iRobot nổi tiếng nhất nhờ tiên phong trên thị trường robot hút bụi. Công ty thành lập năm 1990 bởi các thành viên của Viện Trí tuệ nhân tạo MIT: Colin Angle, Rodney Brooks và Helen Greiner. Hơn 10 năm sau, iRobot giới thiệu Roomba, robot hút bụi làm nên tên tuổi của hãng. iRobot bán được hơn 40 triệu robot hút bụi tính đến năm 2021.

Brooks và Greiner đã rời công ty để sáng lập và dẫn dắt một số doanh nghiệp khác, trong khi Angle vẫn là CEO. Ông vẫn ngồi ghế này sau khi iRobot về tay Amazon. Nếu thương vụ bị hủy bỏ, Amazon sẽ phải trả 94 triệu USD cho iRobot.

{keywords}
Có thể dùng trợ lý ảo Amazon Alexa điều khiển robot hút bụi Roomba. (Ảnh: Reuters)

Trong các năm qua, Amazon xâm nhập thị trường robot một cách quyết liệt song bộ phận Amazon Robotics chỉ tập trung vào kho vận. Amazon và iRobot có quan hệ gần gũi thời gian gần đây, khi Roomba tận dụng trợ lý giọng nói Alexa và sử dụng máy chủ Amazon Web Services (AWS).

Roomba là sản phẩm thành công nhất của iRobot. Công ty đã thử nghiệm nhiều robot làm việc nhà khác nhau, chẳng hạn làm sạch cống nước và hồ bơi cho đến lau sàn, cắt cỏ. Dịch Covid-19 khiến iRobot phải sa thải 70 nhân viên vào tháng 4/2020, tương đương 5% nhân sự toàn cầu.

Với nguồn lực khổng lồ từ Amazon, chắc chắn iRobot sẽ đẩy nhanh tiến độ ra mắt các sản phẩm mới. Ngay từ khi thành lập, công ty đã quen với các thí nghiệm, từ búp bê, máy giặt quân sự cho đến khi gây tiếng vang với Roomba. Cuối năm ngoái, iRobot cũng mua lại công ty lọc không khí thông minh Aeries để đa dạng hóa danh mục.

Thương vụ thâu tóm iRobot đang chờ nhà chức trách phê duyệt. Hai bên phải thuyết phục nhà quản lý rằng họ vẫn duy trì các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư phù hợp. Việc Amazon sở hữu một trong những robot hút bụi phổ biến nhất thế giới chắc chắn khiến nhiều người phản đối. Những phiên bản Roomba mới nhất trang bị cảm biến tinh vi, có thể lập bản đồ 3D của ngôi nhà.

Thiết bị chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu của Amazon. Công ty đang bán bộ điều nhiệt thông minh, thiết bị bảo mật, màn hình thông minh treo tường và chó robot Astro.

Theo Reuters, giao dịch diễn ra trong bối cảnh các nhà phân tích dự đoán các “gã nhà giàu” sẽ tận dụng cơ hội thị trường điều chỉnh để mua lại những công ty tiềm năng với giá thấp. Amazon đang có trong tay hơn 37 tỷ USD tiền mặt và các khoảng tương đương tiền.

Du Lam (Theo TechCrunch, Reuters)

Twitter muốn đem Elon Musk ra tòa càng sớm càng tốt

Twitter muốn đem Elon Musk ra tòa càng sớm càng tốt

Trong đơn kiện, công ty mạng xã hội đã chỉ trích vị tỷ phú vì chỉ xem thương vụ bạc tỷ này là “một trò cợt nhả có đầu tư”.