Anh Kỳ nặn mô hình xe máy bằng đất sét khiến nhiều người thích thú. Clip: Nhân vật cung cấp

Món quà đặc biệt cho bố

20h, anh Thái Văn Kỳ (SN 1990, Hà Nội) gác lại mọi mệt nhọc từ công việc hàng ngày. Anh đến ngồi bên chiếc bàn nhỏ, nơi trưng bày những mô hình xe máy nhỏ xinh, sống động, trông như thật. Tất cả những mô hình này đều được anh tạo hình thủ công bằng đất sét. 

Anh Kỳ bắt đầu biết đến đất sét từ năm học lớp 3, lớp 4. Thời điểm ấy, đối diện nhà anh là gia đình một giáo viên mầm non. Mỗi ngày, sau giờ dạy, giáo viên này thường mang về nhà nhiều đồ chơi trẻ em, trong đó có đất sét Mic.

dam me .jpg
Anh Kỳ có đam mê nặn mô hình xe máy sau lần tặng món quà đặc biệt cho bố. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Kỳ hay sang nhà hàng xóm và được giáo viên này cho chơi đất sét cùng các con của mình. Đất sét dẻo, màu sắc bắt mắt, có hương thơm… khiến Kỳ thích thú. Anh mày mò, tập nặn những con vật mình yêu thích làm đồ chơi.

Thế rồi một ngày, Kỳ thấy được ước ao có chiếc xe máy của bố. Anh quyết hiện thực hóa giấc mơ ấy của ông bằng khả năng của mình.

Anh nhớ lại: “Thời đó, chiếc xe máy là một tài sản lớn. Cũng như nhiều người cùng thời, bố tôi ước ao có một chiếc xe máy. Tôi nhớ một lần, chú hàng xóm bán cả đàn bò mới mua được chiếc xe Simson. Chú chạy xe sang nhà tôi chơi. Lúc chú dựng xe ở sân, ai cũng kéo đến xem.

dam me 3.jpg
Tất cả các công đoạn đều được anh làm thủ công. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bố tôi là người đến xem sau cùng. Ông đứng thật lâu để ngắm nhìn chiếc xe. Ông hết vặn tay ga lại sờ cái yên, nắn cần số… như thể đang chạm vào thứ ông không bao giờ có được.

Lúc đó tôi nghĩ mình sẽ nặn chiếc xe này tặng cho bố. Thế là tôi chạy vào nhà, lấy giấy ra vẽ phác thảo một số nét chính của chiếc xe. Từ bản phác thảo cùng với trí nhớ của mình, tôi nặn ra mô hình chiếc xe tặng cho bố”.

Sau một tuần mày mò, anh Kỳ hoàn thành mô hình chiếc xe Simson bằng đất sét tặng bố. Ngày được con trai tặng món quà đặc biệt, bố anh rưng rưng xúc động. Ông trân trọng, trưng bày chiếc xe bé xíu bằng đất sét trên bàn uống nước của gia đình.

Khi biết con trai tự tay nặn món quà, ông rất đỗi ngạc nhiên bởi trông nó sống động và giống như phiên bản thật. Không chỉ ông, khách đến chơi nhà khi thấy mô hình chiếc xe, ai cũng tấm tắc khen Kỳ khéo tay, có năng khiếu.

dam me 1.jpg
Các mô hình đều rất sống động. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Những lời khen ấy khiến tôi rất vui. Từ đó, tôi đam mê nặn mô hình xe máy. Mỗi khi có thời gian, tôi đều lấy đất sét ra nặn. Tôi mang theo đam mê ấy suốt tuổi thơ, thời học sinh và đến tận bây giờ”, anh Kỳ chia sẻ.

Không chỉ thỏa mãn đam mê

Tháng 10 năm ngoái, cô con gái nhỏ của anh Kỳ bất ngờ “đòi bố mua đất sét về chơi”. Câu nói của cô bé khiến đam mê nặn mô hình xe gắn máy bằng đất sét vốn âm ỉ trong tâm trí anh bùng cháy trở lại.

