XEM CLIP: Chuyến xe 0 đồng chở bệnh nhân về quê

Đó là những “chuyến xe 0 đồng” của một nhóm thiện nguyện ở huyện Thanh Chương, giúp đỡ cho không ít người già neo đơn, người dân tộc thiểu số khó khăn phải vào bệnh viện.

 Mong mỏi được giúp người nghèo khó

Anh Nguyễn Phùng Úy (SN 1982, trú xóm Dương Nam, xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương) được nhiều người cảm mến từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Anh chở miễn phí thí sinh gãy chân trên địa bàn đến phòng thi. 

Năm nay, vừa bình phục sức khoẻ sau trận ốm kéo dài từ Tết, anh Úy báo tin: “Ngày 9/2, xe từ thiện chở bệnh nhân của tôi sẽ hoạt động trở lại, luôn ưu tiên bệnh nhân nghèo xuất viện”.

Anh Úy làm nghề sửa chữa xe máy hơn 20 năm nay. Là người có tấm lòng thiện nguyện, anh luôn ấp ủ thực hiện chuyến xe tình nghĩa giúp vơi bớt gánh nặng cho những gia đình nghèo có người đau ốm.

Chiếc xe chuyên chở miễn phí bệnh nhân nghèo của anh Nguyễn Phùng Úy

“Năm 2021, chuyến xe 0 đồng bắt đầu lăn bánh. Thời điểm đó, kinh tế còn khá khó khăn nên số lượt chở bệnh nhân nghèo chưa đáng là bao. Tới đầu năm 2022, tôi quyết định đăng tải thông tin lên mạng xã hội, chia sẻ tâm nguyện với những người cùng yêu mến công tác thiện nguyện”, anh Úy tâm sự.

Ý tưởng nhanh chóng được hưởng ứng, Đội xe 0 đồng chính thức được thành lập với 8 thành viên. Anh Úy là trưởng nhóm. Từ 1 ô tô loại 4 chỗ tăng lên đến 7 chiếc 4 -7 chỗ, thường xuyên túc trực để hỗ trợ bệnh nhân khó khăn.

Anh Úy xin xe đạp cũ từ người dân về tân trang để tặng cho các em học sinh nghèo

Anh Úy cho biết, đội xe hoạt động trên địa bàn huyện Thanh Chương, chuyên chở bệnh nhân nghèo đến các bệnh viện ở TP Vinh. Dù nắng hay mưa, ngày hay đêm, chỉ cần có người gọi điện thoại cần giúp đỡ là các thành viên của đội xe lên đường. 

Tận tâm hỗ trợ

Anh nhớ như in cuộc điện thoại vào ngày 25 tháng Chạp vừa qua. “Đầu dây là cô bé học lớp 9. Giọng nhỏ nhẹ, ngắt quãng, em nói mẹ bệnh nặng, bệnh viện trả về. Chi phí thuê xe cấp cứu quá lớn, em nhờ đội xe chở mẹ về xã Thanh Lương để "đoàn tụ" với gia đình”, anh bùi ngùi nhớ lại.

Anh Úy kết nối với Đội xe 0 đồng Bắc Trung Nam chở miễn phí thi thể người đồng hương từ Bình Dương về an táng tại quê nhà ở huyện Thanh Chương - Ảnh NVCC

Sửa soạn hàng ghế sau, lót sẵn chiếc nệm, anh nhanh chóng di chuyển đến bệnh viện. Dưới ánh chiều tà, cô gái dáng người nhỏ nhắn cùng người thân, đẩy xe cáng, đưa mẹ lên xe anh Úy về quê.

Đã có hàng trăm chuyến xe đưa người bệnh về từng thôn xóm xa xôi, lên những vùng núi hiểm trở ở huyện Thanh Chương để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Đang trò chuyện, điện thoại anh Úy đổ chuông liên hồi. Đầu dây bên kia, người đàn ông báo tin, chàng trai trẻ không may tử vong ở Bình Dương, xin nhờ được hỗ trợ đưa thi thể về quê an táng.

Liên lạc, kết nối với bạn bè, anh nhanh chóng nhờ được Đội xe 0 đồng Bắc Trung Nam nhận đưa thi thể người đồng hương về quê nhà.

Anh tâm sự: "Khó khăn lớn nhất là việc phải xác nhận hoàn cảnh bệnh nhân sao cho thật chính xác và nhanh chóng nhất. Bởi nếu anh em bỏ thời gian công sức ra giúp mà vô tình lòng tốt bị lợi dụng thì buồn lắm”.

Dù vậy, các thành viên trong đội luôn tâm niệm, đặt con tim vào ánh mắt người nhà bệnh nhân, quyết thà chở nhầm chứ không từ chối.

Các thành viên Đội xe 0 đồng tham gia công tác cứu hộ trong những ngày lũ lụt tại xã Hạnh Lâm (huyện Thanh Chương) hồi đầu tháng 10/2022 - Ảnh NVCC

Khó khăn nữa là kinh phí hoạt động. Đội xe chủ yếu dựa vào đóng góp kinh phí của các thành viên nên vào giữa năm 2022, giá xăng tăng mạnh, một số thành viên đã xin rời đội.

Nói về dự tính trong thời gian tới, anh Úy mong nhận được sự giúp đỡ mua chiếc xe cứu thương, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân để chở những trường hợp bệnh nặng.

Hành động đầy ý nghĩa của anh Nguyễn Phùng Úy cùng các thành viên Đội xe 0 đồng không chỉ chia sẻ bớt khó khăn của người bệnh mà còn góp phần lan tỏa, tạo sự hưởng ứng trong xã hội về những hành động đẹp, nhân văn.