Bỏ gần 20 triệu mua 2 con về chăm...

Anh Nguyễn Ngọc (SN 1991, tại xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đang sở hữu hai con rồng Nam Mỹ có giá lên đến 80 triệu/ con.

Anh chia sẻ trước đây, bản thân là người đam mê chim cảnh như chào mào, họa mi… Số lượng chim được anh chăm nuôi có lúc lên đến hàng chục con.

Đến năm 2018, sau một lần tình cờ thấy người bạn chia sẻ hình ảnh rồng Nam Mỹ trên Facebook, tôi "say nắng" luôn với loài bò sát này.

Anh Ngọc đang sở hữu hai con rồng Nam Mỹ
Dòng rồng Tobago có màu xanh lá cây khi còn nhỏ và lớn màu xám nhạt

“Không biết sao lúc đó nó có sức hút kỳ lạ, đặc biệt ở màu sắc và gai trên lưng của nó, thấy đẹp và muốn có được nó ngay và luôn. Tôi bỏ gần 20 triệu đồng tậu 2 con rồng Nam Mỹ ở TP.HCM về nuôi. Khi chăm sóc chúng hàng ngày, tôi xem như thú cưng trong nhà”, anh Ngọc bộc bạch.

Người đàn ông đam mê bò sát cho hay, lúc đó ở quanh vùng Phú Ninh, Tam Kỳ chỉ có khoảng 3-4 người chơi loài thú này. 

Anh chia sẻ, rồng Nam Mỹ có nhiều dòng khác nhau, mỗi dòng sẽ có một đặc điểm riêng biệt. Trước đây, để sở hữu được 1 con rồng nhỏ bình thường phải mất đến gần 10 triệu đồng, nhưng bây giờ việc lai tạo đã được các chủ trang trại phát triển nhiều nên giá thành đã giảm...

Một con rồng Nam Mỹ đột biến màu vàng
Thức ăn của chúng cũng đơn giản là rau củ quả như: rau muống, cà rốt, bí đỏ, nho, hoa…

“Hiện dòng rồng Nam Mỹ có giá thành đắt nhất có tên Tobago. Dòng này có màu xanh lá cây khi còn nhỏ và màu xám nhạt khi lớn. Chủng loại này đắt vì hiếm, ít người lai tạo được.

Cùng với đó, dòng này dễ ra những yếm to, tròn, gai trên phần lưng dài và rộng… đây cũng là đặc điểm để nhận biết rồng đẹp hay không. Loại này mỗi con trưởng thành có thể bán đến 80 triệu đồng”, anh Ngọc giải thích.

Sau quá trình chăm sóc, đầu năm nay, anh chuyển nhượng lại hai chú rồng mua vào 2018 cho những người chơi cùng quê.

Hiện anh Ngọc sở hữu cho mình 2 con rồng Nam Mỹ, trong đó có một con Tobago non với chiều dài khoảng 70cm, nặng hơn 1kg. Con còn lại thuộc loại đột biến màu vàng, có chiều dài khoảng 60cm và nặng khoảng 800g.

Mỗi con như vậy được anh định giá gần 10 triệu đồng. Những con rồng anh Ngọc đang sở hữu có thể dài đến 1,8m, nặng đến 7kg khi trưởng thành. Tuổi thọ của chúng có thể kéo dài đến 20 năm. Mỗi ngày, chúng được anh cho ăn 2 bữa sáng và chiều.

Người nuôi cần sự tỉ mỉ, chịu khó

Anh thông tin thêm về việc chăm sóc: “Sức đề kháng của loại rồng này rất lớn nên việc nuôi cũng không khó. Chỉ cần có ánh sáng giúp chúng tiêu hóa thức ăn là đủ...

Thức ăn của chúng cũng đơn giản, chỉ là rau củ quả như: rau muống, cà rốt, bí đỏ, nho, hoa… chứ không ăn thịt.  Mỗi con rồng Nam Mỹ có thể nhịn ăn đến cả tháng nên người chơi không lo lắng về chăm nuôi”.

"Khó nhất trong việc chăm nuôi loài thú cưng sần sùi này là phải chăm sóc thường xuyên, thuần chủng dần dần để tính tình chúng không hung dữ.

Khi gặp chúng càng nhiều, những con rồng này sẽ không hung dữ và cắn khi gặp người lạ. Do đó, việc chăm sóc cần tỉ mỉ và chịu khó" - anh Ngọc chia sẻ.

Mặt khác, luôn phải giữ nhiệt độ ổn định để rồng tiêu hóa thức ăn và phát triển bình thường...

Hai thú cưng của anh Ngọc hiện đang được nuôi trong 2 chuồng khác nhau, mỗi chuồng có diện tích khoảng 2m2 làm bằng lưới thép và kính. Ở từng chuồng anh Ngọc đặt thêm một khúc gỗ hoặc tảng đá để rồng phát triển tự nhiên và thân thiện.

Mỗi con có thể nhịn ăn đến cả tháng trời nên người chơi không lo lắng về chăm nuôi

Ở TP Tam Kỳ và Phú Ninh có khoảng 15 người với nhiều độ tuổi khác nhau tham gia vào nhóm thú chơi rồng Nam Mỹ. Những thành viên thường gặp nhau vào cuối tuần để trao đổi, chia sẻ kiến thức nuôi loài bò sát này...

Công Sáng