Ám ảnh 'mặt hoa da phấn' ở Hàn Quốc

Trong một xã hội đề cao vẻ ngoài như Hàn Quốc, việc có một làn da trắng sáng, mịn màng được coi là điều kiện đầu tiên và tiên quyết để được người ngoài công nhận là đẹp.

Sữa rửa mặt, kem dưỡng, xịt khoáng, mặt nạ giấy... Cách chăm sóc da mặt (skincare) của người Hàn Quốc đã thay đổi đáng kể cách phụ nữ trên khắp thế giới dưỡng da, theo Korea JoongAng Daily.

Trên hết, nó thuyết phục hàng triệu người rằng họ cần đầu tư thời gian và tiền bạc để có được làn da hoàn hảo và đó là sự đầu tư xứng đáng.

Sự trỗi dậy của chu trình skincare 10 bước

Trong một thập kỷ qua, dưỡng da kiểu Hàn Quốc trở nên nổi tiếng với chế độ chăm sóc da 10 bước nghiêm ngặt mà phụ nữ phải tuân thủ hàng ngày.

Các thói quen chăm sóc da đã tồn tại trong nhiều thập kỷ ở nước này, nhưng sự lan rộng của văn hóa Hàn Quốc trên thị trường toàn cầu, cùng với chiến lược tiếp thị từ các thương hiệu mỹ phẩm địa phương, đã kích thích sự phổ biến toàn cầu của "10 bước skincare".

Được xem là biểu hiện của sắc đẹp, địa vị xã hội cao, làn da sáng màu từ lâu đã trở thành một trong những chuẩn mực ngoại hình ở xứ kim chi. Ảnh: Korea Boo.

Người nổi tiếng, các beauty blogger chuyên về làm đẹp cũng nhiệt tình chia sẻ quy trình chăm sóc da kéo dài, từ việc làm sạch cho đến cấp ẩm, dưỡng da, chống lão hóa.

Trung bình, họ tốn khoảng 10 phút rửa mặt và 20 phút để thoa các sản phẩm khác. Một số sắm thêm các máy móc, thiết bị đặc biệt để các tinh chất thẩm thấu hiệu quả nhất.

Dù cách dưỡng da kiểu Hàn này vẫn thường được lăng xê là "câu trả lời cho làn da hoàn mỹ", vẫn tồn tại thắc mắc liệu nữ giới xứ kim chi có thực sự dùng đến 10 món đồ khác nhau mỗi ngày.

Trên thực tế, 10 bước có thể là một sự phóng đại, mang nghĩa thuật ngữ tượng trưng hơn là dùng với nghĩa đen. Song, chăm sóc da nhiều bước là đặc điểm dễ thấy trong việc skincare hàng ngày của phái nữ Hàn.

Theo Báo cáo Xu hướng Làm đẹp năm 2022 của công ty dữ liệu địa phương Opensurvey, người dân Hàn sử dụng trung bình 5,37 sản phẩm chăm sóc da trong một liệu trình. Con số ở Mỹ là 3,24 món.

10 bước skincare chuẩn Hàn đã trở thành cách thức chăm sóc "mặt tiền" phổ biến trên toàn cầu. Ảnh: Korea Boo.

Những sản phẩm chăm sóc da được sử dụng nhiều nhất bao gồm kem chống nắng, sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng ẩm, tinh chất, huyết thanh, mặt nạ giấy và kem mắt...

Mặc dù không phải ai cũng làm theo đủ 10 bước như hướng dẫn, niềm tin rằng làm càng nhiều bước, da càng đẹp vẫn được số đông chấp nhận rộng rãi.

Lee Seong-ung, nhà nghiên cứu tại nhà sản xuất mỹ phẩm địa phương Cosmax cho biết: “Bầu không khí trong nước xung quanh việc chăm sóc da rất tích cực, khuyến khích mọi người quan tâm đến 'mặt tiền' của bản thân. Nếu một thứ không hiệu quả, người tiêu dùng có thêm hàng tá sản phẩm mới để thử".

“Các sản phẩm có xu hướng được chia thành nhiều loại và mỗi loại phục vụ một mục đích cụ thể hơn là tất cả giải pháp trong một. Ý tưởng là người tiêu dùng có thể chọn và lựa chọn những gì họ muốn sử dụng tùy theo tình trạng da".

Không thể đẹp nếu da không trắng mịn

Câu trả lời đơn giản là xã hội Hàn Quốc bị ám ảnh bởi vẻ ngoài và "mặt hoa da phấn" là điều kiện tiên quyết để có thể được nhìn nhận là đẹp.

