9X Việt từng bị 4 điểm Hóa thi đại học được nhận làm tiến sĩ Hóa ở Mỹ

Sinh năm 1993, Nguyễn Đình Quốc Khánh hiện đang học tiến sĩ năm cuối tại khoa Hóa, Trường ĐH California, Santa Barbara (Mỹ). Mặc dù vậy, Khánh thẳng thắn thừa nhận, những năm cấp 3 mình học Hóa rất dở, thậm chí chỉ được 4 điểm thi đại học.

Xuất phát từ một ngôi trường nhỏ ở ngoại ô TP. HCM, cậu học trò Nguyễn Đình Quốc Khánh từng là người duy nhất của trường ở thời điểm ấy đỗ vào Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM).

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, mặc dù theo khối A và trúng tuyển ngành Sinh học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) nhưng Khánh chỉ đạt 4 điểm môn Hóa. Với khả năng tiếng Anh tốt, Khánh rẽ hướng sau khi trúng tuyển vào ngành Sư phạm tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

{keywords}

Nguyễn Đình Quốc Khánh (sinh năm 1993) hiện đang học tiến sĩ năm cuối tại khoa Hóa, Trường ĐH California ở Santa Barbara (Mỹ). 

Bước sang năm thứ hai, Khánh có cơ hội được học chuyển tiếp tại Trường ĐH New Orleans (Mỹ). 

“Cho đến thời điểm ấy, tôi vẫn chưa xác định được, nếu sang Mỹ tôi sẽ theo học ngành gì. Tiếp tục học ngành sư phạm sẽ là điều rất khó khăn vì mình không thể cạnh tranh về mặt giao tiếp với người bản xứ. Khi ấy, tôi bắt đầu nhen nhóm mong muốn được đóng góp vào một phần trong quy trình nghiên cứu ra thuốc chữa bệnh cho con người”.

Vì vậy, Khánh quyết định lựa chọn ngành Hóa Dược tại Trường ĐH New Orleans. Anh Khánh cho rằng, đó là một quyết định liều lĩnh vào thời điểm ấy, bởi “môn Hóa không phải là thế mạnh”.

“Tôi từng không thích môn Hóa, học Hóa cũng rất dở và chỉ được 4 điểm thi đại học. Lý do là bởi tôi cảm thấy mình phải học thuộc và nhớ nằm lòng quá nhiều mà không thực sự hiểu bản chất của vấn đề.

Thời gian luyện thi ĐH, có những câu trong đề phải “có chiêu” mới làm được. Chưa hết, chúng tôi phải ngồi cân bằng rất nhiều phản ứng, thực hiện rất nhiều phép tính toán quá phức tạp mà đôi lúc tôi nghĩ, mình đang học Toán chứ không phải học Hóa".

{keywords}
Khánh cho biết mình đã rất may mắn khi được làm thí nghiệm với một trong những thiết bị hiển vi điện tử nghiệm lạnh tối tân nhất thế giới

Khi học ở ĐH New Orleans, Khánh được làm rất nhiều thí nghiệm, hiểu được gốc rễ bản chất của từng phản ứng và trả lời được câu hỏi “Tại sao?” trước mỗi vấn đề cụ thể. Từ đó, Khánh không còn bị “ngợp” trước môn Hóa.

Tuy vậy, anh cho rằng, dù chương trình Hoá học ở Việt Nam nặng nhưng cũng trang bị cho sinh viên những lợi thế nhất định.

“Ví dụ, trong lớp Hoá Đại cương năm thứ nhất, sinh viên Việt Nam đã thuộc lòng phân tử khối của bạc clorua (AgCl) là 143,5, trong khi nhiều sinh viên Mỹ vẫn loay hoay tìm nguyên tố bạc trên bảng tuần hoàn”.

Cuối cùng, cậu sinh viên người Việt tốt nghiệp loại xuất sắc với GPA 3.94/4.00. Sau đó, anh tiếp tục được nhận vào học chương trình tiến sĩ tại Trường ĐH California ở Santa Barbara. Hướng nghiên cứu của Khánh là về ảnh hưởng của đuôi carboxy lên sự đa phân hoá (oligomerization) của thụ thể adenosine A2A.

Kinh nghiệm vào đại học nghiên cứu hàng đầu

Để giành được một suất học tiến sĩ ngành Hoá Lý Sinh (Biophysical Chemistry) tại Mỹ, anh Khánh nói bản thân đã phải chuẩn bị rất lâu trước đó. Khi xác định được những trường phù hợp, anh bắt đầu chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để sẵn sàng “apply”.

“Kinh nghiệm làm nghiên cứu là yếu tố rất quan trọng, nhất là khi muốn ứng tuyển vào những ngôi trường đại học nghiên cứu hàng đầu”, anh Khánh nói.

Vì thế, vào năm cuối cùng của bậc đại học, Khánh xin vào làm việc trong các lab của trường và dành không dưới 1/2 thời gian mỗi ngày tại đây.

