Ai chịu thiệt nhất khi Grab tăng giá?

Grab tăng giá cước và tỷ lệ khấu trừ, khách hàng phải chi trả thêm trên mỗi cuốc xe. Doanh thu của ứng dụng tăng tương ứng còn thu nhập của tài xế biến động phức tạp.

Gần một tuần trôi qua từ ngày 5/12 khi Grab tăng giá cước và tỷ lệ khấu trừ với đối tác, ứng dụng gọi xe này vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với tài xế. Trong thực tế, giá cước của Grab, thu nhập của tài xế thay đổi thế nào sau ngày 5/12?

{keywords}
 

Khách hàng trả thêm bao nhiêu cho mỗi cuốc xe?

Grab giữ nguyên tỷ lệ chia sẻ doanh thu 20:80 với tài xế trên từng cuốc xe. Nếu không tăng giá cước, doanh thu của Grab không đổi. Nhưng doanh thu của tài xế sẽ giảm so với trước. Lý do là Grab vẫn đóng VAT như cũ trên phần doanh thu của mình còn tỷ lệ VAT với phần doanh thu của tài xế tăng lên.

Grab đã tăng giá cước. Công thức giá cước của Grab tương đối phức tạp với giá cơ bản trên km, giá theo thời gian di chuyển, phí nền tảng và giá linh động tăng theo giờ cao điểm, nhu cầu khách hàng.

{keywords}
Doanh thu Grab không đổi, doanh thu tài xế giảm nếu không tăng giá cước. Giả định tài xế có doanh thu dưới 100 triệu/năm.

Với GrabBike, giá cước 2 km đầu tiên được giữ nguyên là 12.000 đồng. Giá cước mỗi km tiếp theo tăng từ 3.400-3.500 đồng lên 4.000 đồng. Với GrabCar, giá cước 2 km đầu tiên tăng từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng, giá mỗi km tiếp theo tăng từ 8.500-9.000 lên 9.500 đồng.

Do đó, tỷ lệ tăng giá của Grab sẽ khác nhau tùy thuộc vào quãng đường di chuyển từng cuốc xe, dịch vụ xe 2 bánh hay 4 bánh, địa bàn TP.HCM hay Hà Nội.

Với cuốc xe GrabBike dài dưới 2 km, giá cước vẫn là 12.000 đồng, không thay đổi. Nếu cuốc xe dài 5 km, giá cước mới tăng 8%. Nếu cuốc xe dài 10 km, giá cước mới lại tăng tới 12%.

{keywords}
Tính toán dựa trên giá cước cơ bản ở TP.HCM, chưa gồm phụ phí.

Trong khi với chuyến xe GrabCar 4 chỗ dài 5 km, giá cước mới cao hơn 7% so với trước ngày 5/12. Nhưng nếu di chuyển với quãng đường 10 hoặc 15 km, mức tăng giá đều là 6%.

Như vậy, khách hàng sẽ là đối tượng chịu thiệt nhất khi Grab tăng giá cước. Khách đi GrabBike sẽ phải trả thêm 8-12% chi phí mỗi cuốc xe, trong khi khách đi GrabCar phải tốn thêm 6-7% chi phí mỗi cuốc xe.

{keywords}
Tính toán dựa trên giá cước cơ bản ở TP.HCM, chưa gồm phụ phí.

Đây là tính toán dựa trên mức giá cơ bản áp dụng trên km tại TP.HCM do Grab niêm yết, chưa bao gồm phí di chuyển theo thời gian, phụ phí, giá linh động tăng vào giờ cao điểm, trời mưa.

Thu nhập tài xế biến động như thế nào?

Từng cuốc xe tăng giá khác nhau, nên việc tăng hay giảm thu nhập của tài xế so với thời điểm trước 5/12 cũng khác nhau tùy thuộc quãng đường.

Nếu cuốc xe GrabBike có độ dài dưới 2 km, giá cước là không đổi 12.000 đồng. Thu nhập thực nhận của tài xế với cuốc xe này giảm 9% từ 9.600 đồng còn 8.727 đồng.

