Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 25/8 kêu gọi Ấn Độ bình tĩnh khi New Delhi định vũ trang tên lửa hành trình BrahMos cho binh sĩ dọc biên giới tranh chấp với Trung Quốc.

Trong thông báo đưa ra, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian bày tỏ hy vọng Ấn Độ nỗ lực hơn nữa vì hòa bình và ổn định khu vực thay vì đi ngược lại điều đó.

{keywords}
Ảnh AP

Tờ Dawn dẫn lời ông Wu Qian nói: "Để duy trì hòa bình và ổn định dọc biên giới Ấn Độ - Trung Quốc, việc hai nước phải đồng tâm là vô cùng quan trọng...

Việc Ấn Độ đưa tên lửa tới biên giới quốc gia đã vượt quá nhu cầu phòng thủ và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho Tây Tạng và Vân Nam. Quyết định triển khai tên lửa BrahMos sẽ làm tăng cạnh tranh và đối lập trong quan hệ Trung Ấn, gây tác động tiêu cực cho ổn định khu vực".

Bắc Kinh và New Delhi tranh chấp lãnh thổ với nhau dọc biên giới Tây Tạng. Trung Quốc tuyên bổ chủ quyền với 90.650 km vuông mà Ấn Độ đang nắm quyền ở khu vực đông dãy Himalaya. Trong khi đó, Ấn Độ nói Trung Quốc hiện chiếm đóng 37.814 km vuông lãnh thổ của họ ở cao nguyên Aksai Chin ở phía tây.

Để khẳng định chủ quyền, New Delhi dự định triển khai các tên lửa hành trình tối tân tới vùng tranh chấp. Tên lửa Brahmos, do liên doanh Nga và Indonesia sản xuất, là một trong những vũ khí đa năng nhất của Ấn Độ. Nó có thể được phóng đi từ tàu, tàu ngầm, máy bay hoặc trên mặt đất.

Ấn Độ hiện đang thương thuyết với Mỹ để mua súng bắn đạn trái phá hạng nhẹ M777A2 để dùng dọc biên giới. Tuy nhiên, thỏa thuận dường như đang bị trì hoãn vì giá.

  • Hoài Linh

Hé lộ mới về chính biến năm 1991 ở Liên Xô

Mùa hè năm 1991, Chính phủ Mỹ đã cảnh báo Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev về một âm mưu quân sự đang diễn ra nhằm chống lại ông này.

Bí ẩn chiến hạm suýt giết chết Tổng thống Mỹ

USS William D. Porter, con tàu xui xẻo nhất trong lịch sử thế giới, đã gây ra vô số rắc rối trong thời gian nó tồn tại, gồm cả việc suýt giết chết Tổng thống thời đó Franklin D. Roosevelt.

Australia rò rỉ tài liệu động trời về lạm dụng trẻ em

Hơn 2.000 báo cáo bị rò rỉ từ cơ quan giam giữ người tị nạn của Australia ở nước ngoài đã cho thấy mức độ khủng khiếp của tình trạng lạm dụng trẻ em ở nơi này.