“Tất cả các quân nhân đang tại ngũ bị cấm tới Ukraine, cho tới khi có thông báo mới. Lệnh này áp dụng cho quân nhân đang trong kỳ nghỉ phép hay không. Quân nhân nào tới Ukraine sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả về hành chính lẫn kỷ luật”, hãng tin RT dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ.

Theo RT, thông cáo trên được đưa ra trong bối cảnh có ít nhất bốn binh sĩ Anh, trong đó có một thanh niên 19 tuổi thuộc lực lượng Coldstream Guard – đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ cho Nữ hoàng Anh, đã mất tích và được cho là đang tham gia vào cuộc chiến chống lại binh sĩ Nga ở Ukraine.

{keywords}
Các binh sĩ Anh. Ảnh: Reuters

Một tờ báo của Anh dẫn lời bạn của thanh niên trên nói rằng anh ta đã rời bỏ nhiệm vụ, sau đó viết một lá thư từ biệt gia đình và đặt vé máy bay một chiều tới Ba Lan. Anh này dự định sẽ vượt biên và tham gia quân đội Ukraine ở khu vực tiền tuyến.

Một số sĩ quan cấp cao trong quân đội Anh sau đó đã bày tỏ sự lo ngại về việc các binh sĩ tại ngũ của nước này sẽ có thể gây ra những sự cố quốc tế nghiêm trọng, nếu họ bị binh sĩ Nga bắt giữ ở Ukraine.

Tờ Independent dẫn lời phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng, vẫn còn nhiều phương thức khác để ủng hộ Ukraine. “Chúng tôi hoàn toàn thừa nhận sức mạnh cảm xúc về việc người dân Anh muốn hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Hiện chúng tôi yêu cầu người dân không nên tới Ukraine”, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh cho biết.

Ở một diễn biến khác, giới chức Mỹ hôm nay nói rằng họ đang làm việc với Kiev để ngăn quân đội Nga tiếp cận nhiều phòng thí nghiệm sinh học của Ukraine.

“Ukraine có rất nhiều phòng thí nghiệm nghiên cứu sinh học. Trên thực tế, chúng tôi khá lo ngại về việc binh sĩ Nga có thể tìm cách kiểm soát những nơi đó. Chúng tôi đang hợp tác với giới chức Ukraine về việc không để cho bất kỳ nghiên cứu nào lọt vào tay người Nga”, RT dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói.

Trước đó, giới quân sự Nga tuyên bố rằng các cơ quan chức năng Ukraine đang “vội vã tiêu hủy những nguyên liệu sinh học nguy hiểm, bao gồm các vi khuẩn và virus có khả năng lây nhiễm cao, đang được lưu trữ trong các phòng thí nghiệm có liên quan tới Lầu Năm Góc”.

>>> Tình hình chiến sự tại Ukraine trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Nga-Ukraine ngừng bắn trong 12 giờ, Trung Quốc viện trợ cho Kiev

Nga-Ukraine ngừng bắn trong 12 giờ, Trung Quốc viện trợ cho Kiev

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói, quân đội nước này và Nga đã nhất trí ngừng bắn trong 12 giờ vào ngày 9/3 để dân thường sơ tán qua các hành lang nhân đạo.

Hình ảnh xe tăng, xe quân sự Nga bị phá hủy tại Ukraine

Hình ảnh xe tăng, xe quân sự Nga bị phá hủy tại Ukraine

Xe tăng, máy bay chiến đấu và các xe quân sự bị cháy rụi của Nga nằm rải rác khắp Ukraine khi quân đội Nga vấp phải sự kháng cự mạnh hơn dự kiến.