Hàng nghìn trường tiểu học ở Anh sẽ nắm bắt cơ hội để theo đuổi một phương pháp dạy Toán của châu Á.

{keywords}

Chính phủ Anh sẽ chi 41 triệu bảng để giúp các trường muốn theo đuổi phương pháp đã được áp dụng thành công ở Thượng Hải, Singapore và Hồng Kông này.

Kinh phí sẽ được rót tới hơn 8.000 trường tiểu học ở Anh.

Thực ra phương pháp này đã được áp dụng ở một số trường của Anh, nhưng khi được rót kinh phí thì nó có thể được sử dụng rộng khắp hơn.

Cơ quan phụ trách ngành giáo dục của Anh cho biết, với phương pháp dạy Toán này, học sinh được dạy chung trong cả một lớp học và được hỗ trợ bằng việc sử dụng sách giáo khoa chất lượng cao.

Học sinh được khuyến khích trình bày trực quan các khái niệm toán học, vì thế các vật dụng và tranh ảnh cũng được sử dụng để minh họa và mô tả cho các ý tưởng trừu tượng bên cạnh các con số và ký hiệu. 

Phương pháp cũng tập trung vào sự tương tác trong lớp học với nhịp độ nhanh, hơn là giáo viên giải thích, sau đó từng học sinh thực hành với tốc độ chậm hơn, cũng như việc sử dụng sách giáo khoa sẽ tích cực hơn việc giao bài tập.

Từ đó sẽ giúp cả tập thể lớp tiến bộ cùng nhau, trong đó những học sinh đạt thành tích cao hơn được khuyến khích làm sâu hơn những hiểu biết của mình, chứ không phải là học nhanh hơn các bạn cùng lớp.

{keywords}

Ban đầu, 700 giáo viên sẽ được đào tạo để hỗ trợ trường thực hiện phương pháp đã được áp dụng ở Anh lần đầu tiên từ năm 2014 này.

Cho tới thời điểm hiện tại đã có 140 giáo viên tiểu học ở Anh đã được đào tạo bởi Trung tâm Ưu tú quốc gia về giảng dạy Toán học để giúp các trường thích nghi với phương pháp mới.

Bộ trưởng phụ trách các trường Nick Gibb cho biết: “Chúng ta đang nhìn thấy một sự phục hưng trong việc giảng dạy Toán học ở quốc gia này, trong đó những ý tưởng hay từ khắp thế giới sẽ giúp làm sinh động hơn các lớp học của chúng ta”.

“Tôi tin tưởng rằng các bước mà chúng ta đang đi bây giờ sẽ đảm bảo cho những người trẻ được chuẩn bị đúng cách cho việc học tập được nhiều hơn và cho môi trường làm việc của thế kỷ 21 và cụm từ quen thuộc “không biết làm Toán” sẽ chỉ còn là chuyện của quá khứ”.

Ông Gibb cho biết việc mở rộng phương pháp này có thể chỉ mang lại thêm những động lực tích cực, trong đó hàng ngàn học sinh sẽ được tiếp cận với các giáo viên chuyên gia và những cuốn sách giáo khoa chất lượng.

Charlie Stripp – giám đốc Trung tâm này cho biết việc mở rộng chương trình này là “những thông tin tuyệt với với việc giảng dạy và học tập môn Toán”.

Ông Russell Hobby – tổng thư ký của Hiệp hội giáo viên trưởng bộ môn quốc gia – cho rằng: “Sự thành công của một chương trình như thế này cũng sẽ phụ thuộc vào số lượng giáo viên được đào tạo tốt và những giáo viên gắn bó lâu dài. Chính phủ phải có những nỗ lực lớn hơn trong việc tuyển dụng giáo viên và giữ chân họ”.

Các bài kiểm tra quốc tế cho thấy ở Thượng Hải, Singapore, Hồng Kông, tỷ lệ học sinh 15 tuổi không thể làm những phép tính cơ bản ít hơn con số này ở Anh hơn 10%.

  • Nguyễn Thảo (Theo BBC)