Các đô thị vệ tinh còn thiếu những mô hình giải trí phù hợp

Có thể nói, hoạt động dịch vụ - giải trí - mua sắm tại các Khu đô thị vệ tinh ở các tỉnh còn yếu về quy mô, số lượng và thiếu về chủng loại; manh mún, tự phát và chưa có kế hoạch phát triển toàn diện một cách có hệ thống.

Những nhà phát triển BĐS lớn đều đang nỗ lực tạo sức hút thương mại cho các khu đô thị mới bằng các mô hình bán lẻ - vui chơi giải trí. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng và khả năng tài chính của người dân địa phương đôi khi không đáp ứng được sự kỳ vọng về lợi nhuận của nhà đầu tư.

{keywords}
 

Chợ phiên cuối tuần JAM: 1 mô hình - đa lợi ích

Ra đời vào tháng 12/2016, đến nay JAM đã có bốn phiên chợ cuối tuần tại các địa phương Cần Thơ, Nhơn Trạch, Hà Tĩnh và Hà Tiên, với quy mô hàng trăm gian hàng, chào đón hơn 150.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm.

Lý do chọn thị trường tỉnh để khởi nghiệp, nhà sáng lập Anna Uyên Đặng chia sẻ: “Khi sống tại Thái Lan, tôi đã nhận ra rằng chợ không chỉ đơn giản là nơi mua bán đơn thuần. Người Thái đã biến chợ thành một địa điểm văn hóa - mua sắm - giải trí. Quay về Việt Nam, tôi nhận thấy không gian chính là yếu tố làm cho những phiên chợ của nước ta chưa trở thành một địa điểm văn hóa giải trí. Nhận thấy sự hạn chế về quỹ đất tại các đô thị lớn, tôi đã chọn các khu vực xung quanh các đô thị lớn và làm việc trực tiếp với các cơ quan chính quyền địa phương và các chủ đầu tư BĐS uy tín. Sự hợp tác hữu hảo giữa ba bên chính quyền - JAM - Nhà đầu tư BĐS đã tạo nên một mô hình phù hợp với nhu cầu của người dân.”

{keywords}
 

Với kinh nghiệm nhiều năm học tập và làm việc tại Thái Lan, cô gái trẻ 9X Anna Uyên Đặng đã nâng cấp mô hình chợ truyền thống thành phiên bản container hiện đại mang màu sắc trẻ trung. Đây cũng là yếu tố thu hút các Nhà phát triển bất động sản Khu đô thị. Sự chỉn chu về hỉnh ảnh, chuyên nghiệp trong cách phục vụ khách hàng, linh hoạt trong cách bố trí nên mô hình JAM có thể dễ dàng kết hợp với các dự án khu đô thị mà không làm ảnh hưởng mỹ quan của toàn khu vực.

{keywords}
 

JAM không chỉ đơn giản là một phiên chợ mua sắm mà từng bước trở thành một điểm đến cuối tuần đáp ứng nhu cầu ẩm thực - mua sắm - giải trí cho người dân địa phương với mô hình container ngoài trời theo phong cách chợ đêm trẻ trung, hiện đại kết hợp các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

{keywords}
 

Giá cả chính là yếu tố giữ chân người mua sắm ở JAM. Người dân có thể đến JAM mỗi cuối tuần để nghe nhạc, thư giãn cùng bạn bè mà không phải lo gánh nặng về giá cả vì tất cả các gian hàng đều được khuyến khích bán với mức giá phù hợp tại địa phương.

Những tiểu thương kinh doanh tại JAM dễ dàng kinh doanh với mức thuê gian hàng ưu đãi. JAM luôn có các chính sách phù hợp để hỗ trợ gian hàng, đặc biệt khuyến khích các bạn trẻ khởi nghiệp.

{keywords}
 

Chia sẻ về định hướng lựa chọn đối tác và địa điểm của JAM, Anna Uyên Đặng cho biết: “Trong bước đi sắp tới, JAM sẽ tập trung vào 2 hướng chính: 1 là kết hợp với các Nhà phát triển BĐS uy tín có quỹ đất rộng và có tầm nhìn xa để cùng phát triển mô hình bán lẻ phù hợp với địa phương; 2 là kết hợp với chính quyền địa phương để đem đến một khu vui chơi giải trí cuối tuần lành mạnh; đồng thời tạo công ăn việc làm cho phụ nữ và thanh niên, khuyến khích khởi nghiệp.”

Trong tương lai gần, JAM sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ phụ trợ kết hợp với mô hình chợ đêm như tổ chức tiệc cuối năm cho công ty, dịch vụ lưu trú cho chuyên gia, và tư vấn thiết kế mô hình JAM cho các dự án.

Thúy Ngà