Theo một số nghiên cứu, sử dụng ô tô liên tục dưới thời tiết nắng nóng như những ngày hè hiện nay có thể khiến chiếc xe của bạn tiêu tốn nhiên liệu hơn từ 15-20% so với mùa đông, tương đương từ 1-2 lít/100km đối với các dòng xe bình dân.

Việc "ngốn" nhiên liệu này chủ yếu phát sinh từ vận hành hệ thống điều hoà và làm mát của xe. Ngoài ra, còn đến từ thói quen sử dụng, bảo dưỡng, chăm sóc phương tiện của chính chủ xe.

Để xe dưới trời nắng nóng có thể khiến nhiệt độ bên trong xe lên tới 65-70 độ C. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn được anh Nguyễn Thanh Tùng, người có thâm niên 'ôm vô lăng' hơn 20 năm và hiện là giảng viên dạy lái xe ô tô tại Hà Nội chia sẻ với VietNamNet:

1. Đỗ xe nơi râm mát, che kính lái cho xe

Vào mùa hè, chúng ta nên đỗ xe ở những nơi râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Còn trong trường hợp không có sự lựa chọn, buộc phải phơi nắng xế cưng của mình, bạn nên chuẩn bị các dụng cụ như tấm che cách nhiệt, ô che chuyên dụng hay đơn giản là những tấm bìa carton để che kính trước, kính sau của chiếc xe. 

Có thể dùng ô chuyên dụng hoặc các tấm chắn bất kỳ che kính lái để tránh ánh nắng trực tiếp "đốt" khoang nội của thất xe. (Ảnh: Carscoops)

Điều này không chỉ giúp bảo vệ lớp sơn và các chi tiết nội thất mà còn giúp nhiệt độ cabin trở nên dịu mát, giảm tải đáng kể cho hệ thống điều hoà khi xe bắt đầu vận hành.

2. Làm nguội xe trước khi bật điều hoà

Trước khi lên xe và di chuyển, cần mở hết cửa xe để không khí nóng thoát ra ngoài trước khi khởi động. Những người có kinh nghiệm cho rằng, khi xe phơi ngoài trời nắng quá lâu, nên mở 1-2 cánh cửa, còn cánh đối diện đóng mở liên tục khoảng 10-15 lần sẽ giúp thổi được hầu hết hơi nóng ra ngoài. Nhờ đó, nhiệt độ trong xe có thể giảm từ 15-20 độ C. 

Đóng mở cửa đúng cách vài lần sẽ giúp thổi gió nóng ra ngoài. (Ảnh: Đình Quý)

Những động tác đơn giản này làm giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe, khiến những người trên xe không bị “sốc nhiệt”, lại giúp hệ thống điều hoà làm việc hiệu quả, tiết kiệm hơn. Với những xe có cửa sổ trời, có thể mở ra để hơi nóng trong xe được giải phóng nhanh hơn.

Đồng thời, khi đi xe dưới trời nắng nóng, với những vị trí cửa kính hàng ghế sau, bạn có thể sử dụng tấm che nắng dạng lưới để giảm tối đa ánh nắng chiếu vào xe khiến khoang lái bị tăng nhiệt, cũng là cách để tối ưu hoá hơi mát điều hoà.

3. Sử dụng điều hoà đúng cách

Như đã nói ở trên, điều hoà chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc tiêu tốn xăng vào mùa hè. Việc bật điều hoà liên tục khi trời nắng nóng có thể đốt thêm 1-2 lít nhiên liệu/100km. Những "tài già" thường khởi động xe, di chuyển ổn định rồi mới bật hệ thống điều hoà. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn mà còn làm tăng tuổi thọ cho lốc điều hoà.

Nên bật điều hoà ở nhiệt độ khoảng 25-27 độ C kết hợp với lấy gió trong xe. (Ảnh: Carandriver)

Để nhiệt độ quá thấp cũng sẽ khiến hệ thống điều hoà phải tải nặng dẫn đến tốn nhiên liệu. Nhiệt độ lý tưởng trong xe là khoảng 25-27 độ C kết hợp với lấy gió trong. Nếu đi ít người, nên tắt chế độ gió ở hàng ghế sau (đối với xe có cửa gió phía sau) cũng có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Đặc biệt lưu ý, trong thời gian mùa hè, cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh hệ lọc gió, đường ống dẫn khí điều hoà để tránh tình trạng tắc nghẽn, rò rỉ hay bụi bẩn gây ảnh hưởng tới quá trình làm mát xe, qua đó "ngốn" nhiều nhiên liệu hơn.

4. Không để xe non hơi, tối giản đồ đạc

Vào mùa hè, cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và không nên để bánh xe quá non hơi bởi khi đó, diện tích tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường lớn khiến ma sát cũng tăng lên. Điều này làm chiếc xe của bạn ngốn nhiều xăng hơn bình thường. 

Tương tự, với những món đồ không thực sự cần thiết, bạn cũng nên dọn dẹp và bỏ ra khỏi xe bởi việc tải nặng chắc chắn sẽ khiến chiếc xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

5. Thường xuyên kiểm tra bu-gi, bướm ga

Các bộ phận như bu-gi hay kim phun, họng hút, bướm ga phải được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên để đạt tình trạng hoạt động tốt nhất. Nếu những bộ phận trên không được vệ sinh định kỳ có thể bám nhiều muội than, gây nên hiện tượng đánh lửa kém, xe bị ì, tăng tốc kém và tốn nhiên liệu.

Hệ thống bu-gi của xe cần thường xuyên được kiểm tra, làm sạch để đạt hiệu quả tốt nhất. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Ngoài ra, với nhiệt độ không khí cao, cộng với nhiệt độ từ mặt đường hắt lên, động cơ xe ô tô hoạt động dưới thời tiết nắng nóng rất dễ bị quá nhiệt, thậm chí có thể gây ra cháy, nổ. Hoạt động khi động cơ bị quá nóng còn khiến xe ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Để tránh tối đa tình trạng trên, cần thay dầu nhớt định kỳ và thường xuyên kiểm tra nước làm mát ô tô trong mùa nắng nóng. Nếu lượng nước làm mát thấp hơn mức "Min" thì cần bổ sung kịp thời, tránh trường hợp hết nước làm mát khi đang di chuyển giữa đường rất nguy hiểm.

Hoàng Hiệp (Ghi theo Nguyễn Thanh Tùng)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!