Kể cả nam giới cũng chú trọng đến chăm sóc da mặt. Làn da trắng, không tì vết trở thành yếu tố hàng đầu nếu muốn thu hút đối phương.

Các ứng dụng cho phép người dùng so sánh giá của bác sĩ da liễu và phẫu thuật thẩm mỹ trên khắp đất nước đang tăng doanh thu khi ngày càng có nhiều người tìm kiếm câu trả lời cho làn da hoàn hảo.

Quan niệm rằng số lượng đi kèm với chất lượng khi skincare vốn ăn sâu vào nhiều người Hàn Quốc. Ảnh: Jing Daily.

Theo nghiên cứu của Opensurvey, 98,1% phụ nữ Hàn Quốc cho biết họ thường xuyên truy cập thông tin về làm đẹp. Cuộc khảo sát cũng cho thấy người Hàn Quốc tích cực truy cập trung bình 3,5 kênh về làm đẹp, trong khi người Mỹ sử dụng 2 kênh.

Ngoài ra, trong mắt người dân xứ củ sâm, người có một làn da trắng sáng, mịn màng còn đồng nghĩa với việc người đó duy trì một lối sống lành mạnh, với các thói quen hiệu quả.

Bác sĩ tâm lý Lee Kyeong-min giải thích: “Hàn Quốc là một đất nước nhỏ, rất đông dân cư nên mọi người nhạy cảm với thành tích của nhau và cảm thấy áp lực nhất định để sống có hiệu quả".

Có thực sự tốt?

Các chuyên gia da liễu cho biết không cần thiết phải theo đuổi chu trình skincare 10 bước, chỉ cần 3-4 sản phẩm vẫn cho ra kết quả tương tự. Điều đó tức là 10 món đồ dưỡng da sẽ không làm tổn thương da, nhưng chúng không đảm bảo làn da sẽ tốt hơn gấp 10 lần.

Chung Hae-shin, bác sĩ da liễu và tác giả của cuốn sách K-Beauty: The Facts, cho biết: “20 năm trước, da của người dân gặp nhiều vấn đề vì thiếu vệ sinh. Nhưng trong vòng 10 năm qua, mọi người bắt đầu sử dụng 5-6 sản phẩm và làm sạch da mặt quá mức, dẫn đến sự gia tăng các trường hợp viêm da và nhiều loại dị ứng da khác".

Dịch bệnh Covid-19 cũng tác động đáng kể đến thói quen chăm sóc da ở xứ kim chi, khi lối skincare tối giản trở nên phổ biến trong lúc người dân buộc phải ở trong nhà.

Skinimalism - từ ghép của “da” và “tối giản” - sau đó được Pinterest đưa vào Báo cáo xu hướng năm 2021 là “xu hướng skincare phổ biến nhất trong năm”.

Còn các công ty địa phương đang xem xét xu hướng này và cho ra mắt các sản phẩm gói gọn 2-3 bước của 10 bước chăm sóc, kết hợp chất lượng của tinh chất dưỡng da với kem dưỡng ẩm.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là thay đổi nhỏ. Chuyên gia da liễu Park So-eun làm việc tại một viện chăm sóc da ở tỉnh Gyeonggi cho biết: “Sự phổ biến của 10 bước chăm sóc đã xuất hiện vào khoảng năm 2016-2017 trên toàn cầu, nhưng ở Hàn Quốc, ý tưởng áp dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau với số lượng lớn đã tồn tại từ lâu".

Trên thực tế, người Hàn Quốc lớn lên khi nhìn cha mẹ và ông bà của họ bôi nhiều thứ lên mặt như sữa chua, mật ong và dưa chuột đập dập.

Do đó, mọi người gặp khó khăn hơn trong việc nhanh chóng chuyển sang một chu trình gần như hoàn toàn trái ngược với thói quen bấy lâu nay.

Jang Min-seo (30 tuổi), dành ít nhất 20 phút trước khi đi ngủ cho thói quen chăm sóc da ban đêm của mình, thường bao gồm một loại sữa rửa mặt, một loại toner, hai loại serum và một loại kem dưỡng da ban đêm.

"Chu trình tốn nhiều thời gian nhưng tôi vẫn làm vì nó khiến tôi cảm thấy hiệu quả và giảm bớt căng thẳng hơn", cô nói.

