Ám ảnh "Ninja" trên đường phố

Tạt đầu ô tô, xi-nhan phải rồi thản nhiên rẽ trái, đang đi dừng bất thình lình giữa đường... là những tình huống không hiếm gặp trên đường phố mà tác giả là chính là các...“Ninja”.

Nguy hiểm rình rập từ các "Ninja"

Trên đường phố những ngày nắng nóng, không khó để có thể bắt gặp những phụ nữ điều khiển xe máy mặc trang phục kín từ đầu đến chân, khuôn mặt kín bưng với kính mát và khẩu trang. Nhiều người gọi những nữ tài xế như vậy với cái tên hài hước là "Ninja" - tên gọi của những nhân vật trong truyền truyền lịch sử Nhật Bản thế kỷ 14 với đặc điểm luôn nguỵ trang kín mít để thực hiện nhiệm vụ bí mật. 

{keywords}
Một Ninja Lead đứng chờ đèn đỏ trên đường Láng (Hà Nội). Ảnh: Oto+

Phổ biến nhất trong các "Ninja" có thể kể đến là "Ninja Lead", "Ninja Vision" hay "Ninja LX". Cũng dễ hiểu vì đây là những dòng xe máy được rất nhiều chị em nữ giới sử dụng tại Việt Nam.

Hình ảnh những "Ninja Lead" hay "Ninja Vision" xuất hiện thường xuyên trên hầu khắp các con đường, tuyến phố. Không phải tất cả trong số họ đều đi ẩu, nhưng cũng không khó bắt gặp nhiều "Ninja" tham gia giao thông tuỳ tiện. Không ít trong đó gây ra những tình huống giao thông dở khóc dở cười mà nhiều người phải lắc đầu ngao ngán.

 

Nữ "Ninja" đi sai phần đường vẫn thản nhiên chặn đầu container. Sự việc xảy ra tại TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình vào ngày 4/7 vừa qua. Nguồn: Tinxe.vn

Chưa có thống kê chính xác về những vụ va chạm hay tai nạn có liên quan đến các "Ninja". Tuy nhiên trong vòng 1-2 năm trở lại đây, hình ảnh những phụ nữ trong trang phục kín bưng đi ẩu, không quan sát gây va chạm trên đường được chia sẻ nhiều trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Thậm chí, có những vụ tai nạn rất nghiêm trọng đã xảy ra mà nguyên nhân và nạn nhân đều là các "Ninja".

Hồi đầu tháng 7, tại TP. Hồ Chí Minh, một phụ nữ điều khiển xe máy mặc trang phục kín bưng đột nhiên mất lái ngã ra đường, đúng lúc chiếc xe tải đi qua cán lên người khiến người này tử vong tại chỗ.

Hay nhẹ hơn, hai "Ninja" chở nhau trên chiếc Honda Lead vượt ẩu trên quốc lộ đã đâm phải một cụ bà sang đường khiến nạn nhân bị thương nặng. Vụ việc xảy ra vào tháng 6 vừa qua tại Nghệ An và được camera hành trình trên một chiếc ô tô ghi lại.

Một số hành động tréo nghoe của các "Ninja" như: : Đi không quan sát; tạt đầu ô tô; đèn đỏ thì vượt, đèn xanh lại dừng chờ; xi-nhan phải nhưng thản nhiên rẽ trái; hay thậm chí sẵn sàng dừng xe giữa đường để nghe điện thoại bất chấp các dòng phương tiện khác đang đứng chờ.

 

Ngày 21/7, một chị "Ninja" đi từ trong ngách ra ngõ với tốc độ cao, không quan sát đã “hạ gục” hai thanh niên tại ngõ 2 Nguyễn Viêt Xuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Tình huống đã được VietNamNet đăng tải và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Nguồn: Mai Đức Dôn

Anh Đoàn Văn Trung – một lái xe taxi lâu năm tại Hà Nội chia sẻ, nhiều chị em điều khiển xe máy rất ẩu, không hiểu luật và thường xuyên vi phạm các quy tắc giao thông.

Anh Trung từng bị một phụ nữ trong trang phục "Ninja" chở con nhỏ vượt đèn đỏ và tông ngang vào xe của anh khiến hai mẹ con ngã ra đường, chiếc taxi của anh bị móp cửa bên phụ.

Anh Trung kể lại: “Khi tôi xuống hỏi thăm hai mẹ con, người phụ nữ này thản nhiên trách cứ: “Anh thấy phụ nữ mà vẫn cố đạp ga đi như vậy à?”, trong khi chị ấy sai rành rành. Thấy chị ấy đèo con nhỏ, tôi cũng không muốn tranh luận, cũng may hai mẹ con không sao”.

“Có lẽ cần bổ sung ngay "Ninja" vào danh sách những phương tiện giao thông đường bộ được ưu tiên”, anh Trung hài hước nói.

Do trang phục hay do ý thức?

Chị Nguyễn Thanh Hương (36 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, sở dĩ nhiều phụ nữ điều khiển xe máy phải ăn vận những trang phục kín bưng như vậy ra đường là do sợ đen da trong mùa nắng nóng. Một số ít trong số đó đã phòng bị hơi thái quá bằng những trang phục chống nắng vướng víu, ảnh hưởng nhất định đến việc lái xe.

Tuy vậy, chị Hương cho rằng, trang phục chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ đến việc điều khiển xe mà thôi. Những hành vi vi phạm giao thông, lái xe ẩu,… chủ yếu là do sự chủ quan và ý thức của người lái xe.

“Là một người thường xuyên chứng kiến những “độc chiêu” của "Ninja", tôi cũng phải thừa nhận rằng một số chị em lái xe rất ẩu, sự quan sát và xử lý tình huống kém hơn nam giới rất nhiều”, chị Hương nói.

