XEM CLIP: 

Những ngày này, eo đất Quảng Bình chìm trong biển nước. Đâu đâu cũng trắng đục màu nước lũ. Lũ lên nhanh biến những ngôi làng như những ốc đảo, những ngôi nhà nhỏ nhoi, chênh vênh giữa biển trời, những phận người mong manh trong con nước dữ.

{keywords}
2 chiếc quan tài được kê lên chồng ghế xếp để tránh nước lũ dâng

Ở thôn 3 Thanh Tân (xã Thanh Thủy, Lệ Thủy) 2 ngày nay, gia đình anh Hoàng Văn Đức (SN 1976) và vợ Ngô Thị Thơm (SN 1986), không khí u uất bao trùm. Anh chị vừa mất đi hai đứa con khi trên đường đi trốn lũ.

Do nhà anh ngập nặng, thi thể hai đứa con không thể đưa về nên phải để bên nhà ông bà nội, cách đó 200m. Giữa ngôi nhà đặt hai chiếc quan tài kê trên chồng ghế nhựa giữa ngôi nhà. Lúc này nước trong nhà đã ngập hơn nửa mét.

Bên trong hai chiếc quan tài, hai đứa con của anh chị đang nằm nghỉ. Cháu Hoàng Văn Quân (SN 2010) và cháu Hoàng Văn Quý (SN 2014) đã mãi mãi không trở về với anh chị.

{keywords}
Hai cháu Quân và Quý tử vong trên đường di chuyển bằng ghe để tránh lũ.

Vừa nhìn chằm chằm vào dòng nước lũ đục ngầu phía dưới hai quan tài con đang nằm, anh Hoàng Văn Đức khóc không thành tiếng. Anh không ngờ, chỉ chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, vợ chồng anh lại mất đi cả 2 đứa con.

Còn chị Ngô Thị Thơm (SN 1986, mẹ hai cháu) ngất lên ngất xuống. Cứ tỉnh lúc nào chị lại kêu gào gọi tên hai con trong vô vọng.

Anh chị đều làm nông, cuộc sống nghèo khó. Sinh được hai đứa con trai, các cháu đều ngoan và biết nghe lời cha mẹ. Nhưng rồi, một ngày tai họa giáng xuống, khi anh chị mất cả hai đứa con.

Ngày định mệnh

Khoảng 11h trưa 18/10, cả thôn 3 Thanh Tân ngập sâu hơn 2m, thấy nước vào nhà gần 1m, sợ nước lũ lên nhanh không di chuyển kịp nên anh chị bàn nhau nhờ một người em trai của anh Đức - là chú ruột 2 cháu dùng đò nhỏ chở 2 con đến nhà ông bà nội để tránh lũ.

{keywords}
Người lớn thay nhau túc trực nước dâng để nâng quan tài kịp thời.

Từ nhà đi ra khoảng 300-400m thì bất ngờ gặp sóng to, gió mưa mạnh, chiếc thuyền nhỏ chòng chành rồi lật úp khiến cả 2 cháu rơi xuống dòng nước lũ.

“Nghe tiếng kêu cứu, tôi ở cách đó gần 500m lao ra ngay và cùng một vài người dân lập tức lặn xuống mong cứu được các cháu nhưng nước ngập sâu quá. Phải 30 phút sau mới tìm ra thì các cháu đã tử vong, cách nơi bị nạn khoảng 10m”, anh Hoàng Văn Thành (SN 1982, chú ruột) của các cháu kể lại.

Thi thể các cháu được người dân đưa lên sau đó. Lúc này đâu đâu cũng ngập trắng xóa, có nhà nhưng không thể về, các cháu được đưa lên nhà ông bà nội để nằm tạm chờ ngày mai táng.

“Nhà các cháu lúc đó ngập rồi nên gia đình đưa đến nhà ông bà nội cách đó khoảng gần 1km. Chừng này tuổi nhưng tôi chưa chứng kiến cảnh tượng nào tang thương đến thế.

Hai cháu được đặt trên giường, 4 chân giường đều phải kê gạch, nước lên đến đâu lại kê cao thêm đến đấy. Hiện tại nước tại nhà ông bà cũng ngập gần 1m rồi”, anh Thành kể thêm.

{keywords}
Do mưa lũ, nước vẫn đang cao nên gia đình vẫn chưa thể chôn cất hai cháu.

Chưa lúc nào cả thôn 3 Thanh Tân buồn đến thế, hai cháu còn quá nhỏ, thương các cháu, thương anh Đức, chị Thơm mất mát quá lớn, người dân lội nước bì bõm đến chia buồn cùng gia đình.

Trên trời mưa trắng xóa, dưới chân nước lũ đục ngầu, trong nhà tiếng khóc con của chị Thơm vọng ra khiến không khí càng tang thương: Sao khổ thế con ơi, đi cả hai anh em cùng lúc như thế này mẹ làm sao sống nổi....

Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho hay, do nước lũ quá lớn nên sau khi nhận tin báo, xã đã cử cán bộ đến chia buồn và cùng gia đình lo hậu sự cho các cháu. Nước rút, huyện sẽ cử đoàn trực tiếp đến động viên gia đình sau.

Trong khi đó, ông Hoàng Quang Đồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thanh Thủy thông tin, sáng mai gia đình sẽ làm lễ mai táng 2 cháu.

"Hi vọng trời tạnh mưa, nước rút để các cháu được sớm yên nghỉ", ông Đồng nói.

Báo VietNamNet đứng ra làm cầu nối nhận ủng hộ của bạn đọc, trực tiếp trao tặng đến những hộ dân bị thiệt hại do lũ, khắc phục khó khăn.

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.mienTrung

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

2. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.


Hải Sâm - Duy Tuấn

Lời hứa dang dở của chiến sỹ bị vùi lấp ở Quảng Trị

Lời hứa dang dở của chiến sỹ bị vùi lấp ở Quảng Trị

“Cường ơi con hứa về thăm mẹ và vợ con sao không giữ lời. Ngoài kia lạnh không con", mẹ của chiến sỹ Lê Cao Cường (quê Nghệ An) khóc gọi tên con.