Theo Zing

tin nổi bật

Tham gia mạng xã hội: Thiếu hiểu biết hay ‘chấp mê bất ngộ’?

Vụ việc TikToker Nờ Ô Nô miệt thị người nghèo và bị cộng đồng tẩy chay, cơ quan chức năng mời làm việc, buộc xóa kênh cho thấy đây là giọt nước tràn ly.

Cô gái phát hiện bạn trai thường xuyên đi cà phê riêng với 'chị em' thân thiết của mình

Câu chuyện của cô gái khiến nhiều người nghĩ tới câu nói “tình yêu không có lỗi, lỗi ở bạn thân” từng “gây sốt” cộng đồng mạng một thời gian dài.

Tiết lộ rùng mình của người bán về món đồ ‘dân chơi’ học đường mê mẩn

Sau những tin nhắn trên mạng xã hội, PV VietNamNet trong vai người mua hàng đã có cuộc gặp trực tiếp với người chuyên bán thuốc lá điện tử. Tại đây, người này đã tiết lộ những điều khiến người nghe phải rùng mình.

Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam thu đông 2022 khép lại rực rỡ

Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam thu đông 2022 đã chính thức khép lại với ngập tràn cảm xúc dành cho khán giả và tín đồ thời trang.

‘Đại hội Chiến thần sinh viên’ tìm ra nhà vô địch

Vòng chung kết Đại hội Chiến thần sinh viên đã diễn ra tại Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (Hà Nội) ngày 26/11. Hàng trăm bạn trẻ đã có mặt từ sớm để cổ vũ cho bốn đội thi và tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị.

Người phụ nữ bị từ chối lên máy bay vì thân hình quá khổ

Juliana Nehme, 38 tuổi, một người mẫu Brazil cáo buộc hãng hàng không Qatar phân biệt đối xử, từ chối cho cô lên máy bay vì cân nặng.

Cô gái Mỹ bị liệt tứ chi sau khi tiệc tùng ở bể bơi

Chỉ vì một đánh giá sai lầm, Dana Barrett (31 tuổi, New York) gặp tai nạn không đáng có và phải đánh đổi cả cuộc sống về sau.

Độc tố đáng sợ mua dễ như rau, học sinh thi nhau đặt hàng

Sử dụng thuốc lá điện tử, nhiều người trẻ nhập viện trong tình trạng co giật, tím tái. Có ca bị tổn thương đa tạng, hôn mê sâu. Tuy nhiên, việc mua sản phẩm này lại rất dễ dàng.

Hot Tiktoker: 'Làm nội dung bẩn là đầu độc tâm hồn người xem'

Câu chuyện về những nội dung “bẩn”, gây phản cảm đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, làm sáng tạo nội dung (content creator) có phải đang quá dễ dàng?

Kim Huyền Sâm xinh đẹp tại châu Âu

Sau 2 năm dịch Covid-19, Kim Huyền Sâm vừa có chuyến chu du châu Âu tại 3 nước Pháp, Thụy Sĩ và Italia.

Cô gái có bằng thạc sĩ, chuyên làm bảo mẫu cho gia đình tỷ phú

Trong thời gian làm việc cho giới siêu giàu, Kathryn Lord từng được một gia đình đưa cho chiếc thẻ tín dụng để đáp ứng mọi yêu cầu của con họ và "không được phép nói không".

CĐV Nhật Bản 'cảm ơn sếp đã cho nghỉ 2 tuần' khi đi xem World Cup

Tài khoản Twitter chính thức của FIFA World Cup đã đăng bức ảnh CĐV Nhật Bản và nhận được hơn 141.000 lượt thích.

Công ty sa thải toàn bộ 2.700 nhân viên khi họ đang ngủ

Thông báo đột ngột từ United Furniture Industries (UFI) khiến hàng nghìn nhân viên của họ thất nghiệp chỉ 2 ngày trước Lễ Tạ ơn.

Thứ đáng sợ tràn vào trường, nam sinh thử một lần bất tỉnh nhân sự

Sau khi hút thử một hơi, T. lịm đi, sùi bọt mép, chân tay co quắp, lên gân. Mọi người hô hoán, đưa T. vào bệnh viện. Hai ngày sau, T. hồi tỉnh nhưng lại rơi vào trạng thái sợ hãi tột độ.

Nữ sinh 15 tuổi ra mắt tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn

Sáng 27/11, tác giả trẻ Nguyệt Thượng Thanh Phong ra mắt cuốn tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn "Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên - Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần" tại Hà Nội.