Ảnh: RT

Hãng RT và tờ The Guardian đưa tin, vụ việc trên xảy ra vào ngày 29/8 sau khi một nhóm đàn ông đi mô tô nước lạc vào vùng biển Algeria, gần khu nghỉ mát ven biển Saidia của Morocco. Kết quả là 2 người thiệt mạng, một người bị bắt. Du khách thứ 4 trong nhóm là Mohamed Kissi nói với các phóng viên rằng, anh ta được hải quân Morocco cứu và đưa về khu nghỉ Saidia. 

Bộ Quốc phòng Algeria hôm Chủ nhật (3/9) đưa ra giải thích công khai đầu tiên về vụ nổ súng diễn ra gần biên giới trên biển giữa nước này và Morocco. Theo đó, lực lượng tuần duyên Algeria đã chặn 3 du khách đi mô tô nước do xâm phạm vùng biển nước ngay trước lúc 8h tối. Những đối tượng này không phản hồi gì khi nghe thấy tiếng súng cảnh cáo, nhiều lần từ chối các lệnh dừng lại. 

Bộ Quốc phòng Algeria cho biết: "Trong bối cảnh khu vực biên giới này nổi tiếng với những hoạt động mạnh mẽ của các băng đảng buôn lậu ma túy, tội phạm có tổ chức và trước sự không khoan nhượng của các chủ sở hữu mô tô nước, lực lượng tuần duyên đã nổ súng cảnh cáo và sau nhiều lần cố gắng, họ đã chọn cách bắn vào mô tô nước". 

Tuy nhiên, Kissi cho biết không nghe thấy phát súng cảnh cáo nào. "Tôi chỉ nghe thấy tiếng súng bắn trực tiếp làm anh trai Bilal của tôi tử vong". Cùng với Bilal, 29 tuổi, một nam giới khác tên là Abdelaili Mechouar, 40 tuổi cũng bị bắn chết. 

Bilal Kissi và Smail Snabi - người đang bị chính quyền Algeria bắt giữ đều mang hai quốc tịch Pháp và Morocco. Hội đồng Nhân quyền quốc gia Morocco đã lên án vụ nổ súng và đòi Algeria thả Smail Snabi. 

Chính quyền Morocco cho biết không thể bình luận về vụ việc và gọi đây là vấn đề tư pháp. Công tố viên Morocco nói, họ đang điều tra “vụ bạo lực”. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp xác nhận đã biết về cái chết của một công dân nước này và việc một người khác bị giam giữ ở Algeria. Pháp đã liên lạc với các gia đình du khách cũng như chính quyền ở Morocco và Algeria.

Biên giới giữa Algeria và Morocco đã bị đóng từ năm 1994 và hai nước không có quan hệ ngoại giao kể từ khi Algeria cắt đứt quan hệ với Rabat vào tháng 8/2021.