Để chống gian lận thi cử, chính phủ Algeria đã quyết định tạm cắt kết nối Internet trên toàn quốc trong thời gian diễn ra các cuộc thi tốt nghiệp THPT ở nước này.

Theo hãng thông tấn BBC, các dịch vụ Internet ở Algeria, cả qua di động và các đường dây cố định, sẽ bị tạm ngắt khoảng 1 tiếng đồng hồ sau khi các kỳ thi THPT bắt đầu, nhằm ngăn chặn mọi nguy cơ rò rỉ thông tin hay lộ đề.

{keywords}
Các học sinh đang làm bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của Algeria. Ảnh: Middle East Monitor

Việc cấm mạng sẽ tiếp tục có hiệu lực suốt mùa thi, kéo dài từ ngày 20 - 25/6. Ước tính có khoảng 700.000 học sinh Algeria sẽ tham gia kì thi tốt nghiệp này. Kết quả cuối cùng dự kiến được công bố vào ngày 22/7 tới.

Nhà chức trách Algeria đã quyết định tiến hành động thái mạnh tay trên sau khi chứng kiến tình trạng gian lận thi cử lan tràn ở nước này năm 2016. Vào thời điểm đó, các câu hỏi trong đề thi trung học đã bị phát tán trên mạng trực tuyến cả trước và trong thời gian thi.

Năm ngoái, chính quyền địa phương đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet ngắt truy cập mạng xã hội. Tuy nhiên, các biện pháp mang tính tự nguyện như vậy vẫn chưa đủ để ngăn chặn gian lận thi cử.

Báo Annahar của Algeria dẫn lời Bộ trưởng Giáo dục Nouria Benghabrit cho hay, năm nay, Facebook sẽ bị chặn trên khắp cả nước trong toàn bộ thời gian thi THPT. Ngoài ra, mọi học sinh, giáo viên, cán bộ và nhân viên tại các trường cũng sẽ bị cấm sử dụng các thiết bị điện tử kết nối mạng tại 2.000 điểm thi tốt nghiệp trên toàn quốc.

Bà Benghabrit cho biết thêm, nhà chức trách đã cho lắp đặt các máy soi kiểm tra kim loại tại lối vào các địa điểm thi. Tại những nơi in ấn đề thi cũng có lắp đặt các camera giám sát và máy làm nhiễu sóng điện thoại di động.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục Algeria nói, dù "không thoải mái" với quyết định trên, nhưng họ phải làm mọi cách để "không bị động trước nguy cơ lộ đề".

Quỳnh Anh