Trong bài viết “Đừng để đào tạo thạc sĩ như tại chức” được đăng tải trên báo VietNamNet ngày 2/3, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đã nêu ra hai vấn đề trong đào tạo thạc sĩ.

Vấn đề thứ nhất, đầu vào không được tuyển chọn chặt chẽ, các trường tư gần như đang “lùa” người học vào trường… Vấn đề thứ hai là đào tạo thạc sĩ ở các cơ sở rất lỏng lẻo. Nhược điểm lớn nhất của việc học thạc sĩ ở nhiều nơi là giống như học tại chức. Phần lớn người học thạc sĩ đã có công ăn việc làm và khoảng 90% người học từ các cơ quan nhà nước, học để lấy bằng thạc sĩ rồi thăng quan, tiến chức…

Sau quan điểm này của ông Dũng, nhiều kẽ hở, hỉ nộ ái ố về việc đào tạo thạc sĩ được độc giả nêu ra. Trên báo VietNamNet bạn đọc Giang Vo Kien cho rằng khi xét bổ nhiệm, chỉ xét bằng thạc sĩ chuyên ngành và được cơ quan cử đi học, có thi đầu vào. Còn đi học riêng thì không xét vì họ chọn trường có tiêu chuẩn đầu vào thấp, chủ yếu là đóng tiền để lấy bằng thạc sĩ. Cũng theo bạn đọc này thực trạng học thạc sĩ hiện nay là có lớp chỉ tập trung 1 lần khoảng vài ngày để viết bài thi cuối khóa cho tất cả các môn. Hai năm sau học viên sẽ ra trường để bảo vệ luận văn tốt nghiệp.
Đồng tình với quan điểm này bạn đọc Bình Bông cũng nêu, trước đây khi mọi người từng lan truyền tốt nghiệp đại học xong thì học thêm bằng 2 hay học lên thạc sỹ rất nhẹ nhàng, mình không tin nhưng sự thực thì đúng như vậy. 
 

Ảnh minh hoạ (nguồn: UEH)

Nhiều bạn đọc còn thẳng thắn chỉ ra rằng học viên các lớp học thạc sĩ luôn có một khoản đóng quỹ lớp để thi dễ dàng, đạt điểm cao. Bạn đọc Hungnguyen đã thẳng thắn đặt câu hỏi, những học viên đi làm rồi học thêm buổi tối cần được ghi nhận sự nỗ lực vừa làm vừa học nhưng có học viên nào chưa từng nộp "tiền quỹ lớp" để thi dễ dàng hơn.

Trong khi đó bạn đọc Đỗ Bảo Học đã nêu thực trạng, đào tạo có 1-2 năm, học buổi tối, vừa đi làm vừa học…đã khiến những tấm bằng tại chức, văn bằng hai và cả bằng thạc sỹ nữa đều không thực chất.
 
Theo bạn đọc Dương Văn Tuấn, ở các nước tiên tiến, muốn cầm cái bằng thạc sĩ không dễ dàng. Học viên phải mất từ 2 đến 3 năm học ròng rã vừa học vừa thực hành, làm luận án trình trước hội đồng. Vì vậy khi cầm tấm bằng thạc sĩ họ rất tự hào về công sức học tập bỏ ra có kết quả.Còn nước ta thì sao”?- bạn đọc Văn Tuấn trả lời luôn cho câu hỏi của mình là: “Chắc nhiều người ai cũng biết, học thạc sĩ, đóng tiền nhiều. Từ đó chất lượng như thế nào thì cũng rất dễ hình dung. “Dường như khoản thu học phí chương trình thạc sĩ mới quan trọng cho các trường”.
 
Bạn đọc Hai Nguyen cho rằng, hiện nay các trường đại học đang hướng tới tự chủ, vì vậy giáo dục cũng như 1 ngành dịch vụ, muốn có "khách hàng" thì phải tạo điều kiện từ đầu vào đến quá trình học. Nếu trường làm căng, khó khăn thì ít người học và nhà trường không có nguồn thu. Theo Hai Nguyen trong vài năm trở lại đây, đầu vào thạc sỹ dường được mở quá, ai có nhu cầu học hầu như là đỗ vì xét tuyển, vì chỉ tiêu nhiều. Trong quá trình đào tạo cũng xuất hiện nhiều lỗ hổng.
 
Bạn đọc Thanhan nhìn nhận, danh hiệu tiến sỹ, thạc sỹ ở Việt Nam đã bị"biến thể" thành cái "ghế" quyền lực, hệ số lương/tháng, nên không còn ý nghĩa trong vai trò nghiên cứu, phát minh, cải tiến khoa học. Vì vậy đào tạo tại chức chuyên tu, học thêm ngoài giờ hay chính quy cũng như nhau.
 
Nhiều bạn đọc đã hiến kế để tấm bằng thạc sĩ đúng nghĩa. Theo bạn đọc Khánh Nam, vấn đề là làm sao đưa cái bệnh háo danh trong đa số công chức nhà nước ra khỏi đầu thì lúc đó mới có học là để hành, để phục vụ cho công việc, lấy trí tuệ của người tài, người giỏi phục vụ đất nước. 
 
Bạn đọc Tạ Lê Minh cũng nêu, nếu không phải người làm về nghiên cứu, hay quản lý thì không cần học thạc sỹ, tiến sỹ, bởi có những ngành nghề kiến thức đại học cũng không sử dụng hết. Trước thực trạng đào tạo thạc sĩ như hiện nay, bạn đọc Khai Pham Quang đề nghị ngành giáo dục vào cuộc thanh tra các hoạt động đào tạo học thạc sỹ.
 
Theo bạn đọc Công Thành, đào tạo thạc sĩ bắt buộc phải học tập trung bởi đây là cơ sở để các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước tuyển dụng, bố trí, đề bạt người có năng lực. Đối với cán bộ có đủ điều kiện thì được cử đi học tập trung, không nên và cương quyết không để "thả cửa" đào tạo thạc sĩ kiểu "tại chức" vì chỉ được cái "mác", cái "vỏ" còn kiến thúc không hơn đại học. Ngoài ra nên cương quyết không đào tạo tại chức thạc sĩ nếu học viên chưa từng học đại học chính quy vì không ít người từ trung cấp, đại học đến thạc sĩ đều là "tại chức, ban đêm, ngoài giờ". Những người này không có chuyên môn và kiến thức chuyên ngành có thể còn kém hơn cả học trung cấp hay cao đẳng chính quy. Do vậy họ chỉ học để mong "giữ ghế, lên chức”.
 
Trong khi đó theo bạn đọc Nguyễn Đình, khi nào nền giáo dục thôi chuộng bằng cấp và không còn thương mại hoá giáo dục thì lúc đó bằng cấp mới thật sự có giá trị. Còn hiện nay chủ yếu là làm đẹp hồ sơ, nhiều người có trình độ đại học mà kiến thức không bằng trình độ cao đẳng mặc dù bậc lương cao hơn.

Đặc biệt bạn đọc Pha Thanh Luu đã thẳng thắn chỉ ra một thực trạng hiện nay là: Nhiều người học thạc sĩ chỉ mục đích chụp hình khoe mạng xã hội. 

'Mở toang' đầu vào thạc sĩ

'Mở toang' đầu vào thạc sĩ

Các trường đại học đang 'mở toang' đầu vào tuyển sinh trình độ thạc sĩ với nhiều hình thức như xét tuyển, thi tuyển, kết hợp thi tuyển và xét tuyển.