Ông Mark Garnier đã đến Việt Nam trong chuyến thăm chính thức đầu tiên, với cương vị là Đặc phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam (từ 13-16/3). Ông đã gặp gỡ các đối tác Chính phủ Việt Nam cùng nhiều đại diện từ những doanh nghiệp 2 nước.

Tại TP.HCM, ông Garnier có cuộc gặp với Chủ tịch UBND thành phố, ông Phan Văn Mãi

Năm 2023 là một năm đặc biệt khi 2 nước sẽ chào đón cột mốc 50 năm quan hệ ngoại giao Anh - Việt Nam với 3 lĩnh vực cốt lõi: giáo dục, thương mại và phát triển bền vững. 

Tại Hà Nội, Đặc phái viên đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên. Ông Garnier hoan nghênh nỗ lực của cả 2 nước trong việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Vương quốc Anh - Việt Nam (UKVFTA) và thảo luận về những hỗ trợ của Việt Nam trong quá trình Vương quốc Anh đăng ký gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

Tại TP.HCM, ông Garnier có cuộc gặp với Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi. Đặc phái viên nêu rõ cam kết của Chính phủ Anh trong việc hỗ trợ TP.HCM thiết lập một trung tâm Tài chính khu vực. Ông cũng đến thăm Sở Giao dịch chứng khoán TP.

Giáo dục là ưu tiên hàng đầu trong suốt chuyến thăm của Đặc phái viên Garnier với các hoạt động thăm trường học, tham dự buổi họp mặt nhân dịp kỷ niệm 30 năm chương trình học bổng Chevening tại Việt Nam, giao lưu với các cựu sinh viên Chevening, chứng kiến những hợp tác mới về giáo dục…

Ông cũng chúc mừng những hợp tác thương mại mới giữa các doanh nghiệp Anh và Việt Nam. Ông đã đến thăm hệ thống kho thuốc và dây chuyền lạnh bảo quản vắc-xin của GlaxoSmithKline (GSK) tại TP.HCM, giúp tăng cường cung ứng dược phẩm của Vương quốc Anh vào Việt Nam. 

Đặc phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam cho biết:

“Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ thương mại song phương ngày một chặt chẽ, vững mạnh hơn, củng cố bởi Hiệp định Thương mại tự do Vương quốc Anh - Việt Nam. Việt Nam tiếp tục tăng trưởng đáng kinh ngạc: 8.02% trong năm 2023 thực sự là một thành tựu ấn tượng, chứng tỏ mọi nỗ lực bền bỉ của Việt Nam trong chủ trương phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Tôi rất vui mừng khi hợp tác thương mại giữa Vương quốc Anh và Việt Nam vẫn đang tiếp tục phát triển, đạt gần 6,4 triệu bảng Anh trong năm 2022, tăng hơn 20% so với năm trước đó. Tôi tin rằng mối quan hệ này sẽ tiếp tục được thắt chặt hơn nữa.

2023 là một năm đặc biệt, đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Tôi vui mừng tái khẳng định cam kết của Chính phủ Anh trong việc củng cố mối quan hệ thương mại và hợp tác chiến lược với Việt Nam, đồng thời thiết lập những thỏa thuận hợp tác mới trong các lĩnh vực nòng cốt”.

Đức Bảo