Nhiều căn cứ lục quân và không quân nằm gần đường biên giới dài 3.500km với Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo. Nhiều binh sĩ và khí tài quân sự đã được điều động gấp tới các căn cứ ở Arunachal Pradesh, Uttarakhand, Himachal Pradesh và Ladakh thuộc khu vực Đường kiểm soát thực tế Trung-Ấn (LAC).

“Những quy tắc chiến đấu từ giờ sẽ khác trước. Thủ tướng Narendra Modi đã công bố rộng rãi về vấn đề này”, NDTV trích lời một quan chức quân sự Ấn Độ giấu tên nói.

{keywords}
Binh sĩ Ấn Độ gác tại đường cao tốc dẫn tới vùng Ladakh ngày 17/6. Ảnh: Reuters

Trước đó trong một tuyên bố gửi tới Trung Quốc cùng ngày, ông Modi nói rằng nước này muốn hòa bình nhưng đủ khả năng đáp trả nếu bị khiêu khích.

Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh đã có cuộc họp ngắn với thủ tướng đêm 17/6 để bàn về các bước tăng cường quân lực tại LAC, nhằm đối phó với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra. Hải quân nước này ở Ấn Độ Dương được triển khai thêm để gửi một ‘thông điệp mạnh mẽ’ tới hải quân Trung Quốc hoạt động trong khu vực.

Cuộc xung đột đêm 15/6 ở thung lũng Galwan đã khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Đây là cuộc đụng độ có thương vong lớn nhất kể từ năm 1967. 

Tuấn Trần

Đụng độ dữ dội với quân TQ, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng

Đụng độ dữ dội với quân TQ, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng

Ít nhất 20 lính Ấn Độ đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ mới nhất giữa quân đội nước này với các lực lượng Trung Quốc ở thung lũng Galwan, khu vực đang tranh chấp giữa hai nước.

Tuyên bố rắn của Trung Quốc sau xung đột chết người với Ấn Độ

Tuyên bố rắn của Trung Quốc sau xung đột chết người với Ấn Độ

Trong tuyên bố đưa ra sau vụ đụng độ chết người với binh sĩ Ấn Độ, quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tuyên bố chủ quyền với toàn bộ thung lũng Galwan – khu vực tranh chấp giữa hai nước.