Hãng tin Nga RT dẫn thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, gói quân sự mới sẽ chính thức được trình bày ngày 10/2 trong chuyến thăm của ông Johnson tới trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ).

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson dự một cuộc họp quân sự với Đại tá James HF Thurstan, Tư lệnh Chiến dịch Quỹ đạo ở Kiev, Ukraina. Ảnh: PA  

Khi gặp gỡ Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông Johnson sẽ đề nghị liên minh quân sự này tăng quân số Anh ở Estonia, triển khai thêm các chiến cơ của Không quân Hoàng gia Anh tới Nam Âu và các tàu của Hải quân Hoàng gia Anh tới phía đông Địa Trung Hải, với mục đích bảo vệ các đồng minh.

"Khi NATO được thành lập, các đồng minh đã thực hiện một cam kết lịch sử là bảo vệ tự do của mọi quốc gia thành viên. Vương quốc Anh vẫn kiên định với cam kết của mình đối với an ninh châu Âu", thông báo nhấn mạnh.

Số 10 Phố Downing cho biết thêm, những người lính Anh đã được triển khai tới Ba Lan cùng đội quân sẽ đến Estonia "trong những tuần tới đây" sẽ "giúp Ba Lan và các quốc gia Đông Âu khác đối phó với bất kỳ sự gây hấn nào của Nga". Thêm 1000 binh sĩ nữa sẽ được đặt trong tình trạng sẵn sàng ở Anh để hỗ trợ liên minh và các đồng minh "trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo".

Theo RT, Thủ tướng Johnson sẽ nhân chuyến đi tới Brussels và Warsaw (Ba Lan) để kêu gọi các thành viên NATO "thể hiện tình đoàn kết" với các đồng minh của khối.

Cùng thời điểm, Ngoại trưởng Anh Liz Truss và Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Ben Wallace, sẽ đến Moscow để gặp gỡ giới chức nước chủ nhà và thúc giục họ tham gia vào "các cuộc đàm phán có ý nghĩa".

Những ngày qua, Mỹ và Anh cáo buộc Nga có kế hoạch xâm chiếm Ukraina khi thấy nước này huy động binh lính và vũ khí tới sát quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, điện Kremlin thẳng thừng bác bỏ điều này, gọi đó là "tin giả".

Moscow cũng bày tỏ lo ngại trước việc NATO tiếp tục mở rộng về phía biên giới Nga, đặc biệt là quan điểm Ukraina có thể gia nhập khối quân sự này.

>>> Tìm hiểu tình hình căng thẳng tại Ukraina hiện nay

Thanh Hảo  

Điều người Nga không thể bỏ qua nếu 'động binh' với Ukraina

Điều người Nga không thể bỏ qua nếu 'động binh' với Ukraina

Kể cả ở thế kỷ 21, chiến tranh vẫn bị ảnh hưởng bởi thời tiết và không có ngoại lệ nếu Nga định động binh với Ukraina.