Theo kênh truyền hình Sky News, 30 thành viên của Trung đoàn Biệt động quân, đơn vị được thành lập vào cuối năm ngoái, trực thuộc Lữ đoàn Tác chiến đặc biệt của Anh, đã tới Kiev trong tuần này cùng với 2.000 bệ phóng tên lửa chống tăng.

{keywords}
Các binh sĩ thuộc Trung đoàn Biệt động quân, Lữ đoàn Tác chiến đặc biệt mới của Anh. Ảnh: PA

Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực biên giới giữa Nga và Ukraina vẫn ở mức cao. Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga đã triển khai tới 100.000 quân đến biên giới để chuẩn bị tấn công nước láng giềng. Song, Điện Kremlin đã nhiều lần thẳng thừng bác bỏ kế hoạch này.

Báo RT đưa tin, trước những lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ xảy ra chiến tranh, Anh, Ba Lan, Mỹ và Canada đã cử binh sĩ tới đào tạo, cố vấn cho quân đội Ukraina.

Các vũ khí London mới gửi tặng Kiev được tin là MBT NLAW, một hệ thống tên lửa chống tăng có khả năng tự dẫn đường, do Anh và Thụy Điển sản xuất. Việc chuyển giao vũ khí được thực hiện ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace thông báo với Quốc hội rằng, nước này sẽ cung cấp một gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraina.

“Tôi xin nói rõ, sự hỗ trợ này dành cho các khả năng vũ khí phòng thủ tầm ngắn. Chúng không phải là vũ khí chiến lược và không tạo ra mối đe dọa nào đối với Nga. Chúng được sử dụng để tự vệ và các nhân viên của Anh đảm trách việc huấn luyện giai đoạn đầu sẽ trở về nước sau khi hoàn thành nhiệm vụ”, ông Wallace giải thích.

Trong chuyến công du Australia ngày 20/1, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cảnh báo Nga rằng, bất kỳ hành động tấn công Ukraina nào cũng sẽ dẫn tới “một vũng lầy khủng khiếp và thiệt hại về nhân mạng”. Bà Truss cũng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin “từ bỏ trước khi mắc sai lầm chiến lược lớn".

Moscow nhất quyết phủ nhận các cáo buộc trên, đồng thời tố ngược giới chức phương Tây đã thổi phồng sự thật và dựng chuyện để bôi xấu Nga. Tháng trước, giữa lúc căng thẳng leo thang, Bộ Ngoại giao Nga đã gửi các đề xuất về hiệp ước bảo đảm an ninh tới Mỹ và NATO. Các cuộc đàm phán ngoại giao cấp cao giữa các bên từ ngày 10 - 12/1 đã thất bại trong việc vạch ra những điều khoản của thỏa thuận.

Cuộc thương lượng ngày 21/1 giữa các ngoại trưởng Mỹ - Nga tại Geneva nhằm giải quyết vấn đề Ukraina cũng không đạt đột phá. Washington và Moscow đã nhất trí sẽ tiếp tục đối thoại về vấn đề này.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

 

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Các cảnh báo qua lại cùng động thái của Nga và phương Tây về Ukraina khiến giới quan sát lo ngại căng thẳng sẽ bùng phát thành xung đột quân sự nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II.