{keywords}
Cần có cái nhìn công bằng hơn với phụ nữ. Ảnh: Hoàng Hiệp

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Thanh Tùng – Giảng viên một Trung tâm đào tạo và sát hạch mô tô tại Hà Nội cho rằng, phụ nữ tay lái thường yếu hơn đàn ông, do vậy xử lý tình huống cũng thường chậm và hay cuống hơn. Cùng với đó, phụ nữ khi điều khiển xe máy thường bị nhiều suy nghĩ chi phối như gia đình, công việc,… dẫn đến mất tập trung, ảnh hưởng lớn đến khả năng lái xe.

Mặt khác, ông Tùng cũng cho rằng, bên cạnh những chị em lái xe ẩu, không hiểu rõ luật pháp thì cũng có nhiều phụ nữ đi xe máy rất cẩn thận, đúng luật.

“Không phải chị em nào ra đường cũng trở thành "Ninja" gây nguy hiểm cho các phương tiện khác, do đó cần có cái nhìn công bằng hơn đối với phụ nữ điều khiển xe ra đường. Theo tôi, quan niệm kiểu như: “Bán xăng cho phụ nữ là một tội ác” là không đúng”, ông Tùng nói.

Vị chuyên gia này khẳng định, cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh những vật dụng như các loại áo chống nắng, khẩu trang và kính mát gây ra sự mất an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông. 

“Vào mùa hè ở các đô thị, nhiệt độ ngoài đường lên tới 50 độ C, rất cần phải có những lớp bảo vệ như áo váy chống nắng, kính mát, khẩu trang, kem chống nắng,… Tôi thấy các vật dụng đó không ảnh hưởng gì đến việc lái xe an toàn của các chị em”, ông Tùng nhận định.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình cho rằng, ý thức và thái độ của người tham gia giao thông vẫn là điều quan trọng nhất. Không phải phụ nữ cứ kín bưng ra đường đều là những mối nguy cho người khác.

Những hành vi như tạt đầu xe, không chú ý quan sát, dừng đỗ sai quy định hay “dương đông kích tây” hoàn toàn là do ý thức của những người tham gia gia thông, nam giới cũng có rất nhiều chứ không chỉ là "đặc sản" của các "Ninja".

Có thể thấy, những tình huống nữ "Ninja" lái xe ẩu, có thái độ coi thường pháp luật, thách thức các phương tiện khác được chia sẻ trên mạng xã hội trong thời gian qua đã phần nào làm xấu đi hình ảnh những phụ nữ Việt Nam tham gia giao thông.

Dù là nam giới hay phụ nữ,điều khiển xe 2 bánh hay 4 bánh, xe máy hay xe đạp thì khi ra đường, người tham gia giao thông cần phải nhận thức rõ về các quy định của pháp luật, quy tắc giao thông tối thiểu để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện khác.

Hoàng Hiệp

Bạn nghĩ sao về những người phụ nữ "kín bưng" khi ra đường? Trân trọng mời bạn đọc đóng góp ý kiến ở phần bình luận dưới bài viết và gửi bài cộng tác, video từ camera hành trình đến Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hai xe máy lao nhanh đâm nhau trong ngõ Hà Nội, ai sai?

Hai xe máy lao nhanh đâm nhau trong ngõ Hà Nội, ai sai?

Vụ việc vừa xảy ra vào trưa 21/7 tại một ngõ nhỏ trên phố Nguyễn Viết Xuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khi hai xe máy va chạm với nhau khiến 3 người ngồi trên xe ngã sõng soài.  

tin nổi bật

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.

Người đi dép tông, dép xỏ ngón bị cấm đi xe máy tại Indonesia

Cảnh sát giao thông của Indonesia cho rằng, việc mang dép tông, dép xỏ ngón điều khiển xe máy là không an toàn và nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm.

Triệu hồi 3 dòng SUV của Mercedes tại Việt Nam vì nguy cơ cháy xe

Tổng cộng 144 chiếc Mercedes-Benz thuộc các dòng GLE 450, AMG GLE 53 Coupe và GLS 450 phải triệu hồi tại Việt Nam do lỗi liên quan tới bu lông bắt dây điện 48V vào thân xe có thể gây cháy xe.

Đặt cọc ô tô phải chờ 1 năm, có nên mua xế cỏ đi tạm?

Tôi đặt cọc chiếc ô tô mới trị giá khoảng 560 triệu đồng nhưng đúng thời điểm khan hiếm, người bán cho biết có thể phải chờ tới 1 năm nữa mới được nhận xe. Tôi có nên mua tạm một chiếc xe rẻ tiền để có phương tiện đi lại?

Tranh cãi vụ container tông trúng ôtô 7 chỗ tại giao lộ: Ai đúng,ai sai?

Xe ôtô 7 chỗ di chuyển từ đường nhánh để băng qua giao lộ thì bị xe container đi từ trục đường chính tông trúng. Tình huống va chạm này đang gây tranh cãi mạnh trên cộng đồng về việc, ai đúng ai sai?

Bảo hiểm ô tô ngon ngọt mời mua, đụng chuyện đủ chiêu trò trốn tránh

Các khách hàng được săn đón, hứa hẹn nhiều quyền lợi khi được chào mời mua bảo hiểm ô tô nhưng khi gặp phải tai nạn gây thiệt hại thì “thượng đế” phải khốn khổ đi đòi tiền đền bù.

Khách hàng tố bảo hiểm BSH gài bẫy nồng độ cồn để trốn tránh bồi thường

Mặc dù không uống rượu bia, nhưng anh Chánh vẫn bị bảo hiểm BSH Sài Gòn từ chối bồi thường hư hỏng cho chiếc xe Hyundai Creta mới mua được 2 tháng. Lý do được viện dẫn là kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trên 0.