Chiều nay (27/7), TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Lộc (SN 1975, ở quận Long Biên) và Nguyễn Văn Thăng (SN 1977, ở Bắc Giang) lần lượt mức án 7 năm và 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ông Lộc là giảng viên Trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị, còn ông Thăng là giảng viên Trường Cao đẳng nghề Việt Hàn. Cả hai đã bị tạm dừng giảng dạy từ năm 2021.

Đến năm 2013, hai người quen biết nhau. Lúc này bị cáo Thăng giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ xã hội, có khả năng xin việc làm trong ngành công an, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học và cơ quan nhà nước. 

Các bị cáo tại tòa

Sau khi nhận được thông tin do bị cáo Thăng giới thiệu, dù biết bạn không có chức năng tuyển dụng và khả năng xin việc nhưng bị cáo Lộc vẫn đưa ra thông tin trên với nhiều người quen, tự đưa ra mức chi phí xin việc. 

Vào năm 2012, chị Hoàng Thị Vân Uyên đến công tác tại Trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị nên quen biết ông Lộc. Tin lời bị cáo, chị Uyên nhờ ông Lộc xin cho em họ mình là chị Ngân Thị Nhu (SN 1992, ở Cao Bằng) vào làm việc tại cơ quan nhà nước.

Lộc hỏi Thăng thì nhận được lời hứa sẽ xin cho chị Nhu làm việc tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang với chi phí 150 triệu đồng. 

Sau đó Lộc báo lại với chị Uyên giá “chạy việc” là 180 triệu đồng và hứa hẹn sau 3 tháng sẽ có quyết định đi làm. Chị Nhu đã nộp hồ sơ và đưa tiền cho Lộc, nhưng quá thời hạn cam kết vẫn không được nhận vào làm.

Khi chị Nhu thúc giục, các bị cáo đã đưa chị đến TP Bắc Giang gặp một người (không rõ lai lịch), tự xưng là lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang. 

Kết quả xác minh của CQĐT cho thấy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang không tiếp nhận hồ sơ xin việc nào của chị Nhu. 

Một nạn nhân khác là bà Vũ Thị Huế (SN 1971, ở Hải Dương). Năm 2014, Lộc gặp Bà Huế, biết bà có nhu cầu xin cho con gái vào làm việc trong ngành công an, bị cáo hứa hẹn sẽ “chạy việc” vào làm tại Công an TP Hà Nội với chi phí 300 triệu đồng. 

Bà Huế đã đưa trước cho Lộc 200 triệu đồng nhưng bị cáo không thực hiện như cam kết.

Cáo buộc cho rằng, sau khi nhận tiền của người bị hại, cả hai không nộp hồ sơ, không xin việc như cam kết. Các bị cáo đã chiếm đoạt số tiền 1,33 tỷ đồng của 9 người. 

Sau khi nhận tiền của các bị hại, Lộc đã đưa cho Thăng 990 triệu đồng. Khi hành vi phạm tội bị phát giác, Thăng đã trả cho Lộc 295 triệu đồng. 

Ngoài ra, bị cáo Thăng đã giao nộp cho CQĐT 205 triệu đồng. Hiện bị cáo còn chiếm đoạt 490 triệu đồng. Về phía Lộc, bị cáo này đã tự nguyện nộp lại 320 triệu đồng, còn chiếm đoạt 225 triệu đồng.