“Đây là đợt thứ nhất, đợt thứ nhất của những biện pháp trừng phạt mà chúng tôi đã chuẩn bị. Ông Putin đang tạo ra cái cớ cho một cuộc tấn công toàn diện”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời Thủ tướng Boris Johnson nói trước Quốc hội Anh.

“Các cá nhân bị trừng phạt sẽ bị đóng băng tài sản họ gửi ở Anh và bị cấm nhập cảnh vào đất nước chúng tôi, trong đó có đồng minh thân cận của ông Putin là Gennady Timchenko. Còn các ngân hàng bị trừng phạt gồm Rossiya, IS Bank, General Bank, Promsvyazbank và Black Sea Bank”, ông Johnson nói thêm.

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP

Trong khi đó, Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala hôm nay phát biểu trước quốc hội nước này rằng, chính quyền Prague đã chuẩn bị cho nhiều tình huống bao gồm cả việc làm gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng từ Nga, cũng như những dòng người tị nạn tới từ Ukraina.

“Các quốc gia phương Tây phải đoàn kết và chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế, tài chính khắc nghiệt đối với Moscow vì cuộc khủng hoảng”, ông Fiala nói thêm.

Theo Al Jazeera, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng lên tiếng rằng các nước châu Âu phải áp lệnh trừng phạt vào Nga. “Tôi cũng kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cần tăng cường cánh phía đông để phản ứng với những hành động từ chính quyền Moscow”, ông Duda nói.

Những tuyên bố trên của các nhà lãnh đạo châu Âu được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/2 đã công bố quyết định công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk thuộc miền đông Ukraina, cùng các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và viện trợ lẫn nhau giữa chính quyền Moscow và hai khu vực này.

Ở một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng các nước phương Tây sẽ áp đặt lệnh trừng phạt lên nước này bất kể là sự kiện gì, đồng thời khẳng định những phản ứng về việc Nga công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk thuộc miền đông Ukraina là “có thể dự đoán”.

“Các đồng nghiệp châu Âu, Mỹ, Anh sẽ không ngừng và sẽ không bình tĩnh lại, cho tới khi họ kiệt quệ những khả năng mà họ gọi là ‘sự trừng phạt nước Nga’. Họ đã đe dọa chúng tôi với tất cả cách thức trừng phạt”, ông Lavrov nói với Al Jazeera.

“Tốt thôi, chúng tôi đã quen với điều đó. Chúng tôi biết rằng lệnh trừng phạt kiểu gì cũng giáng xuống trong bất kỳ phương thức hay trường hợp nào, có hoặc không có lý do”, Ngoại trưởng Nga nói thêm.

>>> Cập nhật tình hình Ukraine mới nhất trên VietNamNet

Tuấn Trần

Vì sao ông Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina?

Vì sao ông Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina?

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở miền đông Ukraina được tin vì nhiều nguyên nhân, trong đó có cả những bước đi sai lầm của phương Tây.

Tổng thống Ukraina dọa cắt đứt quan hệ với Nga, Đức phản ứng mạnh tay

Tổng thống Ukraina dọa cắt đứt quan hệ với Nga, Đức phản ứng mạnh tay

Tổng thống Ukraina Vladimir Zelenskyy cho biết, ông đã nhận được yêu cầu của Bộ Ngoại giao về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.