Ai chịu thiệt nhất khi Grab tăng giá?

Grab tăng giá cước và tỷ lệ khấu trừ, khách hàng phải chi trả thêm trên mỗi cuốc xe. Doanh thu của ứng dụng tăng tương ứng còn thu nhập của tài xế biến động phức tạp.

Gần một tuần trôi qua từ ngày 5/12 khi Grab tăng giá cước và tỷ lệ khấu trừ với đối tác, ứng dụng gọi xe này vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với tài xế. Trong thực tế, giá cước của Grab, thu nhập của tài xế thay đổi thế nào sau ngày 5/12?

{keywords}
 

Khách hàng trả thêm bao nhiêu cho mỗi cuốc xe?

Grab giữ nguyên tỷ lệ chia sẻ doanh thu 20:80 với tài xế trên từng cuốc xe. Nếu không tăng giá cước, doanh thu của Grab không đổi. Nhưng doanh thu của tài xế sẽ giảm so với trước. Lý do là Grab vẫn đóng VAT như cũ trên phần doanh thu của mình còn tỷ lệ VAT với phần doanh thu của tài xế tăng lên.

Grab đã tăng giá cước. Công thức giá cước của Grab tương đối phức tạp với giá cơ bản trên km, giá theo thời gian di chuyển, phí nền tảng và giá linh động tăng theo giờ cao điểm, nhu cầu khách hàng.

{keywords}
Doanh thu Grab không đổi, doanh thu tài xế giảm nếu không tăng giá cước. Giả định tài xế có doanh thu dưới 100 triệu/năm.

Với GrabBike, giá cước 2 km đầu tiên được giữ nguyên là 12.000 đồng. Giá cước mỗi km tiếp theo tăng từ 3.400-3.500 đồng lên 4.000 đồng. Với GrabCar, giá cước 2 km đầu tiên tăng từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng, giá mỗi km tiếp theo tăng từ 8.500-9.000 lên 9.500 đồng.

Do đó, tỷ lệ tăng giá của Grab sẽ khác nhau tùy thuộc vào quãng đường di chuyển từng cuốc xe, dịch vụ xe 2 bánh hay 4 bánh, địa bàn TP.HCM hay Hà Nội.

Với cuốc xe GrabBike dài dưới 2 km, giá cước vẫn là 12.000 đồng, không thay đổi. Nếu cuốc xe dài 5 km, giá cước mới tăng 8%. Nếu cuốc xe dài 10 km, giá cước mới lại tăng tới 12%.

{keywords}
Tính toán dựa trên giá cước cơ bản ở TP.HCM, chưa gồm phụ phí.

Trong khi với chuyến xe GrabCar 4 chỗ dài 5 km, giá cước mới cao hơn 7% so với trước ngày 5/12. Nhưng nếu di chuyển với quãng đường 10 hoặc 15 km, mức tăng giá đều là 6%.

Như vậy, khách hàng sẽ là đối tượng chịu thiệt nhất khi Grab tăng giá cước. Khách đi GrabBike sẽ phải trả thêm 8-12% chi phí mỗi cuốc xe, trong khi khách đi GrabCar phải tốn thêm 6-7% chi phí mỗi cuốc xe.

{keywords}
Tính toán dựa trên giá cước cơ bản ở TP.HCM, chưa gồm phụ phí.

Đây là tính toán dựa trên mức giá cơ bản áp dụng trên km tại TP.HCM do Grab niêm yết, chưa bao gồm phí di chuyển theo thời gian, phụ phí, giá linh động tăng vào giờ cao điểm, trời mưa.

Thu nhập tài xế biến động như thế nào?

Từng cuốc xe tăng giá khác nhau, nên việc tăng hay giảm thu nhập của tài xế so với thời điểm trước 5/12 cũng khác nhau tùy thuộc quãng đường.

Nếu cuốc xe GrabBike có độ dài dưới 2 km, giá cước là không đổi 12.000 đồng. Thu nhập thực nhận của tài xế với cuốc xe này giảm 9% từ 9.600 đồng còn 8.727 đồng.

