Alibaba vừa cho ra mắt chức năng mới trên ứng dụng Taobao gọi là Taoxiaopu - cho phép 693 triệu người dùng hoạt động hàng năm của họ thiết lập một cửa hàng trực tuyến riêng. Cửa hàng này sẽ để đăng bán những hàng hóa của các thương hiệu hay nhà bán buôn khác. Với mỗi một đơn hàng bán được, Alibaba sẽ thu một khoản hoa hồng.
Cách thức bán hàng kể trên được gọi là "Dropshipping" - nghĩa là những người bán lẻ (chính là người dùng Taobao) không cần lưu giữ sản phẩm được bán trong kho của mình. Thay vào đó, khi họ bán một sản phẩm cụ thể, không có sản phẩm lưu kho mà sẽ mua sản phẩm từ một bên thứ 3 và đơn vị này cũng sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển trực tiếp cho khách hàng. Kết quả là, những người bán hàng trên Taoxiaopu không bao giờ thực tế nhìn thấy sản phẩm hoặc xử lý sản phẩm. Công việc của họ chỉ như người bán hàng trung gian, họ chỉ cần phải chuyển đơn hàng cho các nhà sản xuất hoặc cửa hàng bán buôn.
Ở thời điểm hiện tại, Alibaba vẫn chưa thu bất kỳ loại phí nào với những người sử dụng Taoxiaopu. Alibaba sẽ chịu trách nhiệm việc vận chuyển hàng hóa được bán thông qua Taoxiaopu.
Thông qua Taoxiaopu - Alibaba muốn tận dụng mối quan hệ xã hội của hàng trăm người dùng để tăng lượng giao dịch thông qua website của họ. Ban đầu, những người thiết lập cửa hàng riêng của họ thông qua tính năng mới sẽ chọn hàng hóa để bán theo đề xuất của Alibaba. Hoa hồng được ở nhiều mức khác nhau. Ví dụ, một thùng táo 5kg giá 28,9 NDT thì sẽ phải trả hoa hồng 5,2 NDT.
Những người dùng Taoxiaopu sẽ bắt đầu bằng bản thử và có 30 sản phẩm để đưa lên cửa hàng trực tuyến của họ. Mặt hàng đa dạng từ hoa quả tới mỹ phẩm. Sau khi đảm bảo được 5 giao dịch, họ sẽ trở thành người bán "L1" và có thể truy cập vào hơn 10.000 sản phẩm.
Taobao đã cho chạy bản thử của Taoxiaopu vào tháng 4/2019, thử nghiệm các tính năng với nhóm người dùng nhỏ. Hiện tại, Taoxiaopu đã trở thành một ứng dụng độc lập với gần 1 triệu người dùng, một nửa trong số đó ở các thành phố nhỏ ở Trung Quốc. Văn bản giới thiệu Taoxiaopu nói rằng nền tảng của họ giúp cho những người bình thường cũng có thể kinh doanh và giúp các nhà cung cấp giảm chi phí hoạt động.
Mặc dù Taoxiaopu là tính năng mới trong mạng lưới thương mại điện tử của Alibaba nhưng mô hình này khá giống với những công ty thương mại điện tử xã hội đang tồn tại như Yunji và Beidian. Chính vì vậy, chuyên gia về thương mại điện tử Li Chengdong nhận định rằng Taoxiaopu đã tham gia vào cuộc chơi quá muộn.