AI - xu hướng phát triển TV thông minh 

Trong bối cảnh AI phủ sóng tràn ngập Hội chợ điện tử tiêu dùng (CES) 2024, chuyên trang TechRadar nhận định: AI đang chuyển đổi mọi sản phẩm công nghệ tiêu dùng, từ trình duyệt web trên máy tính xách tay đến điện thoại thông minh và thậm chí cả loa thông minh. Những xu hướng như vậy đã thu hút nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, AI cũng đang âm thầm hoạt động dưới lớp vỏ của những chiếc TV tốt nhất, nơi nó đóng góp đáng kể vào việc nâng cao chất lượng hình ảnh tổng thể của thiết bị. 

Theo báo cáo “Dự báo quy mô thị trường AI TV và động lực tăng trưởng” của marketresearchintellect.com, thị trường AI TV dự kiến phát triển đáng kể trong giai đoạn 2023 - 2031, với tỉ lệ tăng trưởng kép (CAGR) là 11,11%. Dự kiến đến năm 2031, quy mô của thị trường AI TV sẽ cán mốc 43,55 tỷ USD.

Trong các nhà sản xuất tham gia vào cuộc đua AI TV, Samsung là cái tên được nhắc đến nhiều. Điều này không khó hiểu bởi ông lớn này đã duy trì vị trí hàng đầu thị trường TV toàn cầu trong 18 năm liên tiếp. Năm nay cũng đánh dấu tròn 10 năm Samsung chinh phục thị trường TV Việt Nam. Luôn là nhà sản xuất tiên phong khai mở nhiều xu hướng, việc người tiêu dùng quan tâm đến các công nghệ trên Samsung AI TV là điều tất yếu.

thông minh  1.png
 Bộ vi xử lý NQ8 AI thế hệ 3 được xem là “chìa khóa” cho các công nghệ của AI TV Samsung

Trong nỗ lực đưa AI TV trở thành “át chủ bài” tiếp theo của mình, Samsung đã giới thiệu vi xử lý NQ8 AI thế hệ thứ 3 mạnh mẽ. Đây là vi xử lý được tối ưu hóa cho Samsung AI TV với số lượng mạng mô phỏng thần kinh nhiều gấp 8 lần so với thế hệ tiềm nhiệm (từ 64 lên 512), nhờ đó sức mạnh NPU gấp 2 lần. Chipset mạnh mẽ này tạo nên sự khác biệt giữa Samsung với các nhà sản xuất khác, khi trí tuệ nhân tạo trên Samsung AI TV được tích hợp sâu vào cả phần cứng và phần mềm, mở ra nhiều quyền năng đặc biệt cho thiết bị.  

Trải nghiệm người dùng được tối ưu hóa

Sự xuất hiện của AI trên TV thông minh được đánh giá cao bởi nó giải quyết được nhiều nhu cầu của người dùng, đồng thời giúp họ hướng đến một cuộc sống thông minh hơn. Samsung đã kết hợp vi xử lý NQ8 AI thế hệ thứ 3 và 512 mạng mô phỏng thần kinh để nâng cấp chất lượng hình ảnh thành 4K/8K bất kể nội dung đầu vào. Điều này đồng nghĩa với việc người xem có thể thưởng thức các bộ phim cũ, phim kinh điển với chất lượng tiệm cận 90% nội dung 8K gốc.

thông minh  2.jpg
 AI TV cũng hỗ trợ tăng độ sắc nét, giảm hiện tượng mờ nhòe khi vật chuyển động như quả bóng trong các trận đấu hay dòng chữ trên bảng tin

Samsung AI TV cũng sở hữu nhiều tính năng đáng chú ý khác như: AI Motion Enhancer Pro   làm tăng độ sắc nét, giảm thiểu hiện tượng nhòe khi vật thể chuyển động nhanh, nhất là trong thể thao; Active Voice Amplifier Pro tự động nhận diện âm thanh xung quanh và điều chỉnh âm thanh trên TV để tối ưu trải nghiệm nghe; AI Auto Game Mode giúp tự động nhận diện và tối ưu hóa các thông số theo từng tựa game riêng; hay AI Customization Mode là chế độ hiển thị màu sắc, hình ảnh cá nhân hóa cho từng người dùng.

