trang đồng loạt bung nở khiến ai cũng trầm trồ, ghé lại chụp ảnh, ngắm hoa.

Chủ nhân của bức tường rào là anh Lê Hữu Phước (33 tuổi). Phước cho biết, bức tường rào bằng hoa tươi đỏ rực vừa là kỷ vật của bà nội vừa lưu giữ những kỷ niệm khó quên của mẹ anh. Thế nên, suốt 10 năm qua, anh luôn cố gắng chăm sóc, gìn giữ và tạo dáng cho hoa nở đều, đẹp, đúng dịp Tết.

Khi còn sống, bà nội của Phước trồng 1-2 bụi bông trang để có hoa cúng rằm.

Sau này, khi biết cách nhân giống, cha mẹ của Phước trồng thêm bông trang để có hoa chưng vào những dịp lễ, Tết. Từ đó, những cây bông trang đỏ luôn hiện hữu, gắn bó với tuổi thơ của Phước.

“Mười năm trước, gia đình tôi xây ngôi nhà nhỏ. Mẹ tôi muốn làm hàng rào trước sân bằng bê tông nhưng chưa có điều kiện kinh tế. Thế là mẹ trồng những gốc bông trang đỏ thành hàng dài với ý định thay cho hàng rào bê tông”, Phước kể.

Bức tường rào đặc biệt được Phước tạo hình trong nhiều năm. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Lúc đầu, hàng rào không đẹp như mong muốn. Cây ít, tán không dày, cho bông không nhiều khiến hàng rào trông mấp mô, nham nhở. Phước tìm tòi cách trồng, chăm sóc loại hoa còn có tên gọi khác là mẫu đơn đỏ này để áp dụng vào bức tường hoa của mình.

Sau gần 10 năm chăm sóc, cắt tỉa, Phước có được bức tường rào với tổng chiều dài 35m, chiều cao 1m. Hiện nay, bức tường bông trang đỏ luôn được Phước cắt tỉa vuông vức, thẳng tắp trông rất bắt mắt.

Báo hiếu

Sau khi định hình được hàng rào bằng những gốc trang dày đặc, Phước bắt đầu tính đến chuyện cho hoa nở đồng loạt đúng vào dịp Tết. Để làm được điều này, Phước trải qua nhiều thời gian tìm hiểu, thử nghiệm.

Anh chia sẻ: “Bông trang dễ trồng, chăm sóc, chỉ cần tưới nước, bón phân, xịt thuốc là được. Tuy nhiên, để hoa nở đồng loạt, đúng dịp Tết, tôi thường cắt đọt toàn bộ cây vào giữa tháng 9 âm lịch rồi tưới nước, xịt thuốc trị sâu bệnh.

Sau khi cắt đọt, tưới nước khoảng 100 ngày, cây sẽ đồng loạt nở hoa. Hoa nở từ 20 tháng Chạp đến qua Rằm tháng Giêng mới tàn. Năm nay là năm thứ tư, bức tường rào của tôi cho hoa đồng loạt đúng vào dịp Tết”.

Bức tường hoa thu hút trẻ em, người lớn đến ngắm hoa, chụp ảnh. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Năm nay, do thời tiết thất thường, bức tường bông trang đỏ của Phước cho hoa không bằng mọi năm. Tuy vậy, bức tường rào vẫn đặc biệt thu hút người yêu hoa đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Ngoài dãy bông trang rực rỡ, thẳng tắp theo con đường làng, Phước còn trồng thêm rất nhiều gốc bông trang đỏ được tạo dáng cây thông đẹp mắt. Do nhà sát đường quốc lộ, dịp Tết vừa qua, Phước đón nhiều lượt khách hiếu kỳ đến chụp ảnh, ngắm bức tường hoa của mình.

Phước chia sẻ: “Gia đình tôi ai cũng thích hoa. Đặc biệt là mẹ. Thấy tôi chăm sóc hàng bông trang của mình đẹp, cho hoa đúng dịp Tết, được mọi người thích, được lên tivi, mẹ vui lắm. Thấy mẹ vui, tôi cũng hạnh phúc.

Vì còn có tên là mẫu đơn đỏ nên bông trang biểu tượng cho tình yêu vô bờ bến của người mẹ dành cho con cái. Thế nên, tôi cố gắng chăm sóc, nâng niu bức tường hoa như một cách lưu giữ kỷ vật của bà nội và nhắc mình luôn nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ”.