Đây là chính sách mới siết chặt quản lý các phương tiện giao thông quá niên hạn sử dụng do chính quyền bang Delhi, Ấn Độ ban hành trong tháng 2 năm nay và vừa được nhắc lại trong một thông báo mới phát đi trong tháng 6 này.
Theo đó, chính quyền tiểu bang Delhi quy định, những xe quá niên hạn sử dụng gồm ô tô chạy xăng quá 15 năm, ô tô chạy dầu diesel quá 10 năm không được phép xuất hiện tại các nơi công cộng như đường phố hay vườn hoa ngoài trời. Việc đậu các loại xe này ở những khu vực bên ngoài phạm vi riêng của gia đình và khu dân cư được coi là hành vi vi phạm. Chính quyền sẽ tịch thu nếu bắt gặp xe cũ đậu trái phép.
Trước đó, năm 2023, chính quyền bang Delhi đã chính thức áp dụng các quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô cũ để bảo vệ môi trường, trong đó, có quy định ô tô chạy xăng chỉ được sử dụng không quá 15 năm, và hạn ngắn hơn là 10 năm được áp dụng với các loại xe sử dụng nhiên liệu diesel.
Thông báo của chính quyền bang Delhi nêu rõ: “Hãy để những phương tiện quá hạn ở chỗ đậu xe riêng thuộc sở hữu của cá nhân, không phải ở nơi công cộng, ngay cả là nơi sinh hoạt chung của khu chung cư”.
Theo Cartoq, từ năm 2023 tới nay, chính quyền bang Delhi đã hủy đăng ký của 5,5 triệu phương tiện quá niên hạn sử dụng. Chủ sở hữu những chiếc xe này buộc phải tìm nơi đỗ phù hợp cho phương tiện của mình như trong gara của gia đình, thuê một chỗ tại bãi để xe hoặc mua "lốt" đỗ xe trong tầng hầm các khu chung cư,...
Nếu không thể tìm được nơi đỗ xe theo quy định, chủ xe có thể liên hệ với cơ quan chức năng để xin cấp một loại giấy xác nhận miễn trừ bị tịch thu tạm thời nhưng loại giấy này chỉ được cấp cho những xe bị hết niên hạn dưới 1 năm. Trong thời gian được gia hạn này, chủ xe có thể đưa phương tiện của mình đến đăng ký ở một tiểu bang khác - nơi chưa có quy định về cấm lưu thông xe cũ quá niên hạn sử dụng.
Việc chính quyền bang Delhi mạnh tay với các loại xe cũ quá niên hạn sử dụng vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân. Từ đầu năm 2024 đến nay, Tòa án tối cao Delhi đã nhận được hàng nghìn đơn kiến nghị liên quan đến vấn đề này. Những người khởi kiện cho rằng, những chiếc xe sử dụng 10-15 năm vẫn còn có giá trị. Do đó, quy định tịch thu xe như vậy vi phạm quyền sở hữu tài sản của họ.
Tòa án tối cao Delhi đã xem xét vấn đề và sau đó đã thông qua một quy định mới theo hướng nới lỏng hơn. Theo đó, những chiếc xe hết hạn sử dụng bị tịch thu gần đây sẽ được trả lại cho chủ sở hữu 1 lần duy nhất. Những người này sau khi nhận xe sẽ phải ký cam kết không được sử dụng phương tiện của mình trong thành phố, kể cả đậu xe ở nơi công cộng. Nếu không, xe sẽ bị tịch thu vĩnh viễn.
Theo Cartoq