Là người yêu hoa, chị Phượng Nguyễn (33 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) luôn ấp ủ làm một vườn hồng dành riêng cho gia đình. Với chị, đó không chỉ là đam mê còn là mục tiêu chị muốn đạt được. Tuy nhiên, vì công việc bận rộn nên dù muốn chị Phượng cũng chưa thể thực hiện. 

Bẵng đi một thời gian, niềm đam mê ấy lại trỗi dậy khi chị vô tình xem được hình ảnh về ngôi nhà có vườn hồng tại Ba Vì, Hà Nội. Suy nghĩ kĩ, chị quyết định “làm tới”, xây dựng cho mình "ngôi nhà hoa hồng” riêng, tạo không gian đẹp, tái tạo năng lượng cho bản thân và gia đình. 

Dành 2 tháng để tìm hiểu cách trồng hoa

Chị Phượng Nguyễn cho hay, hoa hồng là cây dễ trồng nhưng không dễ chăm sóc. Vốn bận rộn lại không có nhiều kinh nghiệm, kiến thức trồng hoa nên chị Phượng phải tìm hiểu tỉ mỉ từ đầu. Chị dành trọn 2 tháng lên mạng xã hội học hỏi kinh nghiệm từ những người trồng hoa lâu năm. Sau đó, chị bắt tay vào thực hành.

Ngôi nhà hoa hồng chị Phượng rất yêu thích. 

Chị Phượng lựa chọn mua 20 cây hoa hồng đào cổ, trồng trong các túi bầu vải. Loại hồng chị chọn đã ổn định rễ, thuần khí hậu Việt Nam. Dáng cây khỏe và sai bông, ít sâu bệnh lại dễ dàng chăm sóc, hương thơm nhẹ nhàng. Giá mỗi gốc hoa từ 300-400 ngàn/cây, được trồng xung quanh hàng rào trước cổng nhà.

Mỗi gốc hoa, chị tỉa gọn, chỉ để 2-3 thân chính và tạo tán để cây cao ngang hàng rào. Quá trình cắt tỉa gốc khoảng 5 lần. 

Ngoài hồng, chị Phượng trồng hoa giấy, sen theo mùa. 

Chị Phượng chia sẻ: “Khu vực hàng rào ít đất thịt, sâu bên dưới còn chứa nhiều gạch vữa và cát vàng công trình. Tôi phải xúc lên rồi lọc đất liên tục, sau đó mới tiến hành trộn đất thịt với phân trùn, phân gà để gia tăng dinh dưỡng cho đất trồng. Đất tốt, tôi mới dưỡng cây. Mùa lạnh tôi bắt đầu cắt tỉa đồng loạt và bón phân”.

Nơi bình yên của gia đình 

Vào mùa hè, chị Phượng cắt bỏ hết nụ hoa, chỉ tập trung dưỡng cây. Mùa thu đông chị tiến hành chăm bón; tỉa đồng loạt các cành và mầm điếc; bón phân hữu cơ NPK đều đặn 1 lần/tuần. Ngoài hệ thống tưới nước được lắp đặt ở các gốc hoa, chị Phượng còn dùng vòi phun lá.

Sân thượng hơn 20m2 có nhiều loại rau, là nguồn thức ăn cho gia đình. 

Cả gia đình yêu hoa nên thường xuyên thay phiên nhau giúp đỡ chị chăm cây. Vườn hồng dần trở thành nơi gắn kết các thành viên trong gia đình. 

Hồng cổ lớn rất nhanh, hoa nở to và đều, rực rỡ cả một không gian. Không chỉ người trong nhà mà hàng xóm, mọi người xung quanh đi qua trông thấy đều mê mẩn. Nhiều người còn dừng lại xin được chụp hình, hít hà hương thơm. 

Chị Phượng bày tỏ:“Thấy mọi người khen ngợi, tôi hạnh phúc vô cùng. Tôi cảm nhận mình thực sự đã chạm được đến giấc mơ ngôi nhà hoa hồng bấy lâu nay. Tôi được chia sẻ thành tựu của mình, lan toả tình yêu hoa tới tất cả mọi người”. 

Ngoài hoa hồng, trong sân nhà, chị Phượng còn cải tạo bể cá, trồng thêm các loại hoa theo mùa. Mùa hè có hoa sen, hoa giấy. Mùa thu có dạ yến thảo, hoa cúc. Ngay tại khu vực ban công tầng 3, chị cũng cải tạo thành mảnh vườn có diện tích 20m2.

Chị Phượng và gia đình coi sân thượng và vườn hoa hồng là chốn bình yên. 

Nơi đây trồng đủ các loại rau sạch theo mùa như chanh, kale, súp lơ, su hào, cải ngồng, hành lá, xà lách,.. cùng một số cây ăn trái như mít, bưởi, dâu tây… nhằm cung cấp thực phẩm cho gia đình. Tới mỗi đợt thu hoạch, chị còn mang chia, biếu tặng người thân và bạn bè.

Gia đình rất ủng hộ đam mê của chị. Con cái cũng theo mẹ lên vườn sân thượng để ngắm và tận hưởng thành quả do mẹ làm. 

Giờ đây, ngoài công việc kinh doanh, chị Phượng còn xem việc trồng và chăm sóc vườn hồng, rau trái là thú vui, mang lại nhiều giá trị tinh thần. Nơi này không chỉ tô điểm cho không gian sống của chị mà còn làm đẹp cảnh quan đô thị. Chị Phượng bày tỏ, việc trồng hoa làm vườn còn giúp chị rèn luyện được sự kiên trì, tỉ mỉ và cách xây dựng kế hoạch để đạt được mục tiêu.

Trong tương lai, chị hi vọng có thể tìm được nhiều giống hoa mới, đẹp làm cho khu vườn càng thêm sinh động. Thực hiện được đam mê với chị là niềm vui không gì thay thế được. 

Ảnh: Nhân vật cung cấp