Theo công bố của VinFast, trong 2 năm tới, hãng xe nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ở các bộ phận như ghế xe, dây điện, đèn xe, vành xe, hệ thống phanh - lái, các linh kiện nội thất và ngoại thất, kính gương… Tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt 84% vào năm 2026 khi VinFast sản xuất được pin điện, một trong những linh kiện có giá trị cao nhất trong xe điện.
Ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc nhà máy VinFast cho hay, để đạt được các mục tiêu này, VinFast sẽ triển khai một loạt các chiến lược và giải pháp cụ thể. Đầu tiên đó là hợp tác với các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước. Hãng mong muốn tận dụng mạng lưới doanh nghiệp phụ trợ sẵn có để tối ưu hóa nguồn cung trong nước, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.
Với các đối tác nội địa, hiện VinFast sẽ kết hợp với các doanh nghiệp Việt Nam đã có kinh nghiệm sản xuất phụ tùng, linh kiện hoặc các lĩnh vực hỗ trợ như logistics, lắp ráp, gia công… nhằm giảm chi phí vận chuyển, tăng tốc độ cung ứng, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước.
Với các đối tác FDI tại Việt Nam, hãng kết hợp với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ hoặc sản xuất linh kiện, giúp tăng cường khả năng tiếp cận công nghệ cao và kỹ năng quản lý hiện đại.
Giải pháp thứ hai là hợp tác chuyển giao công nghệ. Với mục tiêu đưa công nghệ tiên tiến về Việt Nam, từ đó nâng cao năng lực sản xuất và cải thiện chất lượng sản phẩm nội địa.
VinFast sẽ làm việc với các công ty có chuyên môn về thiết kế, sản xuất các linh kiện phức tạp, và đòi hỏi chất xám, công nghệ hàng đầu thế giới để hợp tác chuyển giao công nghệ cho các công ty đối tác hiện tại của VinFast tại Việt Nam. Đồng thời phát triển năng lực nội bộ bằng cách đào tạo đội ngũ kỹ sư và công nhân Việt Nam để vận hành công nghệ một cách hiệu quả và sáng tạo.
Hoạt động này sẽ giúp tăng tính chủ động trong chuỗi cung ứng, giảm chi phí nhập khẩu, và từng bước xây dựng hệ sinh thái sản xuất bền vững.
Đồng thời, VinFast sẽ tạo môi trường thuận lợi để thu hút vốn và kinh nghiệm từ cả trong và ngoài nước nhằm xây dựng chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ.
“Cụ thể, chúng tôi sẽ kêu gọi đầu tư FDI mới, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất linh kiện trong tổ hợp nhà máy VinFast. Song song, khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và tham gia vào chuỗi cung ứng của VinFast”, ông Lê Ngọc Anh nói.
Các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của VinFast cũng sẽ có nhiều lợi thế.
Trong phạm vi của mình, VinFast có thể mang tới những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng. Hãng cũng có kế hoạch mời các nhà cung cấp nước ngoài vào Việt Nam, đồng thời khuyến khích họ hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất.
Đồng thời hãng xe Việt sẽ phát triển hệ sinh thái chuỗi cung ứng thông qua việc hỗ trợ xây dựng các trung tâm hỗ trợ sản xuất trong khu vực nhà máy, nơi các doanh nghiệp phụ trợ có thể tiếp cận nhanh chóng với các yêu cầu kỹ thuật và nguồn lực cần thiết.
Đặc biệt, hãng xe sẽ cam kết ký hợp đồng dài hạn với các doanh nghiệp phụ trợ đủ tiêu chuẩn, tạo điều kiện để họ mở rộng quy mô và cải tiến sản phẩm. Như vậy, hợp tác với VinFast, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có thể được đảm bảo đầu ra ổn định.
Các sáng kiến của VinFast đã mang lại những kết quả tích cực, không chỉ cho công ty mà còn cho toàn ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc sau khi tham gia vào chuỗi cung ứng của VinFast.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ: “Được nhìn trực tiếp thì thấy tỷ lệ hơn 60% nội địa hóa của VF thực sự thuyết phục. Rất nhiều bộ phận vô cùng quan trọng được sản xuất ngay tại Hải Phòng, trên mảnh đất Việt Nam. Các thiết bị để sản xuất nó đến từ các nước có nền công nghiệp tiên tiến nhất, hiện đại nhất. Đối với xe điện của VinFast, tôi mong mọi người hiểu và có sự ủng hộ VinFast.
“Đối với tương lai của VinFast, với mục tiêu 2 năm nữa, 2026 sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa 84%, tôi hoàn toàn tin làm được, vì tất cả những gì VinFast đã làm được trong thời gian vừa qua, so với các doanh nghiệp FDI đã vượt trội rồi. VinFast có hơn 7 năm thôi nhưng đã làm được những điều hơn những hãng đã ở Việt Nam hàng chục năm rồi. Nên cam kết này của VinFast với đất nước Việt Nam sẽ thực hiện được trong 2 năm tới”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bày tỏ.
PGS-TS Bùi Quang Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá: “Tôi vốn ấn tượng với Vingroup và các doanh nghiệp vì luôn đưa ra tiêu chuẩn mới về hiệu quả và chất lượng. Hôm nay sau buổi tham quan, tôi khẳng định thêm là VinFast đang tạo ra chuẩn mực mới trong sản xuất”.
“Trong bối cảnh mới khi thế giới đang bước vào kỉ nguyên mới, của KHCN, của AI. Tất cả là tương lai nhưng rất tốt cho VN vì cơ câu dân số vàng giúp ta đi nhanh. Tôi mong trong quá trình này, tôi mong VinFast là chim đầu đàn. VinFast đi đầu nhưng dẫn đàn chứ không đi 1 mình, giúp Việt Nam bước nhanh thậm chí bỏ qua 1 số giai đoạn tuần tự và đi nhanh. Đây là điều phù hợp trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm đổi mới mô hình tăng trưởng, dựa vào KHCN, đổi mới sáng tạo, xanh hóa và phát triển bền vững.
Về khát vọng, mục tiêu, VinFast và một số doanh nghiệp đi đầu trong ngành công nghiệp chế tạo phải theo hướng giúp Việt Nam tăng trưởng nhanh, tăng cường năng lực công nghệ, tăng cường tiềm lực, giúp nước ta đi nhanh hơn vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, PGS-TS Bùi Quang Tuấn nói.
Có thể nói, chiến lược gia tăng tỷ lệ nội địa hóa của VinFast không chỉ là mục tiêu kinh doanh mà còn là một phần trong sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Với sự đầu tư bài bản, các mục tiêu chiến lược và cam kết lâu dài, VinFast không chỉ từng bước hiện thực hóa mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 80% vào năm 2026 mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ mạnh mẽ và bền vững, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam trong tương lai.
Băng Dương