Hãng Airbus vừa xin cấp bằng sáng chế cho mẫu máy bay chở khách siêu thanh nhanh gấp 2 lần tốc độ của Concorde - phi cơ dân sự nhanh nhất từng được chế tạo.

{keywords}
Vị trí các động cơ trên mẫu máy bay chở khách siêu thanh. Ảnh: Business Insider

Theo thiết kế, máy bay của Airbus có khả năng di chuyển nhanh gấp 4,5 lần tốc độ âm thanh, tương đương 5.500 km/h. Nó có thể giúp một hành khách đi từ New York, Mỹ tới London, Anh trong một giờ. Mẫu phi cơ mới có 3 động cơ riêng biệt, được sử dụng theo từng giai đoạn hoạt động của máy bay, theo Daily Mail.

Theo thiết kế, phi cơ có 2 động cơ tuốc bin phản lực luồng (Tubojet), 2 động cơ phản lực dòng thẳng (Ramjet) và động cơ tên lửa. Tubojet giúp máy bay lăn bánh, cất cánh và đạt tới độ cao nhất định trước khi động cơ tên lửa đưa nó lên độ cao hành trình khoảng 35.000 m, nơi động cơ Ramjet sẽ hoạt động.

Tốc độ của máy bay siêu thanh mới sẽ nhanh gấp hơn 2 lần so với khả năng bay của Concorde, mẫu máy bay chở khách siêu thanh đã ngừng hoạt động. Một chiếc Concorde có thể đưa khách từ New York tới London trong 3,5 giờ. Tuy nhiên, mẫu của Airbus chỉ có thể chở tối đa 20 hành khách, khiến chi phí của mỗi chuyến bay sẽ rất cao.

Theo nhà sản xuất, trong trường hợp được đưa vào phục vụ các nhu cầu dân sự, khách hàng sẽ là các doanh nhân hoặc nhân vật quan trọng, những người thường xuyên đi lại giữa các lục địa trong ngày. Các đường bay khác như Tokyo tới Los Angeles và ngược lại cũng sẽ được khai thác.

Trên phương diện quân sự, Không quân Mỹ đang thử nghiệm mẫu máy bay không người lái siêu thanh X-51A WaveRider nhằm giúp nó đạt tới vận tốc Mach 5. Tuy nhiên, thử nghiệm mới nhất thất bại khi phi cơ rơi xuống biển ở miền Nam California 3 phút sau khi được thả từ máy bay ném bom chiến lược B-52.

Video mô phỏng hoạt động của máy bay chở khách siêu thanh:

Theo Zing.vn/Video: YouTube