Tiếng động lạ khó hiểu bên trong căn hộ khiến chủ nhà đau đầu tìm nguyên nhân còn ban quản lý thì “bó tay” không lý giải được hiện tượng này. Liên tục bị tra tấn âm thanh như “ma làm”, chủ nhà đành phải bán vội.

Câu chuyện trên xảy ra tại một chung cư ở quận Hoàng Mai (Hà Nội). Thời điểm mới dọn nhà, thấy xuất hiện tiếng ồn, vợ chồng anh Trường không để ý lắm vì cho rằng chung cư mới đi vào hoạt động, người dân còn phải sửa chữa. Song, càng về đêm, tiếng ồn càng rõ khiến cuộc sống gia đình anh Trường đảo lộn. Nửa đêm, anh đã gõ cửa nhà hàng xóm hỏi xem có làm gì gây tiếng động hay không?

Anh Trường cho hay: “Tiếng ồn o o suốt cả ngày cả đêm đến phát bực. Lạ nhất là bao nhiêu người tới kiểm tra đều không biết nó phát ra ở đâu. Nó làm ảnh hưởng đến sức khoẻ cả nhà tôi, gây mệt mỏi căng thẳng thần kinh”.

{keywords}
Quạt gió gây tiếng ồn ở chung cư

Ban quản lý tòa nhà nhiều lần tới kiểm tra, thậm chí cả các tầng bên dưới và bên trên, nhưng đều không tìm ra được nguyên nhân. Cực chẳng đã, anh đành bán căn hộ này để chuyển đi nơi khác.

Thực tế, tiếng ồn từ hệ thống quạt gió, tháp giải nhiệt và cả máy phát điện vẫn đang tiếp tục gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của khu dân cư.

Sống tại chung cư ở Kim Văn Kim Lũ, anh Nguyễn Ngọc Quang cũng phải chịu cảnh tiếng ồn  thường xuyên. Tuy nhiên, khác câu chuyện của anh Trường khi không tìm ra nguyên nhân thì anh Quang biết thủ phạm chính là thang máy.

Căn hộ của anh Quang nằm cạnh thang máy. Ban ngày, hoạt động của thang máy gây ra tiếng ồn không rõ lắm, nhưng vào ban đêm tĩnh lặng, tiếng thang máy vù vù rất khó chịu. 

Anh Quang cho hay: “Nhà mình sát thang máy, cửa sổ ô thoáng trong phòng ngủ lại ngay đó nên tiếng ồn vọng vào nhà. Chính vì chủ đầu tư xây dựng, cách âm không tốt đã ảnh hưởng tới người dân”.

Năm lần bảy lượt, anh Quang đã yêu cầu ban quản lý tòa nhà làm việc với đơn vị bảo trì thang máy để giảm tiếng ồn nhưng đều chưa giải quyết triệt để.

{keywords}
Trạm biến áp ngay sân chơi của một chung cư gây tiếng ồn cho cư dân

Gia đình anh Nguyễn Đức Thành, chung cư ở Linh Đàm cũng gần nửa năm nay chịu tiếng ồn từ hệ thống quạt hút gió phòng rác. Căn hộ nhà anh Thành ngay phòng chứa rác của chung cư. Để đảm bảo vệ sinh, quạt thông gió luôn vận hành. Tuy nhiên, chính điều này đã ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình anh.

Anh Thành chia sẻ: “Ban ngày thì không sao, đêm tiếng quạt cứ ù ù không thể nào chịu nổi. Nhiều lần mình phải dậy tắt quạt thông gió ở phòng rác mới ngủ yên được”.

Ngay cả tại chung cư cao cấp, cuộc sống cư dân cũng bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn. “Mỗi tối, tôi muốn mở cửa cho thoáng nhưng lại nghe thấy tiếng ồn nên đành phải đóng. Nó gây ảnh hưởng đến không gian yên tĩnh của cả nhà tôi”, một cư dân cho hay.

Thủ phạm chính là tiếng quạt thông gió từ cửa hàng bên dưới. Ngay cả khi căn hộ đóng kín cửa thì tiếng ồn cũng vẫn khá lớn, gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Trong khi đó, hệ thống thông gió hoạt động liên tục gần như suốt ngày đêm.

{keywords}
Thang máy cũng là một thủ phạm gây tiếng ồn chung cư

Theo kiến trúc sư Nguyễn Thanh Tùng, các tòa nhà chung cư đang được xây dựng nhiều hơn nhằm giải quyết vấn đề nhà ở ngày càng cấp bách tại Hà Nội. Nhiều dự án để có mức giá rẻ, chủ đầu tư đã xây dựng với mật độ rất cao, số lượng căn hộ dày đặc. Vì vậy, sinh sống trong các tòa nhà chung cư cũng đồng nghĩa với việc sống chung với tiếng ồn.

Có nhiều nguyên nhân gây nên tiếng ồn chung cư. Cụ thể là hệ thống cách âm không tốt, quạt gió, điều hòa. Để khắc phục điều này có nhiều giải pháp nhưng thực tế từ khi xây dựng các chủ đầu tư đã cắt bớt nhiều yếu tố kỹ thuật nên hiện nay để giải quyết triệt để tiếng ồn không phải là chuyện dễ dàng, đặc biệt là chung cư bình dân.

Ông Tùng cho rằng, ngăn chặn một nguồn gây ồn dễ hơn nhiều so với việc xử lý chống ồn cho rất nhiều khu vực xung quanh nguồn gây ồn đó. Để khắc phục các vấn đề về tiếng ồn liên quan tới vấn đề chung của tòa nhà cần có sự can thiệp của ban quản lý. 

D.Anh