Trong năm 2016, tình thế đã đảo ngược khi Android "qua mặt" iOS trở thành hệ điều hành dễ bị hacker tấn công nhất trên thế giới.

{keywords}

Trong số 50 hệ điều hành dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn có những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng nhất năm 2016, Android chiếm giữ vị trị số 1 với 523 sự cố như vậy. Trong khi đó, iOS xếp ở vị trí 15 với 161 sự cố.

Kết quả trên hoàn toàn đảo ngược so với năm 2015. Vào năm đó, iOS là hệ điều hành có nhiều lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng hơn với 387 sự cố, trong khi Android chỉ gặp 125 sự cố như vậy. Tính tổng cộng, iOS có số lượng lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng nhiều thứ 2 năm 2015, trong khi đối thủ Android chỉ xếp vị trí 15 trong danh sách này.

Các danh sách xếp hạng nói trên dựa vào kết quả thống kê của CVE Details. Chúng đồng nghĩa, năm ngoái, các thiết bị chạy Android, bao gồm cả smartphone, dễ bị hacker tấn công hơn bất kỳ thiết bị di động dùng iOS nào khác. Những thông tin bị rò rỉ hoặc lọt vào tay hacker bao gồm danh bạ, tin nhắn văn bản, các cuộc gọi, số IMEI của máy, mật khẩu, việc truy cập vào các ứng dụng, ...

Trong danh sách 50 hệ điều hành dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn có những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng nhất 2016 có cả tên watchOS của Apple. Hệ điều hành dành cho đồng hồ thông minh mang thương hiệu Quả táo xếp ở vị trí 35 với 77 sự cố bảo mật.

Tuấn Anh (theo Phonearena)