Tuy vậy, anh cho rằng, sinh viên nên cố gắng tìm kiếm cơ hội làm nghiên cứu càng sớm càng tốt, thậm chí ngay từ năm nhất hoặc năm hai.

“Ở bên Mỹ, sinh viên luôn có ít nhất một kỳ được đi làm nghiên cứu. Các vị trí trong lab mà sinh viên có thể tham gia cũng rất nhiều. Mình có thể mở lời với các nghiên cứu sinh, rằng: “Lab có đang cần sinh viên phụ giúp không?” hoặc viết email trực tiếp tới các giáo sư.

Mặc dù cách làm này không phải lúc nào cũng nhận được phản hồi, nhưng nếu mở rộng phạm vi, chắc chắn sẽ có cơ hội. Điều quan trọng nhất là thái độ tích cực”.

Bên cạnh đó, theo anh Khánh, email gửi đi cũng phải trình bày rõ ràng những hiểu biết về nội dung lab đang thực hiện, tại sao bản thân lại hứng thú với những nghiên cứu trong lab.

“Việc “rải” một email giống nhau với nội dung sơ sài đi khắp nơi là điều tối kỵ, bởi lẽ chỉ cần đọc email, các giáo sư sẽ nhận ra ngay sinh viên có dành nhiều thời gian để tìm hiểu về lab và hứng thú với lab hay không. Nếu thực sự tâm huyết, chắc chắn các giáo sư sẽ chú ý”.

{keywords}

Quốc Khánh (phía trái ngoài cùng) cùng với nhóm nghiên cứu của GS. Songi Han tại trường ĐH California Santa Barbara

Một yếu tố quan trọng khác khi muốn nộp đơn vào học tiến sĩ, đó là thư giới thiệu. Anh Khánh cho rằng, thư giới thiệu thông thường là những nhận xét về năng lực học tập, nghiên cứu hoặc làm việc của ứng viên. Do đó, lựa chọn người viết thư nên là những người hiểu rõ về mình để có thể giới thiệu chi tiết nhất.

“Hợp lý nhất là nên nhờ người mà bạn đã từng làm nghiên cứu trong lab của họ, vì đó là những người đã trực tiếp xem xét và chứng kiến quá trình làm nghiên cứu của bạn.

Ví dụ như tôi đã nhờ thầy chủ nhiệm lab và hai người thầy khác – những người tôi thường xuyên qua văn phòng của họ để hỏi và trao đổi bài. Đây cũng là những người nắm bắt rõ ràng nhất tư duy và cách suy nghĩ của tôi, từ đó có thể đưa ra đánh giá khách quan về việc tôi có khả năng để tiếp tục thực hiện nghiên cứu ở bậc tiến sĩ hay không”.

Ngoài ra, bài giới thiệu bản thân cũng rất quan trọng, bởi nếu chỉ có điểm số hay kinh nghiệm nghiên cứu – vốn là những thông số trên giấy – cũng sẽ không giúp nhà tuyển sinh đánh giá được toàn diện con người ứng viên.

“Nhà tuyển sinh mong muốn tìm hiểu nhiều hơn thế, như: “Ứng viên đó là ai?”, “Họ là người như thế nào?”. Vì thế, bài giới thiệu phải nói được lý do rất rõ ràng và cụ thể như: vì sao bản thân muốn học lên tiến sĩ, lý do chọn trường, chọn ngành...

Bạn cũng nên gửi cho một vài người có kinh nghiệm và chuyên môn đọc và góp ý xem đã có thuyết phục hay không”, anh Khánh gợi ý.

{keywords}

 Khánh trong buổi thuyết trình về đề tài tiến sĩ nghiên cứu cấu trúc thụ thể adenosine A2A

Ngoài các yếu tố trên, ứng viên cũng cần lưu ý một vài yếu tố khác như khả năng tiếng Anh hay thành tích học tập.

“Thành tích học tập và khả năng tiếng Anh tốt sẽ giúp cho hồ sơ của bạn có tính cạnh tranh hơn”, anh Khánh nói.

Nguyễn Đình Quốc Khánh hiện đang là thành viên chủ chốt của Cộng đồng Hoá học Việt Nam (Vietnamese Chemical Association) – một tổ chức được thành lập và điều hành bởi nhóm các nhà Hoá học trẻ người Việt với mong muốn kết nối các học giả, chuyên gia, sinh viên, nghiên cứu sinh người Việt trên khắp thế giới.

Sau 10 tháng thành lập, nhóm đã tổ chức được 11 webinar với các chủ đề phong phú như năng lượng tái tạo, hiển vi điện tử, tổng hợp hữu cơ, Covid-19,… đến các vấn đề liên quan đến hành trình của nghiên cứu sinh như nghiên cứu lâm sàng, tìm việc ngoài học thuật.

Hiện tại, cộng đồng này có gần 3.500 người theo dõi đến từ 45 quốc gia trên khắp thế giới.

