Quả bom hạt nhân có tên "Gã Mập" (Fat Man) được thả lúc 11h02 sáng từ một máy bay ném bom B-29. Ước tính 60.000 to 80.000 người đã thiệt mạng (con số thực tế vẫn chưa thể xác định), và khiến Nhật hoàng Hirohito tuyên bố Nhật đầu hàng vô điều kiện vào ngày 15/8.

{keywords}
Bức ảnh được chụp không lâu sau khi bom nổ. (Ảnh: AP)

"Gã Mập" là vũ khí nguyên tử thứ 2 và cũng là cuối cùng mà Mỹ sử dụng trong Thế chiến 2. Quả bom hạt nhân đầu tiên được Mỹ ném cách đó 3 ngày xuống Hiroshima, giết chết khoảng 150.000 người.

Đây cũng là lần cuối cùng một nước sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến tranh. Các vũ khí nhiệt hạch ngày nay có sức mạnh gấp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần, so với "Gã Mập".

Xem thêm video về vụ Mỹ thả "Gã Mập" xuống Nagasaki:

Mục đích sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công Nhật Bản (đặc biệt là quả bom thứ 2 giáng xuống Nagasaki) đến nay vẫn là điều gây tranh cãi ở Mỹ.

Những người chỉ trích cho rằng việc tước đoạt mạng sống của số dân thường bị giết lúc đầu và từ bụi hạt nhân sau đó là vô nhân đạo, nhưng phe ủng hộ cho rằng nó đã cứu sống hàng nghìn người Mỹ khỏi một cuộc xâm lược chống lại một kẻ thù vốn không quen đầu hàng.

Thanh Hảo