Người thân của tôi bị ung thư đại trực tràng 2 năm, hiện đang điều trị tái phát và đã di căn hạch ổ bụng, phổi, đang theo dõi di căn xương. Kỳ này hóa trị 6 toa nhưng mệt quá ăn không được hay ói nên sụt cân. Nhiều người nói yến rất tốt cho bệnh nhân ung thư. Tôi muốn mua yến về tẩm bổ nhưng lại thấy có nhiều thông tin cho rằng ăn yến thì tế bào ung thư càng phát triển nhanh hơn. Bác sĩ cho tôi lời khuyên sử dụng như thế nào cho hợp lý, an toàn? Xin cảm ơn! (Vũ Thị Mai, Hà Đông, Hà Nội)

Bác sĩ Hà Vũ Thành, Khoa Nội soi và thăm dò chức năng, Bệnh viện K trung ương, tư vấn:

Yến sào là thực phẩm quý nhưng chúng ta không hiểu hết về nó thì sử dụng đôi khi lại có tác dụng ngược. Giống như bạn ăn cơm trắng, người đang có đường huyết cao nếu ăn cơm trắng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, khi ăn yến, bạn cần tìm hiểu rõ ràng ai được dùng, ai không nên dùng.

Chim yếu sống tự nhiên nhưng hiện nay người ta nuôi rất nhiều. Có nhiều loại yến sào khác nhau nhưng phổ biến nhất là mao yến. Tổ yến có nhiều lông màu tro, hình bán nguyệt, mặt trong lõm.  Các thành phần dinh dưỡng của tổ yến như protein, canxi, sắt, selen, kẽm. Các vitamin được tìm thấy trong tổ yến như vitamin B1, B6, vitamin E và giàu colagen. 

Người bệnh ung thư có thể ăn yến sào nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Tuy nhiên, việc dùng tổ yến chữa bệnh cần được giám sát bởi chuyên gia y tế. Những người dị ứng chim bồ câu, vịt, gà không nên ăn yến. Người bị đái tháo đường, mỡ máu cao cũng cần thận trọng khi ăn yến.

Với người bệnh ung thư, thời điểm nào nên dùng yến sào rất quan trọng. Tốt nhất, bạn nên dùng sau quá trình điều trị ung thư như phẫu thuật, hóa trị hay xạ trị. Khi đó, cơ thể được bổ sung nguồn dưỡng chất dồi dào, tăng cường thêm sức đề kháng và cải thiện được hệ miễn dịch. 

Tuy nhiên, tôi đã gặp nhiều bệnh nhân vừa cắt đại tràng, ruột già thì gia đình mua yến về tẩm bổ. Nhưng bệnh nhân đã bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Khi ngừng ăn yến, các triệu chứng kia cũng hết. Người bệnh ung thư chỉ nên sử dụng mỗi lần chế biến từ 3-5g tổ yến. Đồng thời tần suất sử dụng mỗi tuần không quá 3 lần. Để hạn chế tối đa tác dụng phụ, người bệnh cần tránh không dùng tổ yến chung với các loại thịt như thịt heo, thịt bò,...

Lời khuyên của tôi dành cho người bệnh là khi ăn yến bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị cho mình, tránh tác dụng ngược không tốt tới sức khỏe.