Thúy Nga

Tiến sĩ có 15 bằng sáng chế Mỹ: 'Đừng hỏi làm gì để có mức lương nghìn đô'

Tiến sĩ có 15 bằng sáng chế Mỹ: 'Đừng hỏi làm gì để có mức lương nghìn đô'

Khi nói chuyện với nhiều bạn trẻ, TS Công thường nhận được câu hỏi: “Làm gì để ra trường đạt mức lương 2.000 hay 10.000 USD?”. Anh cho rằng, thay vì đặt câu hỏi đó, hãy nghĩ đến việc làm thế nào để nâng giá trị bản thân.

tin nổi bật

Nam sinh mồ côi trúng tuyển 4 đại học Mỹ

Phan Nhân Đức (SN 2004, quê xã Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) học sinh lớp 12A1 – Trường THPT Chuyên Đại học Vinh vừa xuất sắc trúng tuyển với các gói hỗ trợ tài chính từ 4 trường đại học Mỹ.

Nam sinh Đà Lạt giành huy chương Olympic Kinh tế quốc tế

Nhà vô địch cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia - Nguyễn Minh Khoa (2005, Đà Lạt) vừa xuất sắc giành huy chương Đồng trong cuộc thi Olympic Kinh tế quốc tế 2022 (IEO).

Nữ sinh TP.HCM trúng học bổng toàn phần Đại học Bắc Kinh

Huỳnh Gia Hân là một trong số ít du học sinh Việt Nam vừa trúng tuyển học bổng toàn phần thạc sĩ của Đại học Bắc Kinh hay được gọi tắt là Bắc Đại (Trung Quốc).

Nam sinh thủ khoa ở Thanh Hóa được kết nạp Đảng

Nam sinh trường huyện ở Thanh Hóa là thủ khoa khối A của tỉnh, em cũng vừa được kết nạp Đảng đầu tháng 7 vừa rồi.

ĐH Quốc gia Hà Nội khen thưởng 6 nam sinh giành HCV quốc tế

ĐH Quốc gia Hà Nội vừa tuyên dương và trao thưởng cho các học sinh của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên giành huy chương Vàng tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2022.

Chàng trai Hà Nội 2 lần trở thành thủ khoa

Trước khi trở thành thủ khoa khối B toàn quốc năm 2022, nam sinh chuyên Anh từng giành nhiều giải thưởng Toán, là thủ khoa lớp 10 chuyên Lý của Trường THPT Chu Văn An và Á khoa của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Hà Nội).

Á khoa khối B toàn quốc từng là học sinh 'trung bình khá'

Nguyễn Minh Tâm, nam sinh Thanh Hóa vừa đạt Á khoa khối B toàn quốc với số điểm 29,3, đồng thời là thủ khoa khối B của tỉnh.

Nam sinh chế tạo cánh tay robot gây bất ngờ với điểm 10 môn Văn

Có nhiều thành tích trong các hội thi Khoa học kỹ thuật, Võ Tá Thành Minh khiến nhiều người bất ngờ khi đạt điểm 10 môn Ngữ văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Thủ khoa khối D toàn quốc tự học ngoại ngữ ở nhà

Đạt tổng điểm 28,9, Vũ Thị Thi, lớp 12A7, Trường THPT Nguyễn Viết Xuân (Vĩnh Phúc) trở thành thủ khoa toàn quốc khối D00 năm 2022. Nữ sinh cũng là thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022.

Thủ khoa khối B tự học online 4 - 5 tiếng mỗi ngày

Em Bùi Đức Anh, nam sinh Thái Bình xuất sắc trở thành thủ khoa khối B00 toàn quốc khi đạt số điểm 29,35 điểm. Trước đó, em cũng giành giải Nhì kỳ thi HSG tỉnh môn Hóa.

Lớp học ở Hà Nội có 2 thủ khoa toàn quốc

2 nam sinh thủ khoa khối B và A1 là học sinh lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) sở hữu thành tích học tập vô cùng xuất sắc.

Nữ sinh Bắc Ninh là thủ khoa khối C toàn quốc

Nữ sinh thủ khoa khối C năm 2022 với tổng điểm 29,75 từng từ bỏ cơ hội ôn luyện vào đội tuyển quốc gia để dành thời gian trải nghiệm nhiều môn học khác.

Nam sinh Hà Nội thủ khoa khối A1 có 8.5 IELTS, điểm ACT ấn tượng

Với tổng số điểm 29,8, Lò Hải Long (dân tộc Thái, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ) trở thành thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối A1 cao nhất cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Các thủ khoa, á khoa năm 2022 đến từ tỉnh, thành nào?

Trong số các thủ khoa của các khối thi truyền thống, năm 2022, có 3 thủ khoa là học sinh của Hà Nội. Các địa phương Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Thái Bình mỗi nơi có 1 thủ khoa.

Nam sinh Hà Nội là thủ khoa toàn quốc với 3 điểm 10 tuyệt đối

Giành được 3 điểm 10 môn Toán, Lý, Hóa, nam sinh lớp 12A6 của Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội không chỉ trở thành thủ khoa khối A mà còn là thủ khoa toàn quốc.