Với cuốc xe GrabBike 5 km, giá cước tăng 8%, thu nhập thực nhận của tài xế giảm 2%. Nếu tài xế GrabBike thực hiện cuốc xe dài 10 km, doanh thu thực nhận của tài xế tăng 2%.

{keywords}
Tính toán dựa trên giá cước ở TP.HCM, giả định tài xế có doanh thu dưới 100 triệu/năm.

Điều đó có nghĩa là tài xế GrabBike phải chạy quãng đường rất dài (10 km trở lên) mới đảm bảo thu nhập không giảm sau khi Grab tăng khấu trừ. Với những cuốc xe 2-5 km (phổ biến trong nội thành), tài xế GrabBike sẽ phải chấp nhận chuyện bị giảm thu nhập.

Đây là tính toán giả định với tài xế GrabBike có doanh dưới 100 triệu/năm tại TP.HCM. Nếu có doanh thu trên 100 triệu/năm, thực nhận của tài xế tăng 1-5% trên 2 quãng đường tương ứng 5 km và 10 km.

Trong khi đó, con số lại khác với tài xế xe 4 bánh. Một tài xế chạy GrabCar 4 chỗ tại TP.HCM, với các quãng đường 5, 10 hay 15 km, thu nhập thực nhận của người này sau ngày 5/12 thay đổi nhỏ, lần lượt tăng 0,1%, giảm 0,4% và giảm 0,6% so với trước.

Như vậy, với tài xế GrabCar, càng chạy nhiều cuốc xe đường xa (10-15 km), thu nhập của họ sẽ giảm sau khi Grab tăng khấu trừ.

{keywords}
Tính toán dựa trên giá cước áp dụng tại TP.HCM. Giả định tài xế Grabcar có doanh thu trên 100 triệu/năm.

Tuy nhiên, đây chỉ là tính toán trên từng cuốc xe. Lãnh đạo Grab thừa nhận khi tăng giá, công ty đối diện nguy cơ khách hàng giảm sử dụng ứng dụng, kéo theo thu nhập tài xế giảm. Grab tính toán tổng thu nhập các tài xế giảm 1-2%/năm.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định thu nhập của tài xế Grab có thể giảm nhiều hơn. Giá tăng khiến nhu cầu giảm, lượng khách ít đi. Khi đó, số lượng cuốc xe giảm, thu nhập của tài xế không thể bằng trước kia.

Về lâu về dài, khi các yếu tố đầu vào tăng lên như giá xăng, khấu hao xe, giá dịch vụ bảo dưỡng... sẽ khiến tài xế bức xúc. Ví dụ, khi giá xăng tăng, chi phí chạy xe sẽ tăng trong khi thu nhập đã bị giảm nhẹ từ trước. Khi đó, số tiền lãi thực nhận từ chạy xe của tài xế sẽ thấp.

Doanh thu của Grab thay đổi thế nào?

Grab vẫn nhận 20% doanh thu chia sẻ trên mỗi cuốc xe và đóng 10% VAT trên phần doanh thu này như cũ. Do đó, khi giá trị mỗi cuốc xe tăng lên, phần thu của Grab sẽ tăng bằng đúng tỷ lệ tăng giá. Như vậy, trong khi khách hàng phải chịu thêm chi phí và tài xế gặp khó khăn, Grab vẫn đảm bảo được doanh thu.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Tạo kim cương từ không khí

Một triệu phú kiêm nhà môi trường học người Anh đã tạo ra loại kim cương thân thiện với môi trường, được “làm hoàn toàn từ bầu trời”.

Vườn dưa lưới sai lúc lỉu, thu hoạch cả tạ dưa mỗi năm của ông bố ở TP.HCM

Từ khi làm vườn sân thượng, anh Tám cũng thử sức chinh phục dưa lưới - giống cây "đỏng đảnh", "khó chiều". Bước sang năm thứ 3, anh về đích thành công 60 gốc, cho thu hoạch khoảng một tạ dưa.

Khi nhân viên chọn sếp

Thông qua các nền tảng việc làm hoặc người quen, người trẻ tìm hiểu về cấp quản lý trước khi ứng tuyển. Họ đặt niềm tin vào vị sếp có hồ sơ đẹp cùng danh tiếng trong lĩnh vực.

