Ngày 11/4, Thạc sĩ Tào Minh Châu, Khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), cho biết người phụ nữ 67 tuổi ăn nguyên cả quả táo đỏ, không nhằn hạt, khiến ruột bị thủng. Đây là nguyên nhân khiến bà sốt, đau bụng.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu kịp thời bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng, qua đó xác định vị trí tổn thương ở ruột non do bị dị vật có đầu nhọn đâm thủng thành ruột. Tổn thương được các đoạn ruột xung quanh bọc lại.

Ê-kíp bác sĩ tiến hành mổ cắt đoạn ruột tổn thương, lấy dị vật, lập lại lưu thông tiêu hoá cho người bệnh. Dị vật được lấy ra là hạt táo đỏ cứng chắc, nhọn 2 đầu, dài 2cm, đâm thủng hai thành của quai ruột tổn thương.

Sau mổ một ngày, người bệnh tỉnh táo, mạch, huyết áp ổn định, không sốt, bụng đau nhẹ ở vị trí vết mổ và đã có thể ăn nhẹ.

Nhiều người dùng táo đỏ khô để làm thức ăn bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, không ít người khi nuốt táo đỏ khô lại chủ quan nghĩ hạt sẽ theo đường tiêu hóa ra ngoài, mà không biết hạt táo có thể khiến hệ tiêu hóa bị tổn thương, thủng dạ dày, thủng ruột non, gây chảy máu, áp-xe tại chỗ...