Tuy vậy, trong lần trở lại với thú vui nặn mô hình này, anh không chỉ muốn thỏa mãn đam mê của bản thân. Anh mong ước sự yêu thích của mình có thể giúp ích gì đó cho cộng đồng, xã hội.

Anh chia sẻ: “Khi thấy con gái thích nặn đất sét, tôi rất vui. Bởi như vậy, bé sẽ tránh xa được việc tiếp xúc quá nhiều với điện thoại, máy tính bảng, tivi. Hơn thế, bé còn có trò chơi an toàn, kích thích sự sáng tạo.

Từ suy nghĩ này, tôi quyết định sẽ lan tỏa thú vui, đam mê nặn đất sét đến các em nhỏ, những ai có chung sở thích. Tôi quay lại cách mình tạo hình xe máy bằng đất sét rồi đăng trên mạng xã hội.

Tôi hy vọng, thông qua việc này, mình có thể lan tỏa thú chơi tạo hình bằng đất sét đến với các em nhỏ, để các em thoát khỏi sự ảnh hưởng của điện thoại, máy vi tính”.

dam me 2.jpg
Trông từ xa, các mô hình giống như những chiếc xe máy thu nhỏ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện nay, anh Kỳ chỉ nặn mô hình các loại xe máy từ đơn giản đến phức tạp bằng đất sét. Bởi với anh, chiếc xe máy không chỉ là phương tiện tham gia giao thông mà còn là người bạn đồng hành cùng mình trong những chuyến đi.

Anh thường ngồi nặn từ 20h đến 1h sáng. Trước khi bắt đầu, anh đều nhìn ngắm phiên bản thật qua ảnh từ 10-15 phút để lấy cảm xúc, ghi nhớ các chi tiết. Sau đó, anh tạo bộ khung bằng dây nhôm rồi đắp đất, nặn từng bộ phận. Nặn xong phần thô, anh quét lớp sơn lót.

Đợi lớp sơn này khô tự nhiên, anh quét tiếp lớp sơn nền rồi đem phơi. Sau một ngày, sơn nền khô, anh mới phủ sơn màu.

Lớp sơn này được anh lặp lại nhiều lần, rồi phơi khô cho đến khi thành phẩm có độ bóng, đẹp như màu sơn của chiếc xe thật. Vì được tạo hình thủ công 100%, mỗi mô hình thường được anh thực hiện từ 35-50 giờ đồng hồ.

dam me 4.jpg
Hiện anh chỉ nặn mô hình xe máy. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi hoàn thành, các sản phẩm này rất đẹp, có độ hoàn thiện cao. Mô hình có vẻ ngoài, nước sơn, màu sắc, tem trang trí… giống như phiên bản thật.

Trông từ xa, các mô hình như những chiếc xe gắn máy thu nhỏ. Độ hoàn thiện của mô hình khiến nhiều người ngạc nhiên. Thậm chí có người lầm tưởng chúng là những sản phẩm được tạo hình bằng máy móc hiện đại.

Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, các mô hình bằng đất sét của anh Kỳ nhận được nhiều sự chú ý. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên, thích thú và ngỏ ý mua lại với giá cao.

dam me 5.jpg
Anh hy vọng lan tỏa thú chơi này đến người cùng đam mê, đặc biệt là trẻ em với mục đích giúp các em hạn chế thời gian xem điện thoại, máy vi tính. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tuy nhiên, anh Kỳ không đồng ý bán. Bởi, anh tạo hình các mô hình này nhằm thỏa mãn đam mê chứ không vì mục đích thương mại.

Anh tâm sự: “Tôi không có ý định bán các mô hình của mình, dù có nhiều người ngỏ lời mua với giá cao. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của mình với người cùng sở thích.

Mục đích của tôi là lan tỏa thú chơi này đến với nhiều người hơn, đặc biệt là trẻ em. Bởi tôi nghĩ rằng, đây là một thú chơi có ích, giúp các em sáng tạo, bớt thời gian xem tivi, điện thoại”.