Với cuốc xe GrabBike 5 km, giá cước tăng 8%, thu nhập thực nhận của tài xế giảm 2%. Nếu tài xế GrabBike thực hiện cuốc xe dài 10 km, doanh thu thực nhận của tài xế tăng 2%.

{keywords}
Tính toán dựa trên giá cước ở TP.HCM, giả định tài xế có doanh thu dưới 100 triệu/năm.

Điều đó có nghĩa là tài xế GrabBike phải chạy quãng đường rất dài (10 km trở lên) mới đảm bảo thu nhập không giảm sau khi Grab tăng khấu trừ. Với những cuốc xe 2-5 km (phổ biến trong nội thành), tài xế GrabBike sẽ phải chấp nhận chuyện bị giảm thu nhập.

Đây là tính toán giả định với tài xế GrabBike có doanh dưới 100 triệu/năm tại TP.HCM. Nếu có doanh thu trên 100 triệu/năm, thực nhận của tài xế tăng 1-5% trên 2 quãng đường tương ứng 5 km và 10 km.

Trong khi đó, con số lại khác với tài xế xe 4 bánh. Một tài xế chạy GrabCar 4 chỗ tại TP.HCM, với các quãng đường 5, 10 hay 15 km, thu nhập thực nhận của người này sau ngày 5/12 thay đổi nhỏ, lần lượt tăng 0,1%, giảm 0,4% và giảm 0,6% so với trước.

Như vậy, với tài xế GrabCar, càng chạy nhiều cuốc xe đường xa (10-15 km), thu nhập của họ sẽ giảm sau khi Grab tăng khấu trừ.

{keywords}
Tính toán dựa trên giá cước áp dụng tại TP.HCM. Giả định tài xế Grabcar có doanh thu trên 100 triệu/năm.

Tuy nhiên, đây chỉ là tính toán trên từng cuốc xe. Lãnh đạo Grab thừa nhận khi tăng giá, công ty đối diện nguy cơ khách hàng giảm sử dụng ứng dụng, kéo theo thu nhập tài xế giảm. Grab tính toán tổng thu nhập các tài xế giảm 1-2%/năm.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định thu nhập của tài xế Grab có thể giảm nhiều hơn. Giá tăng khiến nhu cầu giảm, lượng khách ít đi. Khi đó, số lượng cuốc xe giảm, thu nhập của tài xế không thể bằng trước kia.

Về lâu về dài, khi các yếu tố đầu vào tăng lên như giá xăng, khấu hao xe, giá dịch vụ bảo dưỡng... sẽ khiến tài xế bức xúc. Ví dụ, khi giá xăng tăng, chi phí chạy xe sẽ tăng trong khi thu nhập đã bị giảm nhẹ từ trước. Khi đó, số tiền lãi thực nhận từ chạy xe của tài xế sẽ thấp.

Doanh thu của Grab thay đổi thế nào?

Grab vẫn nhận 20% doanh thu chia sẻ trên mỗi cuốc xe và đóng 10% VAT trên phần doanh thu này như cũ. Do đó, khi giá trị mỗi cuốc xe tăng lên, phần thu của Grab sẽ tăng bằng đúng tỷ lệ tăng giá. Như vậy, trong khi khách hàng phải chịu thêm chi phí và tài xế gặp khó khăn, Grab vẫn đảm bảo được doanh thu.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Hàn Quốc cấp lại visa cho khách Việt từ 1/6

Từ 1/6, Hàn Quốc chính thức cấp lại visa ngắn hạn C-3 cho khách du lịch đến từ các nước thuộc cấp độ 1, trong đó có Việt Nam.

Giá gas tăng cao, doanh nghiệp lo lắng

Các doanh nghiệp cho biết từ năm ngoái, sức tiêu thụ mặt hàng gas đã giảm đáng kể, đến nay chưa hồi phục mà còn rớt sâu hơn

Bão giá và lạm phát lương thực đang càn quét khắp châu Á

Trong khi các doanh nghiệp và nhà đầu tư dồn sự chú ý đến chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn và thị trường tài chính bất ổn định, hàng tỷ người dân châu Á đang đối mặt một cuộc khủng hoảng lớn hơn nhiều, đe dọa cuộc sống, là giá lương thực tăng vọt.

Độc đáo nghề ép đậu phộng chảy ra... "vàng"

Đầu tháng 5, mùa thu hoạch đậu phộng (lạc hay đậu phụng) vào thời kỳ cao điểm. Đậu phộng nhiều cũng khiến các lò ép dầu tại Quảng Nam đỏ lửa suốt ngày đêm.

Người đàn ông Gia Lai sở hữu "kho báu" với hơn 18 nghìn cổ vật quý giá

Một người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã dành trọn thanh xuân để sưu tầm hơn 18.000 cổ vật. Để có được những cổ vật này, ông đã đi khắp vùng Tây Nguyên nhằm tìm kiếm, mua từ người dân bản địa.

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng

Từ 7 giờ sáng, quán bún cá cay này đã đông nghịt khách xếp hàng chờ thưởng thức. Mỗi suất đầy đủ có giá 50.000 đồng, gồm hơn chục loại nguyên liệu như cá rô, dạ dày cá, chả cá, bóng cá,...

Giá vé máy bay khó rẻ khi giá nhiên liệu liên tục tăng cao

Hàng không, du lịch vừa phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã phải đối diện với sức ép từ giá nhiên liệu liên tục tăng cao.

Vì sao thị trường dầu bị đảo lộn?

Thị trường dầu bị xáo trộn vì cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng nếu phương Tây quyết định áp thuế đối với dầu Nga thay vì cấm vận, nguồn cung trên thị trường có thể được đảm bảo.

Ngân hàng rao bán hàng loạt khoản nợ trăm tỷ đồng

Các ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động xử lý và thu hồi nợ xấu thông qua việc rao bán hàng loạt khoản nợ, tài sản đảm bảo với giá trị từ vài chục cho tới vài trăm tỷ đồng.

Khách tố cả năm ròng rã đi đòi hoàn tiền vé máy bay mà chỉ nhận về lời hứa

Thời gian qua, một số độc giả phản ánh với Dân trí tình trạng hủy vé máy bay nhưng "năm lần bảy lượt" không nhận được tiền hoàn từ hãng hàng không.

An Cường khai trương showroom nhượng quyền quy mô lớn tại phía Đông Hà Nội

Công ty Cổ phần Gỗ An Cường cùng Công ty Ái Linh (Tổng đại lý tại Miền Bắc) vừa khai trương showroom nhượng quyền lớn và hiện đại bậc nhất miền Bắc tại đường Lạc Long Quân, phường Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh.

Sầu riêng Musang King chín rụng ở Cần Thơ, gần 3 triệu/quả vẫn khó mua

Để ăn được một quả sầu riêng Musang King chín rụng trồng tại Cần Thơ, người tiêu dùng phải bỏ ra gần 3 triệu đồng. Đây là mức giá vô cùng đắt đỏ, nhưng nếu không nhanh tay có tiền cũng chưa chắc mua được.

Ghe bún riêu 'mặc' áo hồng rực nổi nhất Cần Thơ gây xôn xao

Một lão nông ở Gia Lai đã biến tre nứa thành nhà rông siêu nhỏ. Còn một cô giáo ở Quảng Nam tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ lá cây bỏ đi.

Đất ven biển Nam Định tăng "phi mã" theo dự án đường cao tốc

Ngay từ khi rục rịch triển khai tuyến cao tốc ven biển đi qua Nam Định, giá đất tại các địa phương ven biển như huyện Hải Hậu, Giao Thủy… đã "nhảy múa" liên tục.

Chiêu thức "lên đời" bánh kẹo Trung Quốc thành hàng Nhật Bản

Bánh kẹo nhập lậu từ Trung Quốc nhưng lại được làm nhãn mác "made in Japan". Chiêu thức sản xuất bánh kẹo giả của một cơ sở tại Hà Nội vừa bị triệt phá như thế nào?