Anh cửu vạn trúng độc đắc 42 tờ vé số, xây biệt thự nghìn mét vuông và "nợ như chúa chổm"

Năm 2001, công việc của anh T bắt đầu “xuống dốc không phanh”. Sau đó một năm, công ty phá sản, đổ nợ hơn 17 tỷ đồng. Anh đành phải bán xe cộ, nhà cửa để trả nợ.

"Thủ phủ khẩu trang" ở Bắc Ninh bây giờ ra sao sau dịch Covid-19?

Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, những nhà xưởng sản xuất khẩu trang ở thôn Xuân Lai (huyện Gia Bình, Bắc Ninh) hoạt động hết công suất. Các hộ kinh doanh nhờ vậy cũng "đổi đời" chỉ thời gian ngắn khi số tiền họ kiếm được tới hàng chục tỷ đồng.

Trứng tăng giá cao gần gấp đôi

Trứng gà tại nhiều chợ truyền thống ở TPHCM đã ở mức 35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000 đồng/chục. Giá này đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Trung Quốc ‘ăn hàng’: Đang phải đổ bỏ bất ngờ đắt hàng, nông dân lãi đậm

Những ngày này nhiều loại trái cây ồ ạt tăng giá khi khách hàng lớn nhất là Trung Quốc “ăn hàng”. Nhờ vậy, người nông dân thoát khỏi thua lỗ và bắt đầu thu lãi khá cao.

Không dám lấy vợ vì lương không đủ sống

Làm đủ 8 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần, nam công nhân chỉ nhận về hơn 5 triệu tiền lương. Số tiền ít ỏi chỉ đủ cho nhu cầu tối thiểu khiến anh không dám nghĩ đến việc lập gia đình.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng "nổ" càng nhiều thua lỗ càng lớn

Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng⁄lít khiến tài xế xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tục nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.

Tài xế công nghệ rơi thảm cảnh, phải bán tháo xe, "chạy làng" thời bão giá

Sau 8 năm chạy xe công nghệ, anh Tuấn phải bán xe trả nợ và níu kéo cuộc hôn nhân đang đứng trước bờ vực thẳm...

Rong biển, "kho báu" kỳ lạ nhưng đặc biệt hữu ích trong việc đảm bảo tương lai nhân loại

Xuất hiện ở gần như mọi vùng biển trên toàn cầu, rong biển không chỉ quen thuộc với nhiều cộng đồng ven biển mà còn có thể đóng một vai trò vô cùng lớn cho cuộc chiến chống biến đổi toàn cầu.

Khu vườn sầu riêng Musang King sai trĩu cành, chờ chín rụng bán 3 triệu/quả

Được mệnh danh là ngon nhất thế giới, sầu riêng Musang King trồng ở Cần Thơ trái sai trĩu cành. Hiện một quả sầu chín rụng loại này giá có thể lên tới 3 triệu đồng, song khách muốn ăn vẫn phải "xếp hàng" chờ.

Loài cá nuôi đầy ở Việt Nam bán sang Châu Phi đắt gấp 2 lần xuất Mỹ, 3 lần đi Trung Quốc

Tại thị trường Algeria, cá tra phile của Việt Nam được bán với giá khoảng 9,5 USD/kg (hơn 220.000 đồng/kg). Con cá tra cũng được người dân nước này ưa chuộng về chất lượng và giá cả.

Đóng cửa, bỏ hoang tràn lan: Thảm cảnh chưa dứt trên bãi biển Đà Nẵng

Đà Nẵng đã mở lại các hoạt động du lịch hơn 2 tháng, trong điều kiện bình thường mới, song đến nay nhiều hàng quán ven biển vẫn đóng cửa, bỏ không.

"Nhân sâm" siêu rẻ ở Việt Nam du nhập Trung Quốc, cứu đói hàng trăm triệu người

Loại củ giá rẻ ở Việt Nam, được ví quý ngang nhân sâm, là mặt hàng phổ biến ngày nay nhưng có thời kỳ nó được coi như hàng xa xỉ.