Thiết bị đeo tay này được mô tả là một sản phẩm chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần trong các tài liệu nội bộ mà Bloomberg có được. Đây là một sự hợp tác giữa Lab126, nhóm phát triển phần cứng cho điện thoại thông minh Amazon Fire và loa thông minh Echo cùng nhóm phát triển phần mềm giọng nói Alexa.
Được thiết kế để hoạt động với ứng dụng trên điện thoại, thiết bị này có micro được kết nối với phần mềm có thể phân biệt trạng thái cảm xúc của người đeo từ âm thanh của giọng nói. Ngoài ra, công nghệ này có thể tư vấn cho người đeo cách tương tác hiệu quả hơn với người khác.
Hiện còn chưa rõ dự án sẽ có thể đi đến một sản phẩm thương mại không. Tuy nhiên, Amazon đang cho nhóm nghiên cứu thử nghiệm trên diện rộng. Có người trong dự án này, với tên gọi mật là Dylan nói rằng anh ta cũng không rõ liệu thử nghiệm có bao gồm phần cứng hay phần mềm phát hiện cảm xúc hoặc cả hai không.
Amazon từ chối bình luận về điều này.
Khái niệm về việc tạo ra loại máy có thể hiểu được cảm xúc con người từ lâu đã trở thành một yếu tố của khoa học viễn tưởng, từ những câu chuyện của Isaac Asimov đến Star Trek. Giữa những tiến bộ trong machine learning, nhận dạng giọng nói và hình ảnh, ý tưởng tưởng xa vời gần đây đã dần hướng tới thực tế. Các công ty như Microsoft, Google hay IBM cùng rất nhiều công ty khác đang phát triển các công nghệ được thiết kế để lấy trạng thái cảm xúc từ hình ảnh, dữ liệu âm thanh cùng nhiều thông tin đầu vào khác. Amazon cũng từng thảo luận công khai mong muốn xây dựng một trợ lý giọng nói giống thật hơn.
Công nghệ này có thể giúp Amazon hiểu rõ hơn về các sản phẩm sức khỏe tiềm năng. Hoặc chúng cũng được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo hay khuyến nghị sản phẩm tốt hơn. Khái niệm này có thể khiến cạnh tranh giữa các đại gia công nghệ nổ ra, những người đã và đang thu thập thông tin người dùng. Đầu năm nay, Bloomberg đã báo cáo rằng Amazon có một nhóm nghe và chú thích các đoạn âm thanh được ghi lại bởi dòng loa thông minh kích hoạt bằng giọng nói của mình.
Năm 2017 tại Mỹ có một bằng sáng chế mô tả một hệ thống trong đó phần mềm giọng nói sử dụng phân tích các mẫu giọng nói để xác định cảm xúc của người dùng, giữa niềm vui, giận dữ, buồn bã, sợ hãi, ghê tởm, buồn chán, căng thẳng hay những thứ khác. Bằng sáng chế, được công bố vào năm ngoái, cho thấy Amazon có thể sử dụng kiến thức về cảm xúc của người dùng để đề xuất các sản phẩm hoặc phản ứng phù hợp.
Một sơ đồ trong hồ sơ bằng sáng chế cho biết công nghệ này có thể phát hiện tình trạng cảm xúc bất thường và cho thấy một người phụ nữ nói với Alexa rằng cô ta đói bụng. Người trợ lý kỹ thuật số nhận ra rằng cô bị cảm lạnh nên hỏi người phụ nữ rằng cô có muốn một công thức nấu súp gà không.
Một bằng sáng chế thứ hai được trao cho Amazon đề cập đến một hệ thống sử dụng các kỹ thuật để phân biệt lời nói của người đeo với các tạp âm. Các thiết bị đeo sẽ được Amazon tận dụng lợi thế của công nghệ này.
Việc phát triển thiết bị đeo tay của Amazon thể hiện tham vọng trở thành nhà sản xuất hàng đầu về cả phần mềm nhận dạng giọng nói tiên tiến và thiết bị điện tử tiêu dùng. Dòng loa thông minh Echo và phần mềm Alexa đã khiến việc sử dụng lệnh thoại trong nhà phổ biến hơn. Hãng này cũng đã thêm điều khiển bằng giọng nói cho các thiết bị phát video trực tuyến mang nhãn hiệu Fire cho truyền hình cũng như máy tính bảng.
Nhưng nỗ lực tạo ra phần mềm của Amazon để tích hợp với Apple hay Google đã thất bại. Vì vậy, Amazon đang cố gắng làm cho Alexa trở nên phổ biến theo những cách khác. Amazon đang phát triển tai nghe không dây, tương tự như Apple AirPods. Công ty cũng đã bắt đầu phân phối Echo Auto, loa và micro được thiết kế để ghép nối với điện thoại thông minh và cho biết họ đã nhận được 1 triệu đơn đặt hàng trước.