- Bạn tôi đi làm bốc vác thuê trên thành phố, cách nhà 30 cây số. Ngày 20 tháng 6 vừa rồi khi chuyển đồ hộ khách hàng, bạn tôi đã ăn trộm một chiếc máy tính xác tay trị giá 10 triệu đồng và bị công an đã bắt giữ ngay sau đó. Gia đình bạn tôi muốn đến nơi tạm giam thăm con nhưng các cán bộ ở phường nói không được gặp cho đến ngày xét xử. Xin hỏi luật sư cán bộ giải thích như vậy có đúng không? Bạn tôi có được gặp gia đình trong thời gian tạm giam không? 

{keywords}
Bạn tôi không được phép gặp người nhà khi đang tạm giam? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau: 

Khoản 2 Điều 22 của Văn bản hợp nhất Số 13/VBHN-BCA năm về việc ban hành quy chế tạm giữ tạm giam quy định 

"2. Người bị tạm giữ, tạm giam có thể được gặp thân nhân, luật sư hoặc người bào chữa khác và do cơ quan đang thụ lý vụ án quyết định. Trưởng Nhà tạm giữ, Giám thị Trại tạm giam quyết định thời gian gặp nhưng không quá một giờ mỗi lần gặp.Nhà tạm giữ, Trại tạm giam phải bố trí buồng thăm gặp trong khu vực quản lý của mình để người bị tạm giữ, tạm giam gặp thân nhân trong trường hợp họ được phép. Luật sư hoặc người bào chữa khác được gặp người bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật tại buồng làm việc của Nhà tạm giữ, Trại tạm giam.

Người bị tạm giữ, tạm giam và thân nhân, luật sư hoặc người bào chữa khác của người bị tạm giữ, tạm giam phải tuân thủ nội quy gặp gỡ. Trưởng Nhà tạm giữ, Giám thị Trại tạm giam tổ chức phổ biến nội quy gặp gỡ và cử cán bộ, chiến sĩ giám sát, đề phòng người bị tạm giữ, tạm giam bỏ trốn hoặc giao, nhận những vật bị cấm mang ra, mang vào Nhà tạm giữ, Trại tạm giam. Người nước ngoài bị tạm giữ, tạm giam gặp thân nhân, luật sư hoặc người bào chữa khác thực hiện theo quy định này"

Như vậy trong trường hợp bị tam giam, tạm giữ, người nhà và gia đình vẫn có thể được gặp người bị tạm giữ tạm giam nếu được sự chấp thuận của cơ quan đang thụ lý vụ án. 

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, Đống Đa, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc