Chia là đồng tiền ảo mới nổi lên thời gian gần đây ở Trung Quốc. Nó do cha đẻ của BitTorrent tạo ra từ năm 2017. Đồng tiền này đã tạo ra cơn sốt ổ cứng ở đất nước tỷ dân do sử dụng thuật toán đồng thuận không thời gian (PoST) để khai thác tiền ảo. 

Sử dụng thuật toán này, việc đào Chia không tiêu tốn quá nhiều điện năng do chỉ sử dụng ổ cứng còn trống. Mạng lưới của Chia hiện đã huy động được số dung lượng còn trống của ổ cứng lên tới hơn 2.700 PiB (1 PiB = 1125,9 TB).

Rất mau chóng, Chia được Amazon để ý tới và cho ra mắt dịch vụ đào tiền ảo trên đám mây dành riêng cho khu vực Trung Quốc. Trang web của Amazon cũng hướng dẫn cách thiết lập dịch vụ đám mây để tạo ví Chia, tạo chỗ và đào như thế nào chỉ trong vòng 5 phút.

{keywords}
Đồng Chia đang được giao dịch ở một số sàn nhỏ với biên độ dao động lớn.

Đồng Chia bắt đầu quá trình xác thực và cho phép đào vào 19/3, một quá trình mà được gọi là lên mainnet. Ngay thời điểm đó, thợ đào Trung Quốc đã đổ xô lên các trang thương mại điện tử mua ổ cứng và khiến những mặt hàng này cháy hàng, chủ yếu ở phân khúc các siêu ổ cứng từ 10 TB trở lên.

Và sau khoảng hai tháng, Chia đã chính thức lên sàn hôm 4/5 vừa qua với mã tiền ảo là XCH, giá khởi điểm 1.700 USD. Nhưng ngay lập tức đồng tiền này phải chứng kiến đà bán tháo khiến nó tụt giá trị xuống chỉ còn 700 USD trước khi hồi phục lại quanh mốc 900 USD.

Thời gian qua cùng với cơn sốt của Bitcoin, các đồng tiền ảo mới liên tục xuất hiện và bị bơm thổi khiến nó có giá trị lên xuống thất thường. Sự bất ổn của thị trường tiền ảo chính là một phần lý do khiến nhiều nước e dè với Bitcoin nói chung và tiền ảo nói riêng.  

Phương Nguyễn (Theo CoinDesk)

Chuyện gì đang xảy ra với Bitcoin?

Chuyện gì đang xảy ra với Bitcoin?

Những người đang nắm giữ Bitcoin có thể cảm nhận thấy một mùa đông altcoin đang tới rất gần, dù bây giờ mới vào mùa hè ở Trái đất.