Trước tình trạng thời tiết nắng nóng kéo dài tại Mỹ, Tesla và chính quyền liên bang Texas đã đưa ra khuyến cáo tránh sạc xe điện trong giờ cao điểm. Bên cạnh đó, thời tiết cực đoan cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của xe điện khiến người dùng không khỏi lo lắng.

Thời tiết nắng nóng cực đoan có ảnh hưởng không nhỏ đến xe điện (Ảnh: Newsnpr)

Theo nghiên cứu của Geotab, phạm vi hoạt động của xe điện sẽ giảm đáng kể khi trời nắng. Khi nhiệt độ bên ngoài nóng lên đến 95 độ F (trên 35 độ C), việc bật điều hòa có thể làm giảm phạm vi hoạt động của xe tới 17%. Nếu nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C, phạm vi hoạt động của xe điện sẽ giảm tới 20%.

Không chỉ làm giảm phạm vi hoạt động của xe, nắng nóng cũng là “kẻ thù” của lốp xe. Bộ Giao thông vận tải Anh cho hay, áp suất lốp xe có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong những ngày nắng nóng, đặc biệt là đối với xe điện do hầu hết các mẫu xe điện đều nặng hơn xe chạy xăng hay diesel trong cùng phân khúc.

Nhiệt độ tăng cao khiến phạm vi hoạt động của xe điện giảm xuống đáng kể (Ảnh: Newsnpr)

Nhiệt độ tăng cao cũng khiến pin ô tô điện dễ tăng nhiệt trong quá trình sử dụng. Nắng nóng có thể khiến pin quá tải, gây hao hụt lượng điện tích trữ. Về lâu dài, điều này khiến pin xe điện xuống cấp nhanh hơn.

Ngoài ô tô điện, nhiệt độ tăng cao cũng ảnh hưởng không nhỏ đến trạm sạc xe điện. Trên thực tế, hầu hết các trạm sạc xe điện tại Mỹ thường ít có mái che.

Việc sạc nhanh tại những trạm sạc không có mái che sẽ tạo điều kiện cho dòng điện mạnh kết hợp cùng thời tiết nắng nóng có thể khiến pin xe xuống cấp nhanh chóng. Trong một số trường hợp xấu hơn, pin xe có thể bị quá nóng và dẫn đến tình trạng cháy, nổ tại các trạm sạc.

Chủ xe ô tô điện nên tránh sạc xe dưới trời nắng nóng gay gắt (Ảnh: Newsnpr)

Chính vì vậy, nhiều hãng xe đã lên tiếng khuyến cáo người dân nên hạn chế sạc xe điện dưới trời nắng nóng, đặc biệt là ở những trạm sạc không có mái xe. Thêm vào đó, khi sạc xe điện vào mùa hè, chủ xe nên lựa chọn phương án sạc thường thay vì sạc nhanh và chỉ nên sạc đến 80%. Nhờ đó, tuổi thọ của pin xe cũng như của xe điện sẽ được cải thiện đáng kể.

Minh Nhật (Theo Newsnpr)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!