thông minh  3.jpg
Công nghệ Active Voice Amplifier Pro giúp tối ưu âm thanh trên TV khi kết hợp cảm biến tự động nhận diện âm thanh môi trường xung quanh

Với mục tiêu nâng tầm trải nghiệm sống thông minh, những thiết bị hàng đầu như Samsung AI TV cũng phát triển theo hướng trở thành trung tâm của nhà thông minh. Với ứng dụng SmartThings, người dùng có thể kết nối Samsung AI TV với mọi thiết bị gia dụng trong nhà (điều hòa, máy giặt, tủ lạnh, máy rửa chén, bếp từ...), giúp người dùng có thể theo dõi, kiểm soát điện năng tiêu thụ hay thậm chí điều khiển mọi thiết bị ngay trên màn hình TV, từ đó rảnh tay thưởng thức các chương trình giải trí hoặc tận hưởng cuộc sống một cách tiện lợi hơn.

thông minh  4.png

Bắt kịp xu hướng sống xanh, thân thiện với môi trường, AI cũng đóng góp tích cực vào việc giảm tiêu thụ điện năng trên thiết bị. Đơn cử như chế độ AI Energy trên Samsung AI TV, có khả năng giảm đến 30% điện năng nhờ việc tự động điều chỉnh độ sáng màn hình theo ánh sáng môi trường hoặc khi người dùng rời khỏi màn hình.

Đặc biệt, Samsung AI TV cũng đang góp phần giải quyết vấn đề bảo mật, vốn đang bị xem là lỏng lẻo trên smart TV. Bảo mật Knox trên thiết bị này có khả năng ngăn chặn trang web lừa đảo, bảo vệ thông tin cá nhân thông qua hàng rào bảo mật được cập nhật liên tục 24/7. Hiện bảo mật Knox đã được công nhận bởi 31 quốc gia trên thế giới.

thông minh  5.jpg

Bên cạnh việc phát triển mạnh các tính năng AI, Samsung AI TV cũng tiếp tục khai thác các thế mạnh vốn có như kho nội dung đa dạng và thiết kế sang trọng, đậm chất sáng tạo nhằm mang đến trải nghiệm toàn diện cho người dùng. Với hàng loạt ứng dụng giải trí nổi tiếng như VieON, Galaxy Play, FPT Play, VTVcab ON, TV360, Clip TV... người dùng luôn dễ dàng tìm kiếm các chương trình yêu thích, từ thể thao đến điện ảnh, truyền hình thực tế ngay khi bật TV.

Thiết kế của Samsung AI TV cũng được chăm chút để trở thành điểm nhấn đẳng cấp, thể hiện gu thẩm mỹ của người dùng. Thiết kế “Infinity Air” của TV Neo QLED 8K hay OLED S95D được ví như một tác phẩm nghệ thuật viền màn hình siêu mỏng và chân đế mặt gương độc đáo. Nhìn từ xa, trông chiếc TV như một màn hình đang lơ lửng giữa không trung. Trong khi đó, dòng TV OLED S90D của Samsung lại gây ấn tượng mạnh với thiết kế laser-slim với độ mỏng chỉ 3.89mm, song hành cùng mặt chân đế vững chãi từ kim loại và hệ thống giấu dây thông minh. Tất cả góp phần mang đến nét sang trọng, đẳng cấp cho mọi không gian sống.

Sự góp mặt của AI trên các thiết bị nghe nhìn được xem là xu hướng tất yếu trong tương lai. Việc lựa chọn một sản phẩm AI TV với các tính năng giúp nâng tầm cuộc sống thông minh, đón đầu kỷ nguyên công nghệ mới